+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 29/5: Tổng thống Putin sẵn sàng thảo luận việc nối lại xuất khẩu lúa mì với Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/5/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 29/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng thống Putin sẵn sàng thảo luận việc nối lại xuất khẩu lúa mì với Ukraine

    Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với các nhà lãnh đạo Pháp và Đức trong một cuộc điện đàm hôm 28/5 rằng Nga sẵn sàng thảo luận về các cách thức để Ukraine có thể nối lại các chuyến hàng ngũ cốc ở các cảng biển Đen.

    Nga và Ukraine chiếm gần một phần ba nguồn cung lúa mì toàn cầu, ngoài ra Nga cũng là nhà xuất khẩu phân bón toàn cầu chủ chốt và Ukraine là nước xuất khẩu ngô và dầu hướng dương lớn.

    Điện Kremlin cho biết: “Về phần mình, Nga sẵn sàng giúp tìm ra các phương án để xuất để xuất khẩu ngũ cốc không bị cản trở, bao gồm cả việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine từ các cảng ở biển Đen”.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 29 5 2022 tong thong putin san sang thao luan viec khoi phuc xuat khau lua mi cua ukraine1
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

    Ông Putin cũng thông báo với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng Nga sẵn sàng tăng xuất khẩu phân bón và các sản phẩm nông nghiệp nếu các lệnh trừng phạt chống lại nước này được dỡ bỏ - một yêu cầu mà ông đã nêu ra trong các cuộc trò chuyện với các nhà lãnh đạo Italia và Áo trong thời gian gần đây. .

    Ukraine và các nước phương Tây cáo buộc Nga vũ khí hóa cuộc khủng hoảng lương thực do chiến sự tại Ukraine, khiến giá ngũ cốc, dầu ăn, nhiên liệu và phân bón tăng vọt.

    Tuy nhiên, Nga cho rằng tình hình do các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại nước này, và việc khai thác các cảng của Ukraine.

    Theo điện Kremlin, ông Putin cũng cho biết Nga sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán với Ukraine.

    "Người ta đặc biệt chú ý đến tình trạng các cuộc đàm phán đang bị đóng băng vì Kiev. Tổng thống Vladimir Putin khẳng định sự cởi mở của phía Nga trong việc nối lại đối thoại", báo cáo cho biết.

    Ukraine nhận được tên lửa diệt hạm Harpoon

    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết nước này đã bắt đầu tiếp nhận tên lửa diệt hạm Harpoon từ Đan Mạch và pháo tự hành từ Mỹ, qua đó giúp củng cố lực lượng.

    “Tên lửa Harpoon sẽ được đưa đến tay những đơn vị Ukraine đã qua đào tạo, giúp tăng cường hàng phòng ngự bờ biển của đất nước ta”, Bộ trưởng Oleksiy Reznikov ngày 28/5 thông báo trên Facebook, theo Reuters.

    Vị bộ trưởng cũng cho biết tên lửa diệt hạm Harpoon sẽ được sử dụng song song với tên lửa Neptune do Ukraine tự chế tạo để bảo vệ bờ biển của nước này, bao gồm thành phố cảng Odessa ở miền Nam.

    Nguồn cung Harpoon đến được Ukraine là nhờ kết quả hợp tác giữa một số nước, theo ông Reznikov. Trong đó, quá trình vận chuyển lô tên lửa từ Đan Mạch diễn ra với “sự tham gia của những người bạn nước Anh”.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 29 5 2022 tong thong putin san sang thao luan viec khoi phuc xuat khau lua mi cua ukraine2 copy
    Tên lửa Harpoon được bắn từ một tàu Hải quân Mỹ vào năm 2016. Ảnh: Hải quân Mỹ.

    Harpoon là loại tên lửa diệt hạm tầm xa hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, có thể được bắn từ tàu mặt nước, tàu ngầm, máy bay hoặc bệ phóng trên bờ biển. Với hệ thống dẫn đường vô tuyến chủ động, Harpoon sẽ bay thấp bên trên mặt nước để tránh hệ thống phòng thủ.

    Bộ trưởng Reznikov còn cho biết đã nhận được một loạt khẩu pháo hạng nặng, bao gồm loại pháo tự hành M109 đã qua sửa đổi cho phép quân đội Ukraine có thể tấn công mục tiêu xa hơn.

    Từ khi Nga mở “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine, số lượng viện trợ quân sự, bao gồm vũ khí, từ phương Tây vào Ukraine đã tăng mạnh.

    Tháng 4, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết quân đội nước này đã bắt đầu đào tạo một số ít binh sĩ Ukraine cách sử dụng lựu pháo Mỹ. Quá trình đào tạo được thực hiện bên ngoài Ukraine.

    Nhà đàm phán Ukraine nói thỏa thuận với Nga "không đáng một xu"

    Nhà đàm phán hòa bình hàng đầu Ukraine Mykhailo Podolyak hôm nay tuyên bố không thể tin bất kỳ thỏa thuận nào với Nga vì chúng không có giá trị.

    "Mọi thỏa thuận với Nga đều không đáng giá một xu", ông Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram. "Liệu có thể đàm phán với một quốc gia luôn chỉ biết tuyên truyền và nói dối?".

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 29 5 2022 tong thong putin san sang thao luan viec khoi phuc xuat khau lua mi cua ukraine3
    Nhà đàm phán hòa bình hàng đầu Ukraine Mykhailo Podolyak. Ảnh: AFP.

    Điện Kremlin hồi đầu tháng nói rằng Ukraine không sẵn sàng tiếp tục các cuộc đàm phán hòa bình, trong khi các quan chức ở Kiev cáo buộc Moskva mới là bên khiến đàm phán không đạt được tiến bộ.

    Tổng thống Zelensky hồi đầu tuần cho biết Tổng thống Vladimir Putin là quan chức Nga duy nhất ông sẵn sàng gặp mặt để thảo luận về việc chấm dứt xung đột.

    Bích Thảo(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-29-5-2022-tong-thong-putin-san-sang-thao-luan-viec-khoi-phuc-xuat-khau-lua-mi-cua-ukraine-a539184.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan