+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 30/12: Nga tuyên bố không bao giờ cạn kiệt tên lửa

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/12/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/12/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga tuyên bố không bao giờ cạn kiệt tên lửa 

    Bộ Quốc phòng Nga đã đăng tải một biểu đồ trên kênh Telegram chính thức của mình, cho thấy một tên lửa hành trình được phóng từ tàu chiến với dòng chữ: "(Tên lửa hành trình) Kalibr sẽ không bao giờ cạn kiệt".

    Kalibr được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1994, là một trong những vũ khí tầm xa chính của Nga. Các tên lửa này được Nga sử dụng để tấn công vào quân đội cũng như các mục tiêu cơ sở hạ tầng của Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra.

    Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết hệ thống phòng không nước này đã phá hủy 54 trong tổng số 69 tên lửa được phóng sáng 29/12. Tại Kiev, các quan chức cũng cho biết 16 tên lửa đã bị bắn rơi.

    ten lua nga
    Tên lửa hành trình Kalibr được phóng từ tàu chiến. Ảnh: Tass

    Theo Thị trưởng thành phố Lviv - ông Andriy Sadovyi, hầu hết thành phố đã bị mất điện sau cuộc không kích của Nga. Thống đốc Odessa Maksym Marchenko thì thông báo, các cuộc tấn công đã dẫn đến cắt điện khẩn cấp trong khi Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko nói, 40% người dân trong thành phố không có điện.

    Nga hiện vẫn tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine. Các cuộc không kích này đã khiến phương Tây phải mở rộng hỗ trợ máy phát điện và trang thiết bị cho Kiev để sửa chữa mạng lưới điện cũng như cung cấp các hệ thống phòng không để bảo vệ các thành phố của Ukraine trước các tên lửa hành trình và UAV của Nga. Trong số đó có hệ thống tên lửa đất đối không MIM-104 Patriot do Mỹ sản xuất - hệ thống phòng không đắt đỏ nhất được cung cấp cho Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra hồi cuối tháng 2. Quân đội Ukraine hiện đang được huấn luyện sử dụng Patriot và quá trình có thể mất một vài tháng.

    Một số quan chức Ukraine và phương Tây cho rằng kho tên lửa hành trình của Nga đang cạn kiệt do các vũ khí tiên tiến nhất của Moscow phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu công nghệ phương Tây. Họ cho rằng sau nhiều năm bị trừng phạt, khả năng sản xuất của Nga sẽ giảm sút. Tuy nhiên, bất chấp các sức ép trên, Moscow vẫn tiếp tục phóng số lượng lớn tên lửa nhằm vào các mục tiêu trên khắp Ukraine.

    Quân đội Nga tấn công 4 sở chỉ huy của Ukraine

    Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết các binh sĩ tên lửa và pháo binh Nga tấn công 4 sở chỉ huy của Ukraine trong ngày 28/12.

    "Lực lượng tên lửa và pháo binh Nga đã tấn công 4 sở chỉ huy của quân đội Ukraine ở khu vực thành phố Kherson, vùng Kharkov và vùng Dnepropetrovsk", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho hay.

    Theo tướng Konashenkov, quân đội Nga đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào đơn vị quân đội Ukraine ở vùng Kharkov, tiêu diệt hơn 20 phần tử hiếu chiến trong ngày 28/12.

    Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cũng cho hay, quân đội Nga đã kiểm soát được những địa điểm chiến lược trong cuộc tiến công ở khu vực Donetsk. "Ở hướng Donetsk, quân đội Nga tiếp tục các chiến dịch tấn công, kiểm soát những khu vực và vị trí chiến lược mới", ông nói.

    Trong khoảng thời gian 24 giờ qua, các hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ 7 máy bay không người lái của Ukraine.

    "Tổng cộng, lực lượng vũ trang Nga đã phá hủy 354 máy bay chiến đấu Ukraine, 194 máy bay trực thăng, 2.741 phương tiện bay không người lái, 399 hệ thống tên lửa đất đối không, 7.296 xe tăng và các phương tiện chiến đấu khác, 953 bệ phóng tên lửa, 3.742 khẩu pháo dã chiến và súng cối, cũng như 7.810 phương tiện cơ giới quân sự đặc biệt", ông Konashenkov cho biết. 

    Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2 và đến nay chưa có hồi kết. Hôm 29/12, Cố vấn Tổng thống Ukraine Zelensky, ông Mykhailo Podolyak trước đó cho biết, Nga đã phóng hơn 120 tên lửa trong cuộc tấn công. Theo ông, mục đích của Moskva là “phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine”.

    Lực lượng không quân Ukraine cho biết tên lửa Nga tấn công từ nhiều hướng khác nhau từ các máy bay trên không và từ tàu chiến, ngoài ra Moskva còn sử dụng cả máy bay tấn công cảm tử không người lái. 

    Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết vụ tập kích tên lửa của Nga ngày 29/12 là một trong những cuộc tấn công có "quy mô lớn nhất" kể từ khi giao tranh nổ ra.

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-30-12-nga-tuyen-bo-khong-bao-gio-can-kiet-ten-lua-a561961.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan