+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 30/5: Căn cứ không quân của Ukraine bị tập kích

    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/5/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/5/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Căn cứ không quân của Ukraine bị tập kích

    Trang Avia-pro đưa tin, quân đội Nga đã tiến hành một vụ tập kích bằng tên lửa vào một căn cứ không quân của Ukraine tại tỉnh Khmelnitsky trong ngày 29/5. Vụ tập kích đã gây ra một vụ nổ dữ dội qua đó phá hủy ít nhất 5 máy bay chiến đấu của Ukraine cùng nhiều cơ sở vật chất khác bị hư hỏng nghiêm trọng.

    Vụ tấn công của Nga được là có sự chuẩn bị từ trước với mục tiêu chính là phi đội máy bay chiến đấu Su-24 của Ukraine. Su-24 là một máy bay cường kích tấn công mặt đất được thiết kế và chế tạo bởi các kỹ sư Liên Xô vào giữa những năm 1970. Cường kích 2 động cơ này được điều khiển bởi kíp lái 2 người và có thể bay trong mọi điều kiện thời tiết.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 30 5 2023 can cu khong quan cua ukraine bi tap kich

    Máy bay chủ lực Su-24MR của Không quân Ukraine. Ảnh: Getty Images

    Với các tính năng trên, Su-24MR là hiện đang là một trong những máy bay chủ lực của lực lượng tấn công mặt đất Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov tiết lộ Không quân Ukraine đang sử dụng các cường kích ném bom Su-24MR để phóng tên lửa hành trình Storm Shadow của Anh vào những mục tiêu của quân đội Nga.

    Ông Reznikov đánh giá rất cao sự phối hợp giữa cường kích Su-24MR và tên lửa Storm Shadow, đồng thời khẳng định tỷ lệ đánh trúng của loại vũ khí này là 100% kể từ khi được đưa vào sử dụng.

    Avia-pro đồng thời cũng cho rằng vụ tập kích tên lửa hôm 29/5 của Nga vì vậy được thực hiện nhằm đáp trả các vụ tấn công của tên lửa Storm Shadow từ Ukraine trong thời gian qua.

    Bộ Quốc phòng Ukraine hiện chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.

    Ukraine mất gần hết UAV Bayraktar TB2 của Thụy Điển trên chiến trường

    Máy bay không người lái (UAV) Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất từng được đánh giá là vũ khí có thể mang lại lợi thế cho Ukraine trước Nga trên chiến trường. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn lại một số đơn vị được sử dụng chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ trinh sát cách xa chiến trường thay vì nhiệm vụ tấn công.

    Được biết, chính phủ Ukraine đã mua hàng chục UAV Bayraktar TB2 từ Thụy Điển và sử dụng chúng ở Donbass trước khi xung đột với Nga nổ ra vào tháng 2/2022.  Trong những tháng đầu tiên của cuộc xung đột, Kiev thường tiến hành các cuộc tấn công bằng Bayraktar TB2. Các phi công Ukraine tiết lộ với Foreign Policy rằng đến tháng 7/2022, loại máy bay trên chỉ được sử dụng cho các hoạt động đặc biệt hiếm hoi.

    Business Insider dẫn lời của ông Samuel Bendett - một chuyên gia về tự động hóa quân sự có mối liên hệ với Lầu Năm Góc cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, phi đội máy bay không người lái từng được đánh giá cao của Ukraine gần như đã bị bắn hạ hoàn toàn.

    “Do UAV này bay tương đối chậm và thấp, nó có thể trở thành mục tiêu của nhiều hệ thống phòng không”, ông Bendett nhận định đồng thời cho biết thêm khi quân đội Nga phối hợp tốt hơn, họ có thể bắn hạ nhiều UAV Bayraktar TB2.

    Phó Tư lệnh Không quân Nga Andrey Demin hồi tháng 4 từng tuyên bố lực lượng nước này đã phá hủy hơn 100 UAV Bayraktar ở Ukraine. Đầu tháng 5, quân đội Ukraine đã buộc phải bắn hạ Bayraktar của mình trên bầu trời Kiev do thiết bị này mất kiểm soát.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-30-5-2023-can-cu-khong-quan-cua-ukraine-bi-tap-kich-a577012.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan