Tin tức Ukraine mới nhất ngày 30/7: Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau về hành vi tấn công nhằm vào nhà tù


Thứ 7, 30/07/2022 | 18:06


Cùng sự kiện

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/7/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/7/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau về hành vi tấn công nhằm vào nhà tù

Các nhà chức trách Nga và Ukraine ngày 29/7 (giờ địa phương) đã đưa ra những cáo buộc lẫn nhau liên quan đến một cuộc tấn công có chủ đích nhằm vào một nhà tù ở miền Đông Ukraine, dẫn đến cái chết của hàng chục tù nhân.

Các đoạn video ngắn được phát sóng trên các trang tin của Nga và các kênh truyền thông xã hội ở Donetsk cho thấy một tòa nhà đã bị phá hủy trên diện rộng và có một số thi thể được thông thấy sau vụ tấn công. Tuy nhiên, hãng tin CNN cho biết hiện họ chưa thể xác minh các tuyên bố của cả Nga và Ukraine. 

Được biết, nơi xảy ra vụ việc là nhà tù Olenivka gần Donetsk. Khu vực này từng là nơi giam giữ nhiều binh sĩ Ukraine đã đầu hàng tại nhà máy Azovstal ở Mariupol. 

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc "Kyiv đã cố tình thực hiện một vụ khiêu khích đẫm máu". Cụ thể, phía Moscow nhấn mạnh: "Trung tâm giam giữ ở khu vực định cư Yelenovka (Olenivka), nơi giam các tù nhân chiến tranh Ukraine, bao gồm cả các chiến binh của đội Azov, đã bị tấn công bằng tên lửa từ hệ thống tên lửa HIMARS của Mỹ".

Tin thế giới - Tin tức Ukraine mới nhất ngày 30/7: Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau về hành vi tấn công nhằm vào nhà tù
Bên trong nhà tù Olenivka sau vụ pháo kích ngày 29/7. Ảnh: Reuters 

Thông báo ban đầu về vụ việc, ông Daniil Beznosov, quan chức phe ly khai Donetsk, cho biết: "Đó là một cuộc tấn công trực tiếp vào doanh trại của tù nhân. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 40 người chết, 130 người bị thương. Các lực lượng của chúng tôi vẫn đang dọn dẹp đống đổ nát. Con số thương vong có thể tăng lên". 

Tuy nhiên tới cuối ngày 29/6, con số tử vong đã tăng lên 53 nạn nhân. 

Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine cáo buộc các lực lượng Nga thực hiện "một cuộc pháo kích nhằm vào một cơ sở cải huấn ở khu định cư Olenivka, Donetsk, nơi cũng được dùng để giam giữ các tù nhân Ukraine".

Cụ thể, phía Ukraine thông tin: "Các cáo buộc Lực lượng vũ trang Ukraine pháo kích vào cơ sở hạ tầng dân sự và dân cư là dối trá và có mục đích khiêu khích, trách nhiệm của những vụ việc này hoàn toàn do Nga gánh chịu". 

Tuyên bố của Bộ Tổng tham mưu cho biết thêm: "Theo Tư lệnh Lực lượng Tên lửa và Pháo binh của Bộ Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine, Lực lượng Vũ trang Ukraine không tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo binh trong khu vực định cư Olenivka."

Bộ Tổng tham mưu nhấn mạnh các lực lượng Ukraine "chưa bao giờ và không tiến hành pháo kích vào các cơ sở hạ tầng dân sự, đặc biệt là những nơi có khả năng bị giam giữ các tù binh".

Ukraine nói kho đạn của Nga ở Kherson bị tấn công

Theo các quan chức Ukraine, một kho đạn của Nga ở miền Nam Kherson đã bị phá hủy. Video và hình ảnh được công bố trong đêm và sáng 29/7 trên các kênh Telegram cho thấy một vụ nổ lớn xảy ra ở khu vực Brylivka, cách thành phố Kherson khoảng 40 km về phía Đông Nam.

Ông Serhii Khlan, cố vấn của người đứng đầu Cục Quản lý Quân sự Dân sự Kherson, cho biết: "Một trong những trung tâm hậu cần quan trọng của Nga, ga đường sắt ở Brylivka, đã bị phá hủy ở vùng Kherson. Nga chỉ mang thiết bị và đạn dược đến đó và giờ mọi thứ đã bị thiêu rụi". 

Ông nói thêm: "Có báo cáo về tiếng nổ và vụ nổ. Nhiều khả năng kho dầu cũng đã bị phá huỷ".

Các video trên mạng xã hội được tải lên một kênh Telegram cộng đồng cho thấy nhiều vụ nổ trong khu vực trong đêm. Nhưng vì trời tối nên độ xác thực của các video chưa được xác định. 

Các bức ảnh được một quan chức Ukraine công bố hôm 29/7 đã cho thấy thiệt hại ghi nhận ở khu vực nhà ga.

Ông Yurii Sobolevskyi, phó chủ tịch hội đồng khu vực Kherson, chia sẻ: "Tôi muốn kêu gọi tất cả những ai bị buộc phải ở lại vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của vùng Kherson. Nếu bạn không thể sơ tán (vì bất cứ lý do gì), vui lòng ở càng xa cơ sở hạ tầng quân sự và địa điểm triển khai quân sự của Nga càng tốt". 

Ông nhấn mạnh: "Ukraine sẽ tiếp tục tấn công vì không có cách nào khác để giải phóng người dân và khu vực của chúng tôi ở đây".

Nga tấn công Mykolaiv, 5 người thiệt mạng và 7 người bị thương

Theo các quan chức Ukraine, một cuộc tấn công của Nga gần một bến xe buýt ở Mykaloiv vào đầu ngày 29/6 đã khiến 5 người thiệt mạng và 7 người bị thương. 

Theo ông Vitaliy Kim, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Mykolaiv, các dịch vụ khẩn cấp đã tìm thấy 12 người trên gục ngã trên mặt đất. 

Mykolaiv ở gần khu vực Kherson và đã hứng chịu các vụ tấn công gần như hàng đêm trong nhiều tháng qua, 

Theo thị trưởng thành phố Oleksandr Senkevych, vụ bắn phá diễn ra sau các cuộc tấn công vào thành phố phía Nam hồi đầu ngày 28/7, khi "những tiếng nổ mạnh" được nghe thấy.

Minh Hạnh (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-30-7-nga-va-ukraine-cao-buoc-lan-nhau-ve-hanh-vi-tan-cong-nham-vao-nha-tu-a546201.html