+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 30/9: Hậu quả nếu Ukraine tiếp tục đà phản công chậm chạp

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/9/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 30/9/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hậu quả nếu Ukraine tiếp tục phản công chậm chạp

    Theo thông tin mới nhất từ tờ New York Times, việc tiếp tục duy trì tốc độ phản công chậm chạp và không tạo ra sự đột phá trên tiền tuyến có thể dẫn đến việc phương Tây giảm dần sự hỗ trợ quân sự dành cho Ukraine.

    Những tháng gần đây, xung đột Nga - Ukraine vô cùng căng thẳng, nhưng thế trận hầu như không thay đổi. Trig khi đó, các quan chức Kiev đổ lỗi cho hệ thống phòng thủ vững chắc và các bãi mìn rộng lớn của Nga, cùng việc phương Tây chậm trễ cung cấp vũ khí là nguyên nhân khiến cuộc phản công của Ukraine không tạo ra đột phá.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 30 9 2023 hau qua neu ukraine tiep tuc phan cong cham chap
    Phương Tây sẽ giảm dần sự hỗ trợ nếu Ukraine tiếp tục phản công chậm chạp. Ảnh: Politico

    “Trong trường hợp Ukraine khó có thể giành lại các khu vực rộng lớn, sự hỗ trợ của phương Tây có thể bị suy yếu, do thiếu ý chí chính trị hoặc không sẵn sàng viện trợ thêm vũ khí”,New York Times cho hay.

    Bên cạnh đó, cuộc phản công của Ukraine còn có thể gặp nguy hiểm do các yếu tố thời tiết. Những cơn mưa lớn vào mùa thu có thể khiến mặt đất trở nên lầy lội, làm cho xe tăng hạng nặng do phương Tây cung cấp như M1 Abrams không thể đi qua.

    Nỗi lo về việc phương Tây cắt giảm hỗ trợ đã xuất hiện khi Bộ trưởng Tài chính Ukraine Sergei Marchenko thừa nhận, Kiev muốn có khoảng 42 tỷ USD tài trợ để giúp bù đắp thâm hụt ngân sách, nhưng “ngày càng có ít người sẵn sàng chi tiền”.

    Ngày 25/9, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cũng cho biết Washington chỉ có thể cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong "vài tuần nữa”, nếu như Quốc hội thông qua dự luật tài trợ mới. Tuyên bố của ông Kirby cũng đề cập đến yêu cầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc gửi thêm 24 tỷ USD hỗ trợ cho Ukraine. Tuy nhiên, yêu cầu này đã vấp phải sự phản đối từ đảng Cộng hòa.

    Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây từng tuyên bố Kiev đã mất hơn 71.000 binh sĩ kể từ khi bắt đầu phản công. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu mới đây nhấn mạnh chỉ riêng trong tháng 9, Ukraine đã mất hơn 17.000 binh lính.

    Ukraine gặp thiệt hại nặng trong cuộc phản công gần Bakhmut

    Theo các nguồn tin chia sẻ với tạp chí Forbes, một cuộc tấn công của Ukraine vào các vị trí của Nga gần Andriivka, ở khu vực Klishchicka thuộc rìa phía nam của Bakhmut, dường như đã thất bại vào ngày 24/9.

    Hậu quả là lực lượng Kiev bị mất đến hơn 8 phương tiện chiến đấu bộ binh, trong đó có 5 chiếc BMP-2 và 3 chiếc xe bọc thép Rosomak loại mới có biệt danh "Chồn sói" do Ba Lan viện trợ. Song, đến nay vẫn không rõ những chiếc xe này thuộc về đơn vị nào nhưng có thể là Lữ đoàn cơ giới 22 đã được cải tổ, lực lượng vốn cũng vận hành xe tăng PT-91, T-72AMT và T-72 Ural.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 30 9 2023 hau qua neu ukraine tiep tuc phan cong cham chap1
    Ukraine gặp thiệt hại nặng trong cuộc phản công gần Bakhmut. Ảnh: Pravda

    "Đây là lần đầu Ukraine mất xe bọc thép Rosomak được Ba Lan viện trợ hồi đầu năm. Nhiều khả năng chúng nằm trong biên chế Lữ đoàn cơ giới số 22 chuyên vận hành nhiều loại khí tài do phương Tây viện trợ", chuyên gia David Axe nhận định.

    Chính lữ đoàn này hôm 24/9 đã triển khai lực lượng tấn công phòng tuyến Nga gần làng Andriivka ở rìa nam thành phố Bakhmut, thuộc Donetsk. Đây là một trong những cứ điểm quan trọng có thể làm bàn đạp giúp Ukraine tấn công các lực lượng Nga phòng thủ ở đây.

    Trong 15 tuần kể từ khi cuộc phản công bắt đầu, các lữ đoàn Ukraine đã tiến được vài km về phía bắc và phía nam Bakhmut, đặc biệt là phía nam. Thế trận xoay chuyển có lợi cho Kiev xuất hiện rõ rệt khi họ đưa một trong những đơn vị thiện chiến nhất của mình - Lữ đoàn xung kích số 3, vào tham chiến ở khu vực phía nam Bakhmut.

    Tuy nhiên, lực lượng Nga đã gia cố tuyến phòng ngự, đồng thời lợi dụng đặc điểm địa hình là những cánh đồng rộng lớn để kháng cự quyết liệt, khiến quân đội Ukraine gặp nhiều khó khăn và hứng chịu rủi ro rất lớn về người và vũ khí trang bị.

    Giới phân tích nhận định các cuộc tấn công hiệu quả của Lữ đoàn 3 là phần thưởng cho cuộc phản công ở phía đông của Ukraine, thì các cuộc tấn công thất bại như thế xung quanh Bakhmut là cái giá phải trả.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-30-9-2023-hau-qua-neu-ukraine-tiep-tuc-phan-cong-cham-chap-a593200.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan