Tin tức Ukraine mới nhất ngày 31/5: Tổng thống Ukraine cam kết phản công sẽ xảy ra


Thứ 4, 31/05/2023 | 09:15


Cùng sự kiện

Tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 31/5/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 31/5/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tổng thống Ukraine cam kết phản công sẽ xảy ra

Phát biểu trong một video được phát hành trên Telegram, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã chia sẻ về một hội nghị quân sự với các chỉ huy cấp cao của quân đội xoay quanh việc cung cấp đạn dược, huấn luyện các lữ đoàn mới, chiến thuật và thời điểm phản công.

“Đây là điều quan trọng nhất. Thời điểm chúng ta sẽ tiến về phía trước. Các quyết định đã được đưa ra”, ông Zelensky nói nhưng không cung cấp bất kỳ chi tiết cụ thể về thời gian và địa điểm cuộc phản công sẽ bắt đầu.

Tin thế giới - Tin tức Ukraine mới nhất ngày 31/5: Tổng thống Ukraine cam kết phản công sẽ xảy ra
 Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Ảnh: AFP

Trong những tuần gần đây, các quan chức Ukraine đã đưa ra những tuyên bố trái ngược nhau về cuộc phản công. Cố vấn của ông Zelensky Mikhail Podoliak thậm chí còn tuyên bố rằng cuộc phản công đã diễn ra từ nhiều ngày trước đó.

Tuy nhiên, người đứng đầu Tổng cục Tình báo Ukraine Kirill Budanov lại cho biết Kiev đã có đủ số vũ khí tối thiểu cần thiết cho cuộc phản công và nó sẽ sớm bắt đầu.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin cảnh báo rằng cuộc tấn công đã được lên kế hoạch từ lâu của Ukraine sẽ chỉ dẫn đến đổ máu và căng thẳng leo thang hơn nữa trong cuộc xung đột. Ông đồng thời lên án việc phương Tây hỗ trợ Kiev bằng vũ khí.

Vào cuối tháng 3, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley đã bày tỏ sự hoài nghi về kế hoạch tấn công của Ukraine, cảnh báo rằng Kiev sẽ gặp khó khăn trong việc các vùng lãnh thổ đã bị chiếm đóng.

Nhận xét của ông Milley được theo sau bởi một báo cáo của New York Times vào tháng 4 nói rằng Ukraine chưa thể đảm bảo sẽ đạt được những lợi ích lớn trong cuộc phản công. Nếu kết quả cuộc phản công không khả quan, phương Tây có thể sẽ gây áp lực khiến Kiev tham gia các cuộc đàm phán hòa bình với Moscow.

Nga đưa Tư lệnh quân đội Ukraine vào danh sách truy nã

Theo dữ liệu danh sách truy nã của Bộ Nội vụ Nga đăng tải hôm 30/5, chính phủ nước này đã đưa Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny vào danh sách truy nã về tội hình sự.

"Valery Zaluzhny nằm trong danh sách truy nã theo một điều khoản của Bộ luật Hình sự Nga", dữ liệu cho biết nhưng không nêu rõ tội danh.

Vào cuối tháng 12/2022, Ủy ban Điều tra Nga đã mở một vụ án hình sự chống lại Zaluzhny và các chỉ huy quân sự khác của Ukraine theo điều khoản sử dụng các phương tiện và phương pháp chiến tranh bị cấm (phần 1 của điều 356 Bộ luật Hình sự Nga).

Truyền thông Moscow hôm 29/5 cũng đã dẫn cơ sở dữ liệu của Bộ Nội vụ Nga cho thấy cơ quan này đã đưa thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham vào danh sách truy nã sau khi ông có phát ngôn gây tranh cãi trong chuyến thăm Ukraine như người Nga đang thiệt mạng và sự hỗ trợ của Mỹ cho Ukraine là khoản tiền tốt nhất mà nước này từng bỏ ra.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov lên tiếng chỉ trích phát ngôn của ông Graham cho rằng các bình luận của ông cho thấy Mỹ đang hỗ trợ tài chính cho Ukraine dẫn tới sự thiệt mạng của người Nga trong cuộc xung đột. Ủy ban Điều tra của Nga cùng ngày thông tin mở một cuộc điều tra hình sự về những phát ngôn của ông Graham.

Trong khi đó, cả thượng nghị sĩ Mỹ và Ukraine đều đã bác bỏ những chỉ trích từ phía Nga, nhấn mạnh các câu nói không có liên quan đến nhau và hai người chỉ đang nói về sự hỗ trợ tài chính của Washington dành cho Kiev.

Phương Uyên (Theo RT và Tass)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-31-5-2023-tong-thong-ukraine-cam-ket-phan-cong-se-xay-ra-a577136.html