+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 5/12: Ukraine chia rẽ về quan điểm hòa đàm với Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/12/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine chia rẽ về quan điểm hòa đàm với Nga

    Theo hãng tin RT, truyền thông địa phương mới đây đã trích dẫn một cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 11 bởi nhóm Rating chỉ ra rằng người Ukraine gần như bị chia rẽ đồng đều về cách tiến hành cuộc xung đột với Nga.

    Theo kết quả cuộc thăm dò, 44% số người được hỏi cho rằng điều quan trọng là phải tìm kiếm sự thỏa hiệp trong đàm phán với Nga và các quốc gia khác nên được tham gia vào quá trình này. Trong khi đó, 48% số người được hỏi phản đối bất kỳ cuộc đàm phán nào với Moscow và nhất quyết tiếp tục chiến chiến đấu cho đến khi Kiev giành lại toàn quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ mà họ đã mất.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 5 12 2023 ukraine chia re ve quan diem xung dot voi nga
    Ukraine chia rẽ về quan điểm xung đột với Nga. Ảnh: Getty Images

    Kết quả khảo sát cho thấy sự suy giảm rõ rệt về số lượng người Ukraine ủng hộ việc kéo dài cuộc giao tranh với Nga Trong các cuộc thăm dò tương tự được tiến hành vào tháng 7 và tháng 2, các cuộc đàm phán chỉ được 35% số người được hỏi ủng hộ trong khi 60% ủng hộ việc kéo dài xung đột.

    Trong cuộc khảo sát mới nhất, giải pháp thỏa hiệp hầu hết được những người trong độ tuổi từ 18 đến 35 ở miền Đông Ukraine ủng hộ. Hầu hết những người ủng hộ việc tiếp tục chiến đấu đều ở độ tuổi từ 36 đến 50 và sống ở nửa phía Tây đất nước.

    Một cuộc thăm dò tương tự được Bloomberg trích dẫn vào tháng trước cũng cho thấy ngày càng có nhiều người Ukraine tin rằng việc nhượng bộ lãnh thổ cho Nga là điều không thể tránh khỏi để đổi lấy hòa bình. 

    Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc phản công mùa hè của Ukraine không mang lại bất kỳ lợi ích về lãnh thổ có ý nghĩa nào. Theo ước tính mới nhất của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, tính đến đầu tháng 12, chiến dịch này đã khiến quân đội Ukraine thiệt hại hơn 125.000 quân và hơn 16.000 đơn vị vũ khí hạng nặng. 

    Nhà Trắng nêu thời điểm viện trợ Ukraine cạn kiệt

    Giám đốc Văn phòng Ngân sách Nhà Trắng Shalanda Young thông báo với các nhà lãnh đạo quốc hội trong một bức thư vào ngày 4/12 rằng Mỹ sẽ hết tiền hỗ trợ Ukraine trong những tuần tới nếu Quốc hội không hành động .

    Những lo ngại về việc liệu Mỹ có tiếp tục hỗ trợ Ukraine đã gia tăng sau nhiều tháng nội bộ quốc hội nước này bất đồng liên quan đến chi tiêu của chính phủ. “Không có nguồn viện trợ nào là vô tận. Chúng tôi hết tiền và gần như hết thời gian”, bà Young nói.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 5 12 2023 ukraine chia re ve quan diem xung dot voi nga1
    Giám đốc Văn phòng Ngân sách Nhà Trắng Shalanda Young. Ảnh: Getty Images

    Theo Nhà Trắng, Bộ Quốc phòng đã sử dụng 97% trong ngân sách 62,3 tỷ USD được phê duyệt cho Ukraine. Bộ Ngoại giao đã sử dụng 100% trong số 4,7 tỷ USD nhận được để chi viện trợ quân sự cho Ukraine.

    Bộ Ngoại giao cùng với Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ cũng đã sử dụng 100% trong số 27,2 tỷ USD dành cho hỗ trợ an ninh kinh tế và dân sự, bao gồm các chương trình như rà phá bom mìn nhân đạo. Bà Young cho biết những chương trình này “cũng cần thiết cho sự sống còn của Ukraine cũng như hỗ trợ quân sự”

    “Việc giúp Ukraine tự vệ và đảm bảo tương lai của mình với tư cách là một quốc gia có chủ quyền, dân chủ, độc lập và thịnh vượng sẽ thúc đẩy lợi ích an ninh quốc gia của chúng tôi”, người đứng đầu nhà Trắng nói.

    Mỹ là hiện quốc gia viện trợ lớn nhất cho Ukraine kể từ chiến sự với Nga nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái. Tình hình chiến sự với Nga tiếp tục kéo dài được cho là đã làm dấy lên lo ngại về tâm lý mệt mỏi ở Mỹ cũng như các quốc gia phương Tây viện trợ cho Ukraine.

    Sự ủng hộ của công chúng Mỹ đối với việc viện trợ Ukraine được cho là đang ngày càng giảm sút. Theo kết quả của một cuộc thăm dò do Gallup công bố vào tháng trước, 61% người Mỹ trưởng thành nói rằng "nên có giới hạn thời gian" đối với viện trợ của Mỹ cho Ukraine và chỉ có 37% cho rằng Mỹ nên tiếp tục hỗ trợ "miễn là Ukraine yêu cầu"

    Phương Uyên ( Theo RT và Kyiv Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-5-12-2023-ukraine-chia-re-ve-quan-diem-xung-dot-voi-nga-a602184.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan