+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 5/5: Chỉ huy lực lượng Ukraien tại Azovstal nói Nga đã đột nhập vào khu phức hợp

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/5/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Chỉ huy lực lượng Ukraien tại Azovstal nói Nga đã đột nhập vào khu phức hợp

    Chỉ huy các binh sĩ Trung đoàn Azov bên trong nhà máy Azovstal, Trung tá Denys Prokopenko, cho biết đã xảy ra những trận chiến khốc liệt trong khu phức hợp sau khi lực lượng Nga xâm phạm vòng vây khu vực này.

    Trước đó, ngày 4/5 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết nhà máy vẫn đang "đứng vững" - bất chấp các cuộc tấn công không ngừng của Nga.

    screen shot 2022 05 05 at 085110
    Cột khói được trông thấy ở khu vực nhà máy thép Azovstal. Ảnh: AP 

    Cụ thể, ông Kubela nói: "Bất chấp mọi tuyên bố của các quan chức Nga rằng Mariupol nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của họ, điều này không đúng. Azovstal, thành trì - thành trì cuối cùng của quân kháng chiến Ukraine ở Mariupol - vẫn được giữ vững".

    Trong một cuộc phỏng vấn với Radio Svoboda, nghị sĩ Quốc hội Ukraine David Arakhamia xác nhận rằng quân đội Nga đã tới các cơ sở bên trong nhà máy thép Azovstal. Ông Arakhamia, người dẫn đầu phái đoàn Ukraine đàm phán với Nga, cũng xác nhận rằng chính quyền Ukraine đã tìm cách nối lại liên lạc với các binh sĩ Ukraine tại Azovstal sau khi mất liên lạc từ ngày 4/5. 

    344 người được sơ tán khỏi Mariupol ngày 4/5 

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết 344 người dân đã được sơ tán từ Mariupol và các khu vực lân cận tới Zaporizhzhia vào ngày 4/5. Thông tin về việc này trong bài phát biểu hàng đêm, tổng thống Ukraine nói: "Tôi rất biết ơn những người đã hỗ trợ để hoạt động sơ tán này diễn ra".

    Đồng thời, ông Zelensky cũng kêu gọi ngừng bắn tại "điểm nóng" Mariupol để tiếp tục sơ tán những người khác còn đang mắc kẹt. 

    Ông phát biểu: "Chúng tôi đang đàm phán và hy vọng có thể tiếp tục giải cứu những người mắc kẹt khỏi Azovstal, khỏi Mariupol. Vẫn còn người dân, phụ nữ, trẻ em ở đó. Chúng tôi cần một lệnh ngừng bắn tiếp tục để đưa họ rời đi".

    Nga tiết lộ số binh sĩ Ukraine bị bắt

    Người đứng đầu Ủy ban Điều tra Alexander Bastrykin ngày 3/5 cho biết Nga đang giữ khoảng 2.000 quân nhân Ukraine "đã tự nguyện hạ vũ khí", trong đó có 5 chỉ huy lữ đoàn "đang chiến đấu chống lại người dân Donbass".

    Trong một cuộc phỏng vấn với RT, ông Bastrykin nói rằng các điều tra viên đang làm việc với các binh sĩ và đang nhận được nhiều thông tin về chính quyền Ukraine. 

    Ông chia sẻ: "Mọi người đều thấy rằng các quân nhân Ukraine, bất kể mọi thứ trông như thế nào trên các phương tiện truyền thông phương Tây và các phương tiện truyền thông xã hội tuyên truyền, họ đều muốn đầu hàng khi có cơ hội tốt. Họ hiểu sự vô ích của sự phản kháng". 

    Người đứng đầu Ủy ban điều tra tiết lộ những binh sĩ bị bắt đã cung cấp cho nhà chức trách Nga thông tin về hoạt động của lực lượng Ukraine với các cố vấn nước ngoài, cũng như về lực lượng lính đánh thuê nước ngoài.

    Ông nói thêm: "Dựa trên các dữ liệu có sẵn, các vụ án hình sự đã được thúc đẩy chống lại 75 lính đánh thuê đang tham gia vào các hoạt động thù địch bên phía Ukraine. Chúng tôi biết rằng họ đến từ Anh, Mỹ, Na Uy, Canada, Georgia và các quốc gia khác. Một số người trong số này đã bị bắt và đang được thẩm vấn".

    Minh Hạnh (Theo RT, CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-5-5-chi-huy-luc-luong-ukraien-tai-azovstal-noi-nga-da-dot-nhap-vao-khu-phuc-hop-a536417.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan