+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 5/8: Phương Tây hạ thấp rủi ro tại khu vực nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/8/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/8/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Phương Tây hạ thấp rủi ro tại khu vực nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

    Các quan chức phương Tây cho biết tình hình trong và xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine không quá nguy hiểm như đã được miêu tả. Nhận xét này được phương Tây đưa ra sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) bày tỏ lo ngại về nguy cơ hạt nhân trong khu vực. 

    Cụ thể, trong cuộc phỏng vấn độc quyền ngày 2/8 (giờ địa phương), Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi nói với AP rằng tình hình tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia đã "hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát". Ông nói: "Mọi nguyên tắc về an toàn hạt nhân đều đã bị vi phạm tại nhà máy. Mối đe doạ hiện nay là cực kỳ nghiêm trọng và nguy hiểm". 

    CNN đã liên hệ với IAEA nhưng hiện chưa nhận được phản hồi. 

    nha may hat nhan zaporizhzhia
    Chú thích ảnh

    Tuy nhiên, các quan chức phương Tây đã hạ thấp mối đe doạ thực tế. Trong đó, phương Tây nói rằng họ hiểu một số mối quan tâm của IAEA, nhưng họ "không nghĩ rằng tình hình nghiêm trọng như những gì truyền thông đăng tải vào lúc này". 

    Các quan chức nhận xét: "Chúng tôi đồng ý rằng để IAEA giám sát nhà máy đó thực sự là một thách thức và rất khó để IAEA hoàn thành sứ mệnh của mình. Nhưng trên thực tế xét về mức độ an toàn và bảo mật của trang web nhà máy vào thời điểm hiện tại, mặc dù nó đã xuống cấp trong mức độ hoạt động bình thường nhưng nó vẫn hoạt động và hoạt động hiệu quả". 

    Các quan chức nói thêm rằng Ukraine sẽ cẩn thận không tấn công nhà máy, ngay cả khi Nga sử dụng khu vực này làm bệ phóng cho các cuộc tấn công bằng pháo.

    Các quan chức nói thêm: "Nga có thể sử dụng địa điểm này như một khu vực an toàn để từ đó tiến hành các hoạt động phòng thủ. Ukraine sẽ cân nhắc rất kỹ lưỡng về cách tránh những rủi ro lớn xung quanh địa điểm này. Hãy nhớ rằng các nhà máy điện hạt nhân được thiết kế để chống lại các cuộc tấn công khủng bố bao gồm cả nguy cơ máy bay va vào lò phản ứng".

    Canada đưa người đến Anh để hỗ trợ huấn luyện binh sĩ Ukraine

    Bộ trưởng Quốc phòng Anita Anand cho biết Canada đang cử các huấn luyện viên quân sự đến Vương quốc Anh để huấn luyện cho người Ukraine cách chiến đấu trong bối cảnh xung đột với Nga vẫn đang tiếp diễn. 

    Ông Anand cho biết, có tới 225 thành viên của Lực lượng Vũ trang Canada sẽ được triển khai tới Vương quốc Anh trong khoảng 4 tháng. Họ sẽ làm việc cùng với các đối tác từ Anh, Hà Lan và New Zealand để huấn luyện quân đội Ukraine những kiến thức cơ bản. 

    Một nhiệm vụ huấn luyện quân sự trước đó của Canada tại Ukraine đã bị đình chỉ ngay vài tuần trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. 

    Nhiệm vụ đó, có sự tham gia của 225 huấn luyện viên quân sự Canada, được khởi động vào năm 2014 sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea và bắt đầu hỗ trợ lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine.

    Chính phủ Canada cho biết nhiệm vụ quân sự, được gọi là Chiến dịch Unifier, đã giúp huấn luyện hơn 30.000 binh sĩ Ukraine trước khi Canada rút toàn bộ quân về nước trong bối cảnh căng thẳng giữa Ukraine-Nga leo thang.

    8 người dân thiệt mạng trong cuộc pháo kích của Nga ở thị trấn Donetsk

    Ngày 4/8 (giờ địa phương), chính quyền Ukraine cho biết 8 người dân đã thiệt mạng trong cuộc pháo kích của Nga vào thị trấn Toretsk ở vùng Donetsk.

    Ngoài ra, ôngPavlo Kyrylenko, người đứng đầu cơ quan quân sự khu vực Donetsk, thông tin thêm vụ pháo kích còn khiến 4 người bị thương, trong đó có 3 trẻ em. Ông nói rằng một quả đạn pháo đã lao vào một trạm dừng vận chuyển ở Toretsk.

    phao kich thi tran toretsk
    Thị trấn Toretsk bị pháo kích ngày 4/8. Ảnh: Reuters 

    Được biết, Toretsk nằm ở phía Nam thị trấn Bakhmut. Khu vực này thường xuyên hứng chịu các trận pháo kích trong những tuần qua. 

    Nhắc lại lời kêu gọi của chính phủ đối về việc sơ tán khỏi khu vực, ông Kyrylenko nói: "Tất cả những người vẫn còn ở lại vùng Donetsk đều đang tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm. Đừng để mình trở thành mục tiêu của Nga".

    Minh Hạnh (Theo CNN, AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-582022-phuong-tay-ha-thap-rui-ro-tai-khu-vuc-nha-mayhat-nhan-zaporizhzhia-a546806.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan