+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 6/1: Ukraine từ chối ngừng bắn theo đề nghị của Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 6/1/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 6/1/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine từ chối ngừng bắn theo đề nghị của Nga 

    Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh ngừng bắn tạm thời dọc theo toàn bộ chiến tuyến từ ngày 6/1 đến ngày 7/1, thời điểm lễ Giáng sinh của Chính thống giáo, Kiev đã khước từ thực hiện các bước đi tương tự.

    Theo cố vấn của văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, điều kiện chính để ngừng bắn và đình chiến là quân đội Nga phải rút khỏi lãnh thổ Ukraine, và Ukraine sẽ không xem xét các điều kiện khác. Moscow vẫn chưa bình luận về lập trường này của Kiev và do đó vẫn chưa rõ liệu Nga có đơn phương tuân thủ lệnh ngừng bắn hay không.

    co van tong thong ukraine
    Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak. Ảnh: The Guardian

    Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh ngừng bắn tạm thời tại Ukraine nhân dịp lễ Giáng sinh của Chính thống giáo. Theo thông báo chính thức của Điện Kremlin, yêu cầu được đưa ra dựa theo đề nghị của Thượng phụ Kirill - người đứng đầu Nhà thờ Chính thống Nga. Văn bản này nhấn mạnh: “Xét theo thực tế rằng một số lượng lớn người theo đạo Chính thống sống trong các khu vực xung đột, chúng tôi kêu gọi phía Ukraine tuyên bố ngừng bắn và cho những người theo đạo cơ hội tới nhà thờ dự lễ”.          

    Thông báo cho biết thêm lệnh ngừng bắn của Nga sẽ kéo dài từ 12h ngày 6/1 tới 24h ngày 7/1, theo giờ địa phương.

    Mỹ, Đức nhất trí cung cấp xe chiến đấu bộ binh cho quân đội Ukraine

    Chiều 5/1, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden để thảo luận về cuộc chiến tại Ukraine.

    Tại cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo tái khẳng định sự ủng hộ đối với Ukraine, cũng như cam kết vững chắc đối với nước này.

    Hai bên bày tỏ tiếp tục cung cấp hỗ trợ tài chính, nhân đạo, quân sự và ngoại giao cần thiết cho Ukraine trong thời gian tới.

    Vì mục tiêu này, Mỹ dự định cung cấp xe chiến đấu bộ binh Bradley và Đức dự định cung cấp xe chiến đấu bộ binh Marder cho Ukraine. Cả hai nước cũng đều có kế hoạch huấn luyện lực lượng vũ trang Ukraine. 

    Trước đó, hãng tin Bloomberg dẫn các nguồn tin ngày 5/1 cho biết Đức đang đàm phán với các đồng minh để gửi xe tăng tới Ukraine.

    Quyết định của Pháp gửi xe bọc thép hạng nhẹ AMX-10 RC đến Ukraine càng thúc đẩy lời kêu gọi mới trong nội bộ liên minh của Thủ tướng Scholz, yêu cầu chính phủ gửi các phương tiện chiến đấu hiện đại hơn tới quốc gia Đông Âu trong cuộc xung đột với Nga.

    Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Đức Marie-Agnes Strack-Zimmermann, đồng thời là thành viên của đối tác cấp dưới - đảng Dân chủ Tự do (FDP) trong liên cầm quyền - đã kêu gọi Berlin gửi xe tăng Marder và huấn luyện sử dụng phương tiện này.

    Người phát ngôn chính sách an ninh của đảng Xanh, cũng là một đối tác trong chính phủ liên minh, cho rằng Đức nên gửi cả xe tăng Marder và Leopard.

    Trong khi đó, bà Saskia Esken, Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đứng đầu trong liên minh cầm quyền, cho biết Đức sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine.

    Chính phủ của Thủ tướng Scholz đã tăng chi tiêu quốc phòng, gửi viện trợ và vũ khí cho Ukraine kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2 năm ngoái, nhưng cũng giống nhiều nước phương Tây khác, Đức đôi khi do dự trong việc gửi vũ khí do lo ngại nguy cơ xung đột trực tiếp với Moscow. 

    Nhà lãnh đạo Đức cũng khẳng định nói rõ ràng rằng ông không muốn “đơn phương độc mã” gửi vũ khí hạng nặng đến Ukraine và rằng ông sẽ phối hợp với các thành viên khác của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại  Tây Dương (NATO) trong vấn đề này.

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-6-1-ukraine-tu-choi-ngung-ban-theo-de-nghi-cua-nga-a562618.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan