+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 6/10: Ukraine quyết giành lại quyền kiểm soát nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 6/10/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 6/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine quyết giành lại quyền kiểm soát nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

    Ngày 5/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho chính phủ tiếp quản việc vận hành nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sau khi sáp nhập tỉnh Zapporizhzhia vào Nga. Tuy nhiên, phía Ukraine tuyên bố sẽ giành lại kiểm soát nhà máy.

    Nhà máy Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, hiện đang trở thành tâm điểm quan tâm của quốc tế do nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân sau các trận pháo kích vào khu vực mà Moscow và Kiev đã đổ lỗi cho nhau.

    Nga đã giành kiểm soát tại nhà máy vào tháng 3, không lâu sau khi tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine, tuy vậy, nhà máy vẫn được các nhân viên Ukraine vận hành.

    nha may zaporizhzhia
    Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Ảnh: Reuters 

    Hãng thông tấn RIA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Vershinin cho biết: “Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia hiện nằm trên lãnh thổ Liên bang Nga và theo đó, cần được vận hành dưới sự giám sát của các cơ quan liên quan của Nga”.

    Được biết, ông Putin cũng đã ký một sắc lệnh chỉ định nhà máy này là “tài sản liên bang”.

    Cơ quan điều hành năng lượng hạt nhân của Nga Rosenergoatom cho biết sẽ tiến hành đánh giá sửa chữa thiệt hại và chuyển tất cả nhân viên Ukraine hiện làm việc tại nhà máy sang một tổ chức mới do Nga làm chủ.

    Theo Rosenergoatom, tổ chức vận hành mới được thiết kế nhằm đảm bảo sự vận hành an toàn của nhà máy và các hoạt động chuyên môn của nhân viên hiện có tại đây.

    Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, kêu gọi các biện pháp trừng phạt đối với nhà cung cấp năng lượng hạt nhân thuộc sở hữu nhà nước Rosatom của Nga.

    Người đứng đầu công ty năng lượng hạt nhân nhà nước Ukraine, Petro Kotin, cho biết ông đang phụ trách nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và kêu gọi các công nhân ở đây không ký bất kỳ văn bản nào với Nga. “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc theo luật pháp Ukraine, trong hệ thống năng lượng Ukraine”, ông Kotin cho biết.

    Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi hiện đang ở Ukraine để tham vấn thêm về việc “đạt đồng thuận và triển khai khu vực bảo vệ an ninh và an toàn hạt nhân xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia càng sớm càng tốt”.

    Trước khi cuộc chiến tại Ukraine bắt đầu, nhà máy này đã sản xuất khoảng 1/5 lượng điện của Ukraine.

    Ukraine nhận 200 xe bọc thép chống mìn MaxxPro từ Mỹ

    Theo Defense Express, Lầu Năm Góc vừa công bố chi tiết gói hỗ trợ an ninh bổ sung cho Ukraine trị giá 625 triệu USD, bao gồm: 4 hệ thống HIMARS; 16 khẩu pháo cỡ nòng 155mm; 16 khẩu pháo cỡ nòng 105mm cùng nhiều loại đạn và thiết bị hỗ trợ khác. Điểm đáng chú ý trong gói viện trợ quân sự lần này là 200 chiếc xe bọc thép chống mìn MaxxPro.

    MaxxPro được thiết kế bởi công ty Navistar International của Mỹ hợp tác với công ty Plasan của Israel.

    Xe có tổng trọng lượng 18,65 tấn với chiều dài 18,65 tấn, bề rộng 2.51 m và chiều cao là 2,92 m. MaxxPro được thiết kế đặc biệt bởi những chiếc vỏ bằng thép bắt vít lại với nhau tạo điều kiện thuận lợi cho việc sửa chữa trên chiến trường.

    maxx pro
    Biến thể MaxxPro Plus. Ảnh: Wiki

    MaxxPro MRAP sử dụng khung gầm xe tải International WorkStar 7000. Xe trang bị động cơ V6 MaxxForce D9.3I6 I6 dung tích 9,3 lít; công suất 375 mã lực, cho phép nó di chuyển với tốc độ tối đa 105 km/h, tầm hoạt động 600 km. Một chiếc xe có thể chở theo 8 binh sĩ với trang bị vũ khí đầy đủ.

    MaxxPro được thiết kế một loại lốp đặc biệt giúp chúng có thể cơ động ngay cả khi bị bắn thủng. Cấu trúc thân xe hình chữ V ngăn tác động của các vụ nổ đến kíp lái, cũng như giáp xe được đặc chế, phù hợp với mọi nhiệm vụ tác chiến.

    Ngoài ra, MaxxPro cũng được trang bị lớp kính chống đạn, các cửa kính bên hông xe được lắp chấn song bằng thép giúp bảo vệ binh sĩ trước hỏa lực trực tiếp cũng như mảnh văng đạn pháo.

    Hiện tại chiếc xe này đã phát triển thêm nhiều biến thể khác như: MaxxPro Plus tăng cường sức mạnh động cơ và tải trọng; MaxxPro Dash - một biến thể nhẹ hơn, nhỏ và có tính cơ động cao,....

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-6-10-2022-ukraine-quyet-gianh-lai-quyen-kiem-soat-nha-may-hat-nhan-zaporizhzhia-a553324.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan