+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 6/11: NATO bác khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 6/11/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 6/11/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    NATO bác khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine

    Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho rằng khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine là rất thấp, song liên minh vẫn rất thận trọng trước nguy cơ đó.

    “Nguy cơ Nga sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine là thấp, song liên minh vẫn rất thận trọng về điều đó, vì hậu quả của cuộc tấn công hạt nhân sẽ rất tàn khốc”, ông Stoltenberg nói với đài truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông khẳng định quan điểm của Nga về vấn đề sử dụng vũ khí hạt nhân vẫn không thay đổi.

    Người đứng đầu NATO cũng nói thêm rằng khối quân sự này muốn khẳng định rõ sẽ không có bên chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân

    tong thu ky nato
    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu trong cuộc họp báo với Phó Thủ tướng Ukraine sau cuộc họp song phương tại trụ sở NATO ở Brussels ngày 10/1. Ảnh: Sputnik

    Đầu tuần này, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố tái khẳng định cam kết về ngăn chặn chiến tranh hạt nhân và tránh chạy đua vũ trang. Theo tuyên bố, nguyên tắc cơ bản trong chính sách của Nga về lĩnh vực răn đe hạt nhân là không thể chấp nhận chiến tranh hạt nhân, trong đó không thể có bên nào giành chiến thắng. Bộ Ngoại giao Nga cũng tái khẳng định cam kết của Nga trong tuyên bố chung hồi tháng 1 năm nay của các nhà lãnh đạo 5 quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân về ngăn chặn chiến tranh hạt nhân và tránh chạy đua vũ trang.

    Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Nga chưa bao giờ “chủ động” nói bất cứ điều gì về việc nước này sử dụng vũ khí hạt nhân. Ông lưu ý rằng các đồn đoán về cáo buộc Nga đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân được phương Tây sử dụng để gây tác động đến  các nước có mối quan hệ thân thiện hơn với Moscow.

    Iran thừa nhận gửi UAV cho Nga nhưng không liên quan tới xung đột Ukraine

    Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian lần đầu thừa nhận nước này đã cung cấp máy bay không người lái (UAV) cho Nga, nhưng việc chuyển giao diễn ra trước chiến dịch quân sự của Moskva tại Ukraine.

    Theo hãng tin AP, tuyên bố của ông Amirabdollahian được đưa ra vào hôm 5/11, sau nhiều tháng xuất hiện nghi vấn Iran đã chuyển giao loại vũ khí này cho Nga để sử dụng trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

    “Một số nước phương Tây đã đưa ra cáo buộc cho rằng Iran đã cung cấp tên lửa và máy bay không người lái để hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Câu chuyện tên lửa là hoàn toàn vô căn cứ, còn việc chuyển giao máy bay không người lái là sự thật. Chúng tôi đã cung cấp một số lượng hạn chế máy bay không người lái cho Nga vài tháng trước khi xung đột Ukraine nổ ra”, Hãng thông tấn IRNA dẫn lời ông Amirabdollahian nói.

    Nhà ngoại giao này khẳng định Iran không biết gì về việc Nga sử dụng máy bay không người lái của họ tại Ukraine. Ông nhấn mạnh Iran vẫn cam kết ngăn chặn xung đột.

    “Nếu Ukraine có bất kỳ tài liệu nào cho thấy Nga đã sử dụng máy bay không người lái của Iran ở Ukraine, họ nên cung cấp cho chúng tôi. Nếu chúng tôi chứng minh được rằng Nga đã sử dụng máy bay không người lái của mình trong chiến dịch quân sự tại Ukraine, chúng tôi sẽ không thờ ơ với vấn đề này”, ông cho hay.

    Trước đó, các quan chức Iran đã bác bỏ thông tin trang bị vũ khí cho Nga. Đầu tuần này, Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc Amir Saeid Iravani nhấn mạnh cáo buộc đó “hoàn toàn vô căn cứ” và nhắc lại lập trường trung lập của Iran trong cuộc xung đột Nga - Ukraine.

    Trong những tuần gần đây, Nga đã tăng cường triển khai các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, như các nhà máy phát điện và đập thủy điện. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và một số nguồn tin phương Tây cho rằng những đợt tấn công chủ yếu sử dụng UAV Shahed-136 do Iran phát triển Về phần mình, Nga phủ nhận đưa máy bay không người lái Iran tham gia chiến sự tại Ukraine.

    Ông Volodymyr nói rằng lực lượng Kiev đã bắn rơi ít nhất 10 máy bay không người lái mỗi ngày. Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh phương Tây tại Hội đồng Bảo an đã kêu gọi Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres điều tra Nga có sử dụng máy bay không người lái của Iran để tấn công các cơ sở dân sự ở Ukraine hay không.

    Minh Hạnh(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-6-11-2022-nato-bac-kha-nang-nga-su-dung-vu-khi-hat-nhan-o-ukraine-a556476.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan