+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 6/2: Rộ tin Ukraine sắp thay bộ trưởng quốc phòng

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 6/2/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 6/2/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Rộ tin Ukraine sắp thay bộ trưởng quốc phòng

    Hôm 5/2, thành viên đảng "Đầy tớ của Nhân dân" tại Ukraine, nhà lập pháp David Arakhamia, cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov sẽ rời vị trí hiện tại và người thay thế ông là Kyrylo Budanov – Giám đốc cơ quan tình báo quân sự Ukraine.

    Theo David Arakhamia, ông Reznikov sẽ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng các ngành công nghiệp chiến lược của Ukraine thay thế ông Pavel Ryabikin.

    "Alexey Reznikov sẽ được điều chuyển sang vị trí người đứng đầu các ngành công nghiệp chiến lược để tăng cường hợp tác quân sự - công nghiệp. Thiếu tướng Kirill Budanov sẽ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng. Điều này hoàn toàn hợp lý trong thời chiến", nghị sĩ David Arakhamia cho hay.

    bo truong quoc phong ukraine
    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov. Ảnh: Reuters

    Ông Arakhamia nói rằng các cơ quan vũ trang của Ukraine như Bộ quốc phòng nên bổ nhiệm người đứng đầu là những người có kinh nghiệm về quốc phòng hoặc an ninh.

    Ông Reznikov, một cựu luật sư, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine vào tháng 11/2021, vài tháng trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine.

    Việc ông Reznikov rời ghế Bộ Quốc phòng sẽ là sự thay đổi lớn nhất trong Chính phủ Ukraien sau hàng loạt vụ từ chức và sa thải quan chức liên quan vụ bê bối tham nhũng vào cuối tháng trước ở nước này.

    Động thái này diễn ra vào thời điểm dấy lên nhiều lo ngại ở Ukraine rằng Nga đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công lớn mới trong tháng này. Ukraine đang lên kế hoạch phản công nhưng đang chờ đợi nguồn cung cấp xe tăng chiến đấu và xe chiến đấu bộ binh của phương Tây.

    Nga treo thưởng cho việc thu giữ xe tăng phương Tây ở Ukraine

    Trong một thông điệp mới trên kênh Telegram, tiểu đoàn Pavel Sudoplatov, một đơn vị tình nguyện viên quốc tế được thành lập ở vùng Zaporozhye của Nga vào tháng 9/2022, viết lực lượng này “chính thức thông báo sẽ trả 12 triệu Rúp (170.000 USD) cho mỗi xe tăng Leopard, Abrams hoặc Challenger bị thu giữ và còn có thể sử dụng được”.

    Theo đài RT, tuyên bố trên dường như là một phần của xu hướng mới, trong đó các thực thể kinh doanh và quan chức Nga đã treo thưởng cho việc thu giữ hoặc phá hủy các khí tài phương Tây viện trợ cho Ukraine.

    Cuối tháng trước, Aleksandr Osipov, Thống đốc vùng Zabaikalsky, phía đông Nga, đã ký sắc lệnh quy định việc thưởng cho các binh sĩ địa phương đang chiến đấu ở nước láng giềng 3 triệu Rúp (42.000 USD) nếu thâu tóm một chiếc xe tăng Leopard 2 còn hoạt động được, hoặc 1 triệu Rúp (14.000 USD) nếu phá hủy một xe tăng do Đức sản xuất.

    Thống đốc Osipov cũng nâng mức thưởng lên 1,5 triệu Rúp (21.000 USD ) và 500.000 Rúp (7.000 USD) lần lượt cho việc thu giữ và phá hủy xe tăng M1 Abrams do Mỹ phát triển và chuyển giao cho Kiev.

    Các sáng kiến trên và tương tự đã nhận được sự tán thành từ Điện Kremlin. Dmitry Peskov, Thư ký báo chí Điện Kremlin nhấn mạnh, chúng là  minh chứng cho “sự thống nhất và mong muốn của tất cả mọi người trong việc đóng góp trực tiếp hoặc gián tiếp” vào các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine.

    Hồi tháng 1, một số nước phương Tây đã có quyết định chưa từng có là cung cấp cho Ukraine các xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại. Trong đó, Đức hứa sẽ gửi 14 xe tăng Leopard 2 tới Kiev và cho phép các nước châu Âu khác làm điều tương tự. Mỹ cũng cam kết viện trợ 31 xe tăng Abrams, trong khi Anh tuyên bố sẽ chuyển cho Ukraine 14 xe tăng Challenger 2.

    Nga nhiều lần cảnh báo phương Tây không nên hỗ trợ vũ khí cho Ukraine, cho rằng làm như vậy sẽ chỉ kéo dài xung đột. Bình luận về việc cung cấp xe tăng hiện đại cho Kiev, ông Peskov lưu ý rằng chúng sẽ "đốt cháy như phần còn lại" của vũ khí phương Tây.

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-6-2-ukraine-sap-thay-bo-truong-quoc-phong-a565104.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan