+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 6/6: Ukraine đạt bước tiến gần thành trì Bakhmut

    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 6/6/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 6/6/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine đạt bước tiến gần Bakhmut

    Lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin mới đây cho biết lực lượng Ukraine đã giành lại một phần ngôi làng Berkhivka ở phía Bắc thành phố Bakhmut.

    "Hiện một phần của làng Berkhivka đã bị mất, quân đội đang âm thầm tháo chạy", ông Prigozhin cho biết trong bản ghi âm được công bố hôm 5/6.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 6 6 2023 ukraine dat buoc tien gan bakhmut
    Lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin. Ảnh: Reuters

    Được biết, làng Berkhivka cách thành phố Bakhmut khoảng 3 km về phía Bắc, nằm trong tầm kiểm soát của các lực lượng Nga từ cuối tháng 2. Với việc ngôi làng này bị giành lại, ông Prigozhin cũng hối thúc Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov ra chiến tuyến để củng cố lòng quân.

    Trước đó, lãnh đạo Wagner đã nhiều lần nói rằng Bộ trưởng Shoigu và tướng Gerasimov và cáo buộc họ không cung cấp đủ đạn và hỗ trợ Wagner trên chiến trường, khiến lực lượng này chịu tổn thất nặng nề không cần thiết.

    Trong khi đó, tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrsky cho biết lực lượng nước này vẫn tiến quân ở khu vực gần thành phố Bakhmut. Ông không tiết lộ tình hình chi tiết nhưng cho hay các đơn vị Ukraine đã phá hủy một vị trí của Nga ở ngoại ô.

    Cuối tháng 5 cả lực lượng chính quy Nga và Wagner đều tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Bakhmut. Lực lượng Wagner tuần trước đã hoàn tất quá trình rút quân khỏi thành phố để nhường chỗ cho các đơn vị đặc nhiệm Chechnya. Tuy nhiên, phía Ukraine khẳng định vẫn kiểm soát một phần nhỏ ở ngoại ô thành phố. 

    Ukraine tiết lộ điều kiện chấp nhận vai trò hòa giải của Trung Quốc

    "Hãy cho tôi thấy bằng chứng Nga sẵn sàng cùng tồn tại hòa bình với Ukraine. Tín hiệu đầu tiên phải là việc Nga trao trả lại toàn bộ lãnh thổ đã kiểm soát của Ukraine. Hãy để họ cho chúng tôi thấy một cử chỉ thiện chí và rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói với tờ Straits Times ngày hôm 4/6 về điều kiện chấp nhận vai trò trung gian hòa giải của Trung Quốc.

    Bình luận trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi đặc phái viên Trung Quốc Li Hui kết thúc chuyến công du Ukraine, Nga và một số nước châu Âu với hy vọng tìm có thể đi đến hòa đàm để chấm dứt xung đột. Trong chuyến đi này, ông Li Hui nhấn mạnh đến sự toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia.

    Sau khi đưa ra bản kế hoạch hòa bình gồm 12 điểm hồi tháng 2, Trung Quốc đang nỗ lực thể hiện vai trò hòa giải xung đột Nga – Ukraine. Tuy nhiên, bản đề xuất vấp phải sự phản đối của Kiev và các nước phương Tây vì cho rằng Bắc Kinh vẫn đứng trên lập trường của Moscow.

    Chính phủ Kiev nhấn mạnh, mọi quá trình đàm phán chấm dứt xung đột phải bắt đầu bằng việc Nga rút quân, khôi phục đường biên giới cho Ukraine đồng thời nước này sẽ không chấp nhận một lệnh ngừng bắn chỉ có ý nghĩa đóng băng xung đột để tạo điều kiện cho Nga.

    Trong khi đó, xung đột Nga - Ukraine đang bước vào giai đoạn được đánh giá có ý nghĩa quyết định khi Kiev phát tín hiệu phản công quy mô lớn. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này đã đẩy lùi cuộc phản công lớn của Kiev trên 5 mặt trận ở Donbass, miền Đông Ukraine. Mặc dù vậy, Ukraine chưa từ bỏ nỗ lực phản công nhằm phá vỡ phòng tuyến của đối phương.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-6-6-2023-ukraine-dat-buoc-tien-gan-thanh-tri-bakhmut-a577872.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan