Tin tức Ukraine mới nhất ngày 6/9: Nga và Ukraine đưa ra tuyên bố trái ngược về tình hình Kherson


Thứ 3, 06/09/2022 | 09:37


Cùng sự kiện

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 6/9/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 6/9/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga và Ukraine đưa ra tuyên bố trái ngược về tình hình Kherson

Phía Nga khẳng định Kiev đã mất kiểm soát đối với toàn bộ tỉnh Kherson. Tuy nhiên, chính quyền Ukraine lại tuyên bố, quân đội của họ đạt được các bước tiến trong tái chiếm vùng lãnh thổ này.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS cho hay toàn bộ tỉnh Kherson hiện không còn nằm trong vòng kiểm soát của Kiev và "cuộc sống yên bình ở đây đang dần được khôi phục".

Tin thế giới - Tin tức Ukraine mới nhất ngày 6/9: Nga và Ukraine đưa ra tuyên bố trái ngược về tình hình Kherson
Kherson nhìn từ trên cao. Ảnh: Getty.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định binh sĩ Ukraine đã thượng cờ tại một bệnh viện ở Visokopillia, phía Tây sông Dnipro trong tỉnh Kherson.

Ông Zelensky cũng đề cập nhiều đơn vị quân sự khác nhau của Ukraine đã tiến tới nhiều vùng do Nga kiểm soát: Tiểu đoàn 63 thuộc Lữ đoàn 103 "giải phóng một khu định cư" ở Donetsk; Lữ đoàn 54 "tiến về" Lisichansk - Siversk, và Tiểu đoàn bộ binh cơ giới 42 đã "giải phóng 2 thị trấn ở miền Nam".

Bên cạnh đó, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã đề xuất xuất khẩu điện sang Đức. Quan chức này tuyên bố: "Ở Ukraine chúng tôi có đủ điện nhờ vào các nhà máy điện hạt nhân".

Kho vũ khí của châu Âu cạn kiệt nghiêm trọng

Hôm 5/9, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết: “Kho dự trữ quân sự của hầu hết các quốc gia thành viên đã cạn kiệt ở mức cao, bởi vì chúng tôi đã chuyển giao rất nhiều vũ khí cho người Ukraine”.

Ông Josep Borrell cho rằng, kho vũ khí của các nước thành viên EU sẽ "phải được bổ sung".

Theo người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, các nước thành viên phải bắt đầu điều phối chi tiêu quân sự để tránh lãng phí tiền bạc. Ông Josep Borrell nhấn mạnh, nếu các quốc gia không phối hợp đúng cách, “kết quả sẽ là một sự lãng phí lớn về tiền bạc".

Tin thế giới - Tin tức Ukraine mới nhất ngày 6/9: Nga và Ukraine đưa ra tuyên bố trái ngược về tình hình Kherson (Hình 2).
Phương Tây liên tục viện trợ quân sự cho Ukraine kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát hồi tháng 2. Ảnh: Reuters

Các nước EU đã gửi vũ khí tới Ukraine sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở quốc gia láng giềng vào hồi tháng 2. Kể từ đó, EU cũng đã thảo luận về việc khởi động sứ mệnh huấn luyện toàn khối cho quân đội Ukraine.

Ông Josep Borrell cho rằng Brussels lẽ ra phải phản ứng nhanh hơn với các yêu cầu huấn luyện quân đội Ukraine một năm trước.

“Thật không may là chúng tôi đã không làm vậy, và hôm nay chúng tôi hối hận về điều đó. Chúng tôi rất tiếc rằng tháng 8 năm ngoái đã không thực hiện yêu cầu này”, ông Josep Borrell nói và cho biết thêm rằng “chúng tôi sẽ ở trong một tình huống tốt hơn” nếu EU hành động vào thời điểm đó.

Mỹ và Anh hiện đang huấn luyện quân đội Ukraine trong tác chiến đô thị và hướng dẫn binh sĩ Ukraine cách sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp.

Một số quốc gia EU cũng đang tổ chức huấn luyện cho quân đội Ukraine, nhưng chưa có chương trình phối hợp chung trong toàn khối do một số quốc gia bày tỏ lo ngại về ý tưởng này.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Luxembourg Francois Bausch nói rằng ông “không tin” đây sẽ là cách tốt nhất để giúp Kiev. Trong khi đó, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto lập luận mỗi quốc gia nên được phép đưa ra quyết định của riêng mình về vấn đề này, cho rằng điều đó “không nên được thực hiện ở cấp Liên minh châu Âu”.

Moskva nhiều lần chỉ trích việc phương Tây giao vũ khí cho Kiev, nhấn mạnh điều này sẽ chỉ kéo dài xung đột và đồng thời làm tăng nguy cơ xảy ra đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO.

Minh Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-6-9-2022-nga-va-ukraine-dua-ra-tuyen-bo-trai-nguoc-ve-tinh-hinh-kherson-a550037.html