+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 7/6: Ukraine tiết lộ khiến Nga thiệt hại 700 triệu USD mỗi tháng

    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/6/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/6/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine tiết lộ khiến Nga thiệt hại 700 triệu USD mỗi tháng 

    Giám đốc Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) Kyrylo Budanov ngày 6/6 cho biết, trong tháng 4 và thắng 5, Kiev đã thực hiện một chiến dịch bí mật mang tên "Hộp đen" đã khiến Nga thiệt hại 700 triệu USD mỗi tháng.

    Ông Budanov khẳng định chiến dịch đã góp phần làm quân đội Nga giảm tiềm năng tấn công và tinh thần chiến đấu nhưng không chia sẻ chi tiết về chiến dịch do tính bảo mật của hoạt động. Theo GUR, kết quả của chiến dịch "Hộp đen" đã được thể hiện ở cả lãnh thổ Nga và những khu vực mà Moscow đã chiếm của Ukraine.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 7 6 2023 ukraine tiet lo chien dich khien nga thiet hai 700 trieu usd moi thang
    Chiến dịch bí mật của Ukraine khiến Nga thiệt hại 700 triệu USD mỗi tháng. Ảnh:AP

    "Trong thời gian tháng 4-5, kết quả của chiến dịch có thể được quan sát thấy ở các trung tâm hậu cần, đầu mối giao thông, ở những nơi tập trung thiết bị quân sự và nhân lực cũng như ở các mục tiêu khác (của Nga)", quan chức tình báo Ukraine chia sẻ.

    Vào tháng 11/2022, GUR cho hay họ đã bắt đầu chiến dịch bằng khoản ngân sách từ hoạt động gây quỹ. Ông Budanov thời điểm đó từng tuyên bố rằng chiến dịch đã khiến Nga thiệt hại hàng triệu USD và kết quả chắc chắn sẽ được thể hiện trên chiến trường.

    Chính quyền Nga hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận về thông tin và con số mà Ukraine cung cấp.

    Trong khi đó, Tổ chức Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) của Mỹ năm ngoái nhận định, chiến thuật tác chiến du kích của Ukraine dường như đang gây thiệt hại cho lực lượng Nga và những quan chức thân Moscow tại các vùng lãnh thổ Nga đang kiểm soát.

    Thời gian gần đây, lực lượng Nga cũng đang phải đối mặt với thách thức gia tăng khi các nhóm dân quân đối lập có quan điểm ủng hộ Ukraine liên tục tập kích ở thị trấn Shebekino, tỉnh biên giới Belgorod. Bộ Quốc phòng Anh nhận định rằng giới chức Nga dường như đang đối mặt với thế tiến thoái lưỡng nan khi phải lựa chọn giữa việc đưa quân ra tiền tuyến để tiếp tục chiến dịch quân sự ở Ukraine hoặc tăng cường phòng vệ khu vực biên giới.

    Nga tố Ukraine cố tình phá hoại đập ở Kherson

    "Chúng tôi có thể khẳng định rằng đây là hành vi cố tình phá hoại từ phía Ukraine. Và một trong những mục đích của họ là lấy đi nguồn nước cung cấp cho bán đảo Crimea", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói tại cuộc họp báo về vụ vỡ đập Kakhovka ở tỉnh Kherso hôm 6/6.

    Ông Peskov cho rằng Ukraine còn muốn đánh lạc hướng sự chú ý khỏi chiến dịch phản công lớn mà Kiev tuyên bố chuẩn bị thực hiện nhưng lại đang bị chùn bước.

    Liên quan đến cáo buộc từ Ukraine cho rằng Nga đã phá hủy đập Kakhovka, ông Peskov cho biết Moscow kiên quyết bác bỏ điều này đồng thời cảnh báo hành vi cố tình phá hoại của phía Ukraine tiềm ẩn những hậu quả hết sức nghiêm trọng cho hàng chục nghìn người dân ở khu vực.

    Cùng ngày, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga thông báo đã mở cuộc điều tra hình sự liên quan việc đập Kakhovka bị phá hoại. Đập Kakhovka trên sông Dnieper, thuộc khu vực Nga kiểm soát ở tỉnh Kherson bị phá hủy một phần sau vụ nổ ngày 6/6. Nga và Ukraine đều cho rằng đây là cuộc tấn công có chủ ý và quy trách nhiệm lẫn nhau.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đã triệu tập cuộc họp khẩn với Hội đồng An ninh Quốc gia. Liên minh châu Âu, NATO, Anh, Đức, Canada đều chỉ trích Nga và cho rằng Moscow phải chịu trách nhiệm về sự việc.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-7-6-2023-ukraine-tiet-lo-chien-dich-khien-nga-thiet-hai-700-trieu-usd-moi-thang-a578015.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan