+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 7/11: Ukraine lên kế hoạch sơ tán toàn bộ dân ở thủ đô Kiev

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/11/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/11/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine lên kế hoạch sơ tán toàn bộ dân ở thủ đô Kiev

    Các cuộc tấn công trên diện rộng của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng trên khắp Ukraine vẫn tiếp diễn. Khoảng 40% cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã bị hư hại hoặc phá hủy. Thủ đô Kiev đã thiết lập 1.000 điểm sưởi ấm trong thành phố trong khi các kỹ sư cố gắng sửa chữa các trạm phát điện bị đánh bom, New York Times đưa tin.

    Cơ quan năng lượng quốc gia của Ukraine ngày 5/11 cho biết sẽ tiếp tục cắt điện luân phiên ở 7 khu vực để cố gắng giữ cho lưới điện không bị hỏng hoàn toàn.

    kiev
    Các công nhân sửa chữa cơ sở hạ tầng tại một nhà máy điện ở Kiev, ngày 4/11. Ảnh: Getty

    Ông Roman Tkachuk, Giám đốc an ninh của chính quyền thành phố Kiev cho biết: “Nếu không có điện, thì cũng sẽ không có nước. Đó là lý do tại sao chính phủ và chính quyền thành phố đang thực hiện tất cả các biện pháp có thể để bảo vệ hệ thống cung cấp điện của chúng tôi”.

    Ông Tkachuk cũng cho hay, nếu Nga tiếp tục các cuộc tấn công, thủ đô Kiev có thể mất toàn bộ hệ thống điện.

    Các quan chức ở thủ đô sẽ nhận được thông báo trước ít nhất 12 giờ nếu lưới điện sắp hỏng. Trong trường hợp đó, chính quyền thành phố sẽ thông báo cho người dân và yêu cầu họ rời đi.

    Theo ông Tkachuk, hiện tại, tình hình có thể kiểm soát được và không có dấu hiệu nào cho thấy có số lượng lớn dân thường rời khỏi Kiev. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi nhanh chóng nếu các dịch vụ phụ thuộc vào nguồn điện của thành phố ngừng hoạt động.

    Nga cáo buộc Ukraine pháo kích đập thủy điện

    Hãng thông tấn Tass của Nga ngày 6/11 dẫn lời đại diện của cơ quan ứng phó khẩn cấp Nga cho biết, hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS do Mỹ cung cấp cho Ukraine đã bắn trúng một cửa khóa nước của đập thủy điện Kakhovka và gây hư hại.

    Theo đó, quan chức Nga cảnh báo hành động phá hoại đập có nguy cơ dẫn đến "thảm họa nhân đạo".

    Đập thủy điện Kakhovka được xây dựng trên sông Dnieper, nằm trong khu vực hiện do quân đội Nga kiểm soát. Đập nằm cách không xa giới tuyến lực lượng Ukraine và cách thủ phủ Kherson khoảng 70km. Đập Kakhovka bị vỡ có thể tạo ra "bức tường nước" khổng lồ, khiến các khu dân cư tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine bị ngập lụt.

    dap thuy dien song dnieper
    Đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnieper. Ảnh: Reuters

    Cùng ngày, chính quyền do Nga thành lập ở vùng Kherson cho biết một số khu dân cư, trong đó có cả thành phố Kherson, đã bị mất nước và điện, nguyên nhân là do hành vi "phá hoại" của Ukraine.

    Nga và chính quyền thân Moscow ở Kherson hồi tháng 10 cũng cáo buộc Ukraine lên kế hoạch tấn công rocket vào con đập, buộc giới chức phải sơ tán dân thường từ bờ tây sang bờ đông sông Dnieper để tránh nguy cơ lũ lụt.

    Kherson là một trong 4 tỉnh Ukraine mà Nga tuyên bố sáp nhập tháng trước. Tuy nhiên, lực lượng Ukraine đang đẩy mạnh chiến dịch phản công ở miền nam và ngày càng tiến sát thành phố Kherson, thủ phủ tỉnh.

    Các cuộc giao tranh khốc liệt đang diễn ra ở Kherson. Tướng Sergey Surovikin, tổng chỉ huy chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, đã mô tả tình hình chiến sự đặc biệt "căng thẳng" xung quanh thành phố Kherson.

    Suốt nhiều ngày qua, Nga và chính quyền thân Nga ở Kherson tích cực kêu gọi sơ tán dân thường khỏi ở vùng lãnh thổ chiến lược này. Thống đốc vùng Kherson do Nga bổ nhiệm Vladimir Saldo cho biết dân thường sẽ được sơ tán do nguy cơ lũ lụt có thể xảy ra nếu quân đội Ukraine tấn công nhà máy thủy điện Kakhovka.

    Tổng thống Ukraine nói Nga đang hứng thiệt hại nặng ở miền Đông

    Ngày 6/11, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky nói rằng Nga đang hứng tổn thất nặng nề khi tiếp tục các cuộc tấn công "dữ dội" vào tỉnh Donetsk ở miền Đông và chuẩn bị cho đợt tấn công mới vào hạ tầng năng lượng của Ukraine.

    “Những cuộc tấn công rất dữ dội vào Donetsk đang tiếp tục. Đối phương đang hứng tổn thất nặng nề ở đó”, ông Zelensky nói trong bài phát biểu bằng video hằng đêm.

    Tổng thống Ukraine nói rằng Nga “đang tập trung lực lượng và phương tiện để tấn công ồ ạt vào hạ tầng và cơ sở năng lượng của chúng tôi”.

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-7112022-ukraine-len-ke-hoach-so-tan-toan-bo-dan-o-thu-do-kiev-a556539.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan