+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 8/2: Nga nói Ukraine mất 6.500 binh sĩ trong tháng 1

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 8/2/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 8/2/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga nói Ukraine mất 6.500 binh sĩ trong tháng 1

    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 7/2 cho biết nguồn viện trợ quân sự của phương Tây đã không thể giúp Ukraine ngăn chặn tổn thất về mặt nhân lực. 

    “Tính riêng trong tháng đầu tiên của năm nay, tổn thất của họ đã lên tới hơn 6.500 quân nhân, 26 máy bay, 7 trực thăng, 208 máy bay không người lái, 341 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 40 phương tiện chiến đấu với bệ phóng loạt”, ông Shoigu báo cáo.

    Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng cho biết chính quyền Ukraine - vì đối mặt với những tổn thất nặng nề và nhận ra rằng không thể đánh bại Nga về mặt quân sự - đã tiếp tục tiến hành các hành động khủng bố dân thường ở những vùng lãnh thổ mới sáp nhập Nga, bao gồm Donetsk, Lugansk, Zaporozhye và Kherson.

    “Lực lượng vũ trang Ukraine tấn công các khu dân cư, bệnh viện và những nơi dân thường tụ tập, đồng thời thực hiện các hành động khủng bố tại những cơ sở xã hội và nhà nước”, quan chức Nga cáo buộc.

    Phía Ukraine chưa bình luận về tuyên bố này.

    ukraine
    Nga nói Ukraine mất 6.500 binh sĩ trong tháng 1 vừa qua. Ảnh: Reuters 

    Bộ trưởng Shoigu lưu ý rằng phía Ukraine đã từ chối thỏa thuận ngừng bắn tạm thời trong lễ Giáng sinh của Chính thống giáo vào đầu tháng 1, và tiếp tục thực hiện các cuộc pháo kích dữ dội vào các mục tiêu dân sự. Ông cho biết lực lượng Ukraine đã bắn hơn 500 quả đạn pháo trong dịp lễ.

    Về phía Nga, ông Shoigu thông báo quân đội nước này đã giải phóng thành công một số ngôi làng ở khu vực Donetsk và Zaporozhye bất chấp những nỗ lực của Mỹ và các đồng minh nhằm kéo dài cuộc xung đột. Bộ trưởng cam kết Mátxcơva sẽ tiếp tục đảm bảo an toàn cho tất cả công dân Nga tại các vùng lãnh thổ mới sáp nhập.

    Tháng trước, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley thừa nhận rằng Ukraine đang ở trong một “cuộc chiến rất, rất khó khăn” và lưu ý rằng không có khả năng lực lượng Nga sẽ sớm bị đẩy lùi.

    Đức tiết lộ số lượng xe tăng sẽ gửi cho Ukraine

    Bộ Quốc phòng và Kinh tế Đức ngày 7/2 cho biết nước này đã phê duyệt việc xuất khẩu tới 187 xe tăng Leopard 1 cho Ukraine. Không giống như 14 mẫu Leopard 2 được lấy từ kho dự trữ của Bundeswehr (quân đội Đức) và dự kiến chuyển đến Ukraine vào tháng 3, việc giao xe tăng Leopard 1 sẽ mất nhiều thời gian hơn do cần phải tân trang lại tại hai cơ sở công nghiệp.

    Theo kế hoạch, các nước phương Tây sẽ tập hợp khoảng 2 tiểu đoàn xe tăng Leopard 2, tổng cộng 62 xe tăng, từ cả quân đội Đức cũng như các nước EU và NATO khác. 14 chiếc đầu tiên dự kiến sẽ tới Ukraine “vào cuối tháng 3”.

    Những chiếc Leopard 1 sẽ mất nhiều thời gian hơn. Flensburger Fahrzeugbau Gesellschaft (FFG) có từ 90-99 xe tăng tại nhà máy của họ gần biên giới Đan Mạch. Theo Der Spiegel, công ty này đã tân trang “gần 30 chiếc” và có thể giao chúng “sớm nhất là vào mùa xuân”.

    xetangduc
    Xe tăng Leopard 1 do Đức sản xuất tại một nhà kho ở Tournai, Bỉ, ngày 2/3/2023. Ảnh: Getty

    Trong khi đó, Rheinmetall đã thỏa thuận với Italy để mua 88 xe tăng Leopard đã nghỉ hưu nhiều năm trước và đang được niêm cất. Giám đốc điều hành Rheinmetall Armin Papperger nói rằng, các xe tăng này cần phải được xây dựng lại hoàn toàn trước khi gửi đến Kiev và quá trình này sẽ mất vài tháng. Ông ước tính Rheinmetall có thể giao tới 25 chiếc Leopard trong năm nay, trong khi số còn lại sẽ được chuyển cho Ukraine vào năm 2024.

    Mặc dù số lượng xe tăng Leopard 1 có thể cung cấp cho Ukraine lên tới 187 chiếc, nhưng giới truyền thông cho rằng, nhiều xe tăng sẽ phải tháo rời để lấy các bộ phận trong quá trình tân trang, vì vậy số lượng thực tế bàn giao cho Kiev chắc chắn sẽ thấp hơn.

    Leopard 1 được thiết kế từ những năm 1950, được nâng cấp vào những năm 1980. Đức đã cho chiếc Leopard 1 cuối cùng nghỉ hưu vào năm 2003.

    Moscow nhiều lần chỉ trích phương Tây cung cấp vũ khí cho Kiev, cho rằng chúng chỉ khiến xung đột kéo dài.

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-8-2-2023nga-noi-ukraine-mat-6-500-binh-si-trong-thang-1-a565321.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan