+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 9/2: Bộ trưởng Quốc phòng Đức đánh giá khả năng Ukraine giành lại Crimea và Donbass

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/2/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/2/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bộ trưởng Quốc phòng Đức đánh giá khả năng Ukraine giành lại Crimea và Donbass

    Theo đài RT (Nga), trong chuyến thăm chính thức tới thủ đô của Ukraine ngày 7/2, khi được hỏi liệu Kiev có thể khôi phục quyền kiểm soát đối với tất cả các vùng lãnh thổ thuộc biên giới của đất nước được thành lập sau năm 1991 hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho rằng “rất khó” để xác định liệu Kiev có thể giành lại Crimea và Donbass hay không.

    Dù không dự đoán trước kết quả, ông Pistorius đã hoan nghênh sự dũng cảm của lực lượng Kiev, đồng thời tuyên bố rằng Berlin sẽ hỗ trợ Ukraine hết khả năng của mình. Quan chức này cũng tuyên bố rằng việc phương Tây tiếp tục ủng hộ Kiev sẽ là chìa khóa quyết định kết quả của cuộc xung đột với Nga. 

    Ông nói: “Đây là một cuộc chiến tiêu hao dữ dội. Có những tổn thất vô cùng lớn”.

    Khi được hỏi liệu ông có giữ nguyên quan điểm trước đó cho rằng Ukraine phải chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga hay không, ông Pistorius trả lời: “Tất nhiên là có!”.

    Theo Bộ trưởng Quốc phòng Đức, tương tự khả năng giành lại các vùng lãnh thổ cũ của Ukraine, triển vọng đàm phán hòa bình giữa Moskva và Kiev vẫn chưa chắc chắn.

    bo truong quoc phong duc
    Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius (bên trái) và người đồng cấp Ukraine, Aleksey Reznikov (bên phải). Ảnh: AFP 

    Ông Pistorius cũng xác nhận cam kết của Berlin về việc cung cấp cho Kiev 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A6 vào cuối tháng 3 tới. Ngoài ra, nước này cũng sẽ bắt đầu huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng phương tiện này trong tương lai gần.

    Bộ Quốc phòng và Kinh tế Đức cùng ngày cho biết nước này đã phê duyệt xuất khẩu tới 187 xe tăng Leopard 1 cho Ukraine. Việc giao xe tăng Leopard 1 sẽ mất nhiều thời gian hơn do cần phải tân trang lại tại hai cơ sở công nghiệp. Song giới truyền thông cho rằng do nhiều xe tăng sẽ phải tháo rời để lấy các bộ phận trong quá trình tân trang, vì vậy số lượng thực tế bàn giao cho Kiev chắc chắn sẽ thấp hơn.

    Quan chức quốc phòng hàng đầu của Đức nhấn mạnh ông coi việc cung cấp các hệ thống phòng không cho Ukraine trong những tháng tới là rất quan trọng. Đồng thời, ông cũng đặt câu hỏi về tính hữu dụng tiềm năng của tàu ngầm tại chiến trường Ukraine, trong bối cảnh Kiev liên tục yêu cầu phương Tây viện trợ loại vũ khí này.

    Về phần mình, phản ứng trước kế hoạch cung cấp xe tăng và các vũ khí hạng nặng khác cho Ukraine của các quốc gia phương Tây, hôm 7/2, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cảnh báo rằng động thái này về cơ bản sẽ kéo các nước NATO vào cuộc xung đột và có thể dẫn đến sự leo thang khó lường”.

    “Mỹ và các đồng minh đang cố gắng kéo dài cuộc xung đột trong thời gian lâu nhất có thể. Vì mục đích này, họ đang cung cấp vũ khí tấn công hạng nặng và công khai kêu gọi Ukraine giành lại các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát. Những động thái như vậy thực sự đang lôi kéo các nước NATO vào cuộc xung đột và cuối cùng có thể dẫn đến sự leo thang khó lường”, ông Shoigu nói.

    Ông Shoigu cảnh báo quân đội Nga sẽ “tiếp tục nghiền nát” tất cả vũ khí và thiết bị do phương Tây cung cấp cho Ukraine cả trên tiền tuyến lẫn dọc các tuyến đường vận chuyển.

    Trước đó, các quan chức hàng đầu của Nga liên tục lập luận rằng việc phương Tây liên tục “bơm” vũ khí cho Ukraine chỉ nhằm kéo dài cuộc xung đột một cách không cần thiết.

    Chuyến thăm ‘bí mật’ của ông Zelensky đến châu Âu sớm bị lộ

    Khi nhà lãnh đạo Ukraine lên kế hoạch cho chuyến thăm Brussels trong tuần này, thông tin được đăng tràn lan trên các trang báo 3 ngày trước khi ông khởi hành. Thậm chí một tweet chính thức đã bị xoá.

    Không rõ ông Zelensky có thực hiện chuyến thăm “bí mật” đến để gặp các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tại hội nghị thượng đỉnh của EU vào ngày 9/2 hay không. Phía Brussels bị cho là đã để lộ thông tin về chuyến thăm.

    tong thong ukraine
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: RT 

    Một số quan chức nói với tờ Politico rằng Nghị viện châu Âu là nơi làm lộ thông tin.

    “Chúng tôi mong chờ được chào đón ngài ở Brussels, Tổng thống Volodymir Zelensky”, đảng Nhân dân châu Âu, nhóm lớn nhất trong Nghị viện châu Âu, viết trên tài khoản Twitter chính thức hôm 6/2, trước khi câu chuyện bắt đầu lan rộng trên các phương tiện truyền thông.

    Tweet này đã bị xoá, nhưng ảnh chụp màn hình thì không.

    Vài giờ sau, Barend Leyts – phát ngôn viên của Hội đồng châu Âu, thừa nhận Chủ tịch Hội đồng Charles Michel đã mời ông Zelensky “đích thân dự một hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng châu Âu”, nhưng không nói rõ có phải thượng đỉnh dịp này hay không.

    “Vì lý do an ninh, sẽ không có thông tin nào nữa được công bố”, ông Leyts cho biết.

    Nhiều người nắm được tình hình cho biết, việc chuẩn bị đã diễn ra để đón ông Zelensky đến Brussels ngày 9/2. Theo chương trình dự kiến, ông Zelensky sẽ ăn trưa với các lãnh đạo EU và phát biểu trước nghị viện.

    Tuy nhiên, thông tin bị rò rỉ có thể khiến kế hoạch bị thay đổi.

    Nếu ông Zelensky đến Brussels, đây sẽ là lần thứ ba nhà lãnh đạo Ukraine rời khỏi đất nước kể từ khi xung đột nổ ra. Ngày 8/2, ông Zelensky bất ngờ thăm Anh, sau khi có chuyến thăm Mỹ vào tháng 12 năm ngoái.

    Vì tính mạng của ông Zelensky có thể gặp nguy hiểm, nên chuyến thăm Washington DC của ông được lên kế hoạch cực kỳ bí mật, chỉ một vài quan chức cấp cao của cả hai bên tham gia chuẩn bị, trái ngược với những diễn biến vừa qua ở Brussels.

    Minh Hạnh(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-9-2-bo-truong-quoc-phong-duc-danh-gia-kha-nang-ukraine-gianh-lai-crimea-va-donbass-a565435.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan