+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 9/3: Tổng thư ký NATO cảnh báo Bakhmut có thể sụp đổ trong vài ngày tới

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/3/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/3/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng thư ký NATO cảnh báo Bakhmut có thể sụp đổ trong vài ngày tới

    Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã đưa ra bình luận mới nhất về khả năng thất thủ của Bakhmut - thành phố thuộc Donetsk, nơi xảy ra giao tranh ác liệt trong những tháng gần đây.

    Theo ông Stoltenberg, Bakhmut có thể rơi vào tay lực lượng Nga trong vài ngày tới.

    “Những gì chúng ta thấy là Nga đang tung thêm quân, huy động nhiều lực lượng hơn. Những gì Nga thiếu về chất lượng thì họ cố gắng bù đắp bằng số lượng. Họ cũng chịu tổn thất lớn, nhưng chúng tôi không thể loại trừ khả năng Bakhmut cuối cùng sẽ thất thủ trong những ngày tới”, Tổng thư ký NATO cho hay.

    tong thu ky nato
    Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters 

    Tuyên bố trên được ông Stoltenberg đưa ra ngày 8/3, bên lề cuộc họp của Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ở thủ đô Stockholm (Thụy Điển).

    Người đứng đầu liên minh quân sự phương Tây, vốn ủng hộ Ukraine, khẳng định “điều quan trọng cần nhấn mạnh là việc này không nhất thiết phản ánh bất kỳ bước ngoặt nào của cuộc chiến”.

    Trước đó cùng ngày, công ty quân sự tư nhân Wagner (Nga) tuyên bố đã giành quyền kiểm soát phần phía đông thành phố.

    Thông báo này được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng sự thất thủ của Bakhmut sẽ tạo cho lực lượng Nga một “con đường mở” để tiến công sâu hơn vào Ukraine.

    Tổng thống Zelensky nêu lý do Ukraine quyết giữ thành phố Bakhmut

    Tổng thống Ukraine cho rằng quân đội Nga sẽ có vị trí chắc chắn cho một cuộc tấn công mới sau khi chiếm được Bakhmut.

    Trong cuộc trả lời phỏng vấn CNN phát sóng ngày 8/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng các lực lượng Nga sẽ có một “con đường rộng mở” tới nhiều khu vực khác do Kiev kiểm soát ở Donbass nếu Moscow giành chiến thắng trong trận chiến khốc liệt giành thành phố Bakhmut.

    Ông Zelensky cũng phủ nhận thông tin cho rằng, vị tướng hàng đầu của ông Ukraine đã hối thúc ông rút quân khỏi khu vực.

    Các cuộc giao tranh tại Bakhmut diễn ra ác liệt kể từ tháng 8/2022. Bakhmut nằm ở khu vực chính quyền Kiev kiểm soát tại nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và là một trung tâm vận chuyển quan trọng cung cấp hậu cần cho Ukraine.

    Tổng thống Zelensky nhấn mạnh, trận chiến ở Bakhmut là “chiến thuật” đối với Ukraine.

    “Chúng tôi hiểu rằng sau Bakhmut, họ có thể tiến xa hơn. Họ có thể tới Kramatorsk, tới Slavyansk, đó sẽ là con đường rộng mở cho Nga sau Bakhmut tới các thị trấn khác theo hướng Donetsk”, ông Zelensky nói.

    Trước đó, ngày 7/3, tờ Bild của Đức trích dẫn các nguồn tin chính phủ Ukraine nói rằng Tướng Valery Zaluzhny, chỉ huy hàng đầu của Ukraine, đã kêu gọi rút quân từ nhiều tuần trước. Văn phòng Tổng thống Zelensky cùng ngày đưa ra một tuyên bố khẳng định giới lãnh đạo quân sự hàng đầu, bao gồm cả ông Zaluzhny, đã ủng hộ quyết định tiếp tục bảo vệ thành phố.

    Phát biểu với CNN, ông Zelensky phủ nhận có mâu thuẫn với các chỉ huy quân sự.

    Trong khi đó, lãnh đạo công ty quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin ngày 8/3 cho hay các lực lượng của Nga đã kiểm soát toàn bộ khu vực phía Đông Bakhmut.

    “Mọi thứ ở bờ Đông sông Bakhmut đều nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi”, ông Prigozhin tuyên bố trên Telegram.

    Minh Hạnh(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-9-3-tong-thu-ky-nato-canh-bao-bakhmut-co-the-sup-do-trong-vai-ngay-toi-a568157.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan