+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 9/5: Lực lượng Ukraine cố thủ tại Azovstal thề tiếp tục chiến đấu

    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/5/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Lực lượng Ukraine cố thủ tại Azovstal thề tiếp tục chiến đấu

    Chia sẻ với truyền thông ngày 8/5 (giờ địa phương), Tiểu đoàn Azov của Ukraine cho biết các lực lượng cố thủ bên trong nhà máy thép Azovstal ở thành phố cảng Mariupol không có kế hoạch đầu hàng. 

    Cụ thể, người đàn ông tên Ilya Samoylenko, được các phương tiện truyền thông miêu tả là một chiến binh Azov và một sĩ quan tình báo quân đội, nhấn mạnh việc đầu hàng là "không thể chấp nhận được", nói thêm rằng đó sẽ là "một món quà cho kẻ thù". 

    Trong khi đó, ông Sviatoslav Palamar, phó chỉ huy trung đoàn Azov cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu đến cùng".

    tin tuc ukraine2
    Khu vực nhà máy Azovstal. Ảnh: Reuters 

    Ông Samoylenko chỉ rõ rằng nỗ lực "sơ tán" lực lượng Ukraine khỏi nhà máy thép là lựa chọn khả thi duy nhất và đề nghị Kyiv thực hiện "các bước quyết định" để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động này.

    Ông cũng nói thêm rằng các lực lượng tập trung tại nhà máy sẵn sàng nhận sự hỗ trợ từ "bất kỳ quốc gia nào", ngoại trừ Nga và các đồng minh của họ. Trước đó, một chỉ huy lực lượng lính thủy đánh bộ Ukraine cũng cố thủ tại nhà máy Azovstal đã yêu cầu Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan giúp đỡ.

    Ông Samoylenko xác nhận các binh sĩ tại nhà máy đã "sử dụng tất cả các nguồn lực cần thiết để phòng thủ hiệu quả". Ông khẳng định lực lượng Ukraine vẫn có lương thực, nước uống và vũ khí nhưng nguồn lực của họ "có hạn".

    Nhân viên tình báo Ukraine cho biết vẫn còn "hàng trăm" binh sĩ bị thương tại nhà máy và kêu gọi Kyiv sơ tán họ cùng với các nhân viên y tế đã "kiệt sức".

    Đệ nhất phu nhân Biden đến Ukraine

    Trong ngày 8/5, Đệ nhất phu nhân Jill Biden đã thực hiện chuyến đi không báo trước tới Uzhhorod, thành phố nhỏ ở cực Tây Nam Ukraine, giữa lúc xung đột đang tiếp diễn. Tại một trường họcđược chuyển đổi thành nơi trú ẩn tạm thời cho người sơ tán, bà Jill Biden đã gặp Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska. 

    Trao đổi với bà Zelenska, bà Biden chia sẻ: "Tôi muốn đến đây vào Ngày của Mẹ. Chúng tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải cho mọi người thấy cuộc chiến này phải dừng lại. Và cuộc chiến này thật tàn khốc". Đồng thời, bà Biden khẳng định người Mỹ sẽ luôn sát cánh cùng Ukraine. 

    tin tuc ukraine1
    Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden và người đồng cấp Ukraine Olena Zelenska. Ảnh: Reuters 

    Đáp lại, đệ nhất phu nhân Ukraine đã gửi lời cảm ơn tới người đồng cấp Mỹ. Bà Zelenska nói: "Trước hết, cảm ơn bà vì đã thực hiện hành động dũng cảm này. Bởi vì chúng tôi hiểu đệ nhất phu nhân Mỹ phải chuẩn bị những gì khi đến đây trong khi chiến sự vẫn tiếp diễn, nơi tiếng còi báo động vang lên hàng ngày, kể cả ngày hôm nay. Tất cả chúng tôi đều cảm nhận được sự ủng hộ của các bạn và tất cả chúng tôi đều hiểu được sự lãnh đạo của Tổng thống Mỹ nhưng chúng tôi xin lưu ý rằng Ngày của Mẹ là một ngày rất mang tính biểu tượng đối với chúng tôi và chúng tôi cũng cảm nhận được tình yêu và sự ủng hộ của các bạn trong một ngày quan trọng như vậy".

    Hai vị phu nhân đã thực hiện một cuộc gặp song phương kín, kéo dài khoảng 1 giờ và diễn ra tại một trường học. Tòa nhà đã được chuyển đổi thành nơi nơi ẩn náu, là nơi hợp tác giữa chính phủ Ukraine và Tổ chức Di cư Quốc tế, cơ quan di cư của Liên hợp quốc. Hàng chục người Ukraine sơ tán hiện đang sống trong tòa nhà này. 

    Đệ nhất phu nhân Jill Biden là nhân vật cấp cao mới nhất của Mỹ và là thành viên đầu tiên trong gia đình Tổng thống Joe Biden đến thăm Ukraine  trong những tuần gần đây. Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hồi tháng trước đã đến thăm Kyiv. Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng đã tới Ukraine vào ngày 30/4. 

    Đệ nhất phu nhân Biden đã dành hai ngày cuối cùng ở châu Âu để gặp gỡ các tổ chức cứu trợ nhân đạo và các quan chức chính phủ ở cả Romania và Slovakia, cũng như giao lưu với những người Ukraine sơ tán đến cả hai quốc gia này.

    Ukraine tuyên bố tất cả người dân đã rời khỏi Azovstal

    Phó Thủ tướng Ukraine Irina Vereschuk ngày 7/5 thông báo rằng tất cả phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi bị mắc kẹt trong khu phức hợp Azovstal ở Mariupol đã được sơ tán. Các lực lượng Nga đã tạm dừng cuộc tấn công vào nhà máy để cho phép dân thường trốn thoát, một số người trong số họ nói rằng họ đã bị các chiến binh bắt làm con tin ở đó.

    Trong bài đăng mới trên Telegram, bà Vereschuk viết: "Yêu cầu của Tổng thống đã được thực hiện: tất cả phụ nữ, trẻ em và người già đã được sơ tán khỏi Azovstal. Phần này của hoạt động nhân đạo ở Mariupol đã hoàn thành". 

    Nga đã mở một hành lang nhân đạo từ nhà máy từ 8h đến 16h hàng ngày theo giờ Moscow kể từ hôm 5/5. Dù phía Ukraine nhiều lần cáo buộc Nga vi phạm lệnh ngừng bắn tự áp đặt nhưng người dân vẫn được sơ tán khỏi nhà máy, nơi hàng trăm người đã bị mắc kẹt trong hơn 2 tháng giao tranh. 

    Phe ly khai Donetsk cho biết 50 thường dân đã rời nhà máy đến lãnh thổ của họ vào vào ngày 7/5, trong khi Liên Hợp Quốc cũng xác nhận rằng 500 người đã được sơ tán khỏi nhà máy trong đêm từ ngày 5/5 đến 6/5.

    Minh Hạnh (RT, CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-9-5-luc-luong-ukraine-co-thu-tai-azovstal-the-tiep-tuc-chien-dau-a536864.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan