+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 9/3: Bắt đầu sơ tán bằng hành lang nhân đạo

    • DSPL
    ĐS&PL Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/3/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/3/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bắt đầu sơ tán bằng hành lang nhân đạo

    Ngày 8/3 (giờ địa phương), người dân Ukraine và sinh viên sinh nước ngoài đã được sơ tán khỏi thành phố Sumy thông qua "hành lang nhân đạo" thành công đầu tiên được mở ra kể từ chiến dịch quân sự của Nga.

    Theo Reuters, Ukraine cáo buộc các lực lượng Nga đã pháo kích vào một tuyến đường sơ tán - từ Mariupol ở miền Nam Ukraine - nhưng thống đốc khu vực Sumy cho biết lệnh ngừng bắn tạm thời đã kéo dài đủ lâu để ít nhất hai đoàn xe rời thành phố này.

    Thống đốc Sumy Dmytro Zhyvytsky thông tin đoàn xe sơ tán đầu tiên đã đi qua một hàng dài hơn 160 phương tiện quân sự của Nga đang tiến về phía thành phố. Ông nói: "Xe của chúng tôi đã dừng lại bên lề đường và chờ các phương tiện đi qua, sau đó tiếp tục di chuyển". 

    screen shot 2022 03 09 at 082802
    Xe buýt sơ tán người dân khỏi thành phố Sumy. Ảnh: Reuters 

    Người dân ở Sumy đã kiên nhẫn đứng trên nền tuyết ở Sumy, chờ các chuyến xe buýt sơ tán. Trong đó, mọi người đã đóng gói nhiều đồ đạc nhất có thể vào một chiếc túi duy nhất. 

    Ông Zhyvytsky cho biết khoảng 1.000 sinh viên nước ngoài là một trong số những người đầu tiên phải sơ tán khỏi thành phố. 

    Một số người dân cũng đã được sơ tán khỏi thị trấn Irpin gần thủ đô Kyiv. Không có báo cáo nào về việc xảy ra nổ súng ở Irpin. Cách đây 2 ngày, các nhân chứng của Reuters cho biết một vài người đã bị trúng đạn khi đang tìm đường rời khỏi Irpin. 

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko thông tin tuyến đường sơ tán khỏi Mariupol đã bị phá hủy và các quan chức địa phương cho biết người dân không thể rời thành phố. Không có báo cáo ngay lập tức về bất kỳ thương vong nào và ông Nikolenko không đưa ra thêm thông tin chi tiết. Phía Nga chưa đưa ra bình luận về những nhận xét trên của ông Nikolenko.

    Rất nhiều người dân đã bị mắc kẹt tại các thành phố ở Ukraine do giao tranh kể từ khi quân đội Nga mở chiến dịch quân sự ngày 24/2 vừa qua. Các hành lang nhân đạo đã được mở tại Mariupol vào 2 ngày 5/3 và 6/3 nhưng đều bị thất bại khi các bên cáo buộc lẫn nhau có hành vi nổ súng. 

    Ukraine đã từ chối sử dụng bất kỳ hành lang nhân đạo nào do Nga đưa ra để đưa người Ukraine vào lãnh thổ của Nga hoặc Belarus.

    Các quan chức Ukraine cho biết thực phẩm, nước và các nguồn cung cấp khác đã cạn kiệt ở một số thành phố bị bao vây và một số đã cảnh báo về một "thảm họa nhân đạo".

    Mỹ ước tính quân đội Nga đã mất từ 8% đến 10% tài sản quân sự

    Theo CNN, một quan chức Mỹ nắm được thông tin tình báo mới nhất cho biết Washington ước tính khoảng 8% đến 10% tài sản quân sự của Nga được sử dụng trong cuộc xâm lược Ukraine hiện đã bị phá hủy hoặc không thể hoạt động.

    xe tang nga
    Một nhóm xe đa dụng Tigr-M của quân đội Nga bị phá hủy tại thành phố Kharkov ngày 28/2. Ảnh: Reuters

    Các thiết bị này bao gồm xe tăng, máy bay, pháo và các tài sản quân sự khác. Con số này gần gấp đôi mức thiệt hại mà CNN đưa tin vào tuần trước khi ước tính Nga đã mất từ 3% đến 5% tài sản quân sự.

    Quan chức này cho biết, Mỹ cũng ước tính quân đội Ukraine đã mất một tỷ lệ tương tự trong số tài sản quân sự của mình. 

    Nga đề xuất lệnh ngừng bắn mới bắt đầu từ ngày 9/3

    Nga đã thông báo một lệnh ngừng bắn mới bắt đầu từ 10h ngày 9/3 (giờ Moscow), cho biết họ sẵn sàng cung cấp các hành lang nhân đạo từ Kyiv, Chernihiv, Sumy, Kharkiv và Mariupol, cùng với các thị trấn khác được đàm phán với phía Ukraine. 

    Ngoài ra, Nga khẳng định cần có một kênh liên lạc liên tục với Ukraine để trao đổi thông tin liên quan đến việc sơ tán dân thường và người nước ngoài.

    Phía Nga đã đề nghị Kyiv thông báo cho đại diện của các đại sứ quán các nước và các tổ chức quốc tế đóng trên lãnh thổ Ukraine về lệnh ngừng bắn và cung cấp hành lang nhân đạo trước 3h ngày 9/3. 

    Trụ sở Điều phối Nga về Ứng phó Nhân đạo tại Ukraine cho biết, thông tin về các hành lang sơ tán từ Kyiv, Chernihiv, Sumy, Kharkiv và Mariupol sẽ được gửi tới Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk vào ngày 9/3.

    Minh Hạnh (Theo CNN, Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-932022-bat-dau-so-tan-bang-hanh-lang-nhan-dao-a530523.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan