17 nước đồng loạt trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga sau vụ đầu độc cựu điệp viên


Thứ 3, 27/03/2018 | 00:15


Cùng sự kiện

Ít nhất 17 quốc gia đã đồng loạt quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga để đáp trả vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal nghi bị đầu độc tại Anh.

Ít nhất 17 quốc gia đã đồng loạt quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga để đáp trả vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal nghi bị đầu độc tại Anh.

Theo AFP, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/3 quyết định trục xuất 60 nhà ngoại giao và yêu cầu Nga đóng cửa lãnh sự quán của mình tại Seattle.

Trong số những nhà ngoại giao Nga bị Mỹ trục xuất, có 12 người đăng ký là nhân viên tình báo ở Phái đoàn Nga tại New York. Những viên chức này có 7 ngày để rời nước Mỹ. Đây là hành động cứng rắn nhất của chính quyền Trump, vốn thường bị chỉ trích là không đủ quyết liệt với Tổng thống Putin của Nga.

Trong thông báo với phóng viên, quan chức cao cấp Nhà Trắng nói động thái là để loại bỏ gián điệp Nga hoạt động tại Mỹ và để chứng tỏ Washington đoàn kết với đồng minh NATO.

Tin tức - 17 nước đồng loạt trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga sau vụ đầu độc cựu điệp viên

Vụ hai cha con cựu điệp viên Skripal bị đầu độc khiến quan hệ giữa Nga và châu Âu căng thẳng. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, Ukraine tuyên bố trục xuất 13 nhà ngoại giao Nga. Canada cũng thông báo trục xuất 4 nhà ngoại giao của Nga.

14 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) cũng công bố các lệnh trục xuất đối với nhà ngoại giao Nga. Trong đó, Ba Lan, Pháp, Đức và mỗi nước quyết định trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga. Lithuania, Cộng hòa Séc mỗi nước trục xuất 3 nhà ngoại giao Nga. Hà Lan, Đan Mạch, Italy mỗi nước trục xuất 2. Hungary, Latvia, Estonia, Romania, Phần Lan, Croatia trục xuất mỗi nước một nhà ngoại giao Nga.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết, các quốc gia thành viên EU có thể cân nhắc các biện pháp trừng phạt hơn nữa với Nga. Bình luận về quyết định của Mỹ và châu Âu, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson nói rằng đây là biện pháp đáp trả đặc biệt của Anh và các đồng minh, và đây là đợt trục xuất lớn nhất từ trước đến nay của phương Tây nhằm vào "giới tình báo Nga".

Số lượng nhà ngoại giao bị trục xuất lớn hơn nhiều so với các dự đoán trước đó. Việc 17 quốc gia cùng hành động một lúc cũng là cú sốc đối với Moscow.

Ngay sau khi quyết định trục xuất nhân viên ngoại giao Nga được các nước phương Tây đưa ra, Moscow tuyên bố sẽ có hành động đáp trả. Hãng thông tấn Nga RIA dẫn lời một thành viên thượng viện Nga cho biết Moscow sẽ trục xuất ít nhất 60 nhân viên ngoại giao Mỹ.

Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích hành động trục xuất các nhà ngoại giao Nga của phương Tây là động thái khiêu khích kém thân thiện, trái với lý lẽ thông thường, phá hoại các nguyên tắc đối thoại văn minh và luật pháp quốc tế.

"Động thái khiêu khích thông đồng với London của những nước này là sự nối dài của con đường đối đầu leo thang căng thẳng", Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc.

Trong khi đó, Điện Kremlin cho biết hối tiếc vì quyết định của chính phủ các nước phương Tây. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Tổng thống Putin sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về động thái đáp trả của Nga, dựa trên nguyên tắc có qua có lại.

Quyết định trục xuất của Mỹ và các quốc gia châu Âu được đưa ra không lâu sau khi Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga để đáp trả vụ cựu đại tá tình báo Nga Sergei Skripal nghi bị đầu độc tại London hôm 4/3 bằng chất độc thần kinh. Các nước châu Âu cũng ủng hộ quan điểm của Anh và tuyên bố sẵn sàng áp lệnh trừng phạt để gây sức ép với Nga.

Trong khi đó, Nga bác bỏ cáo buộc này và ngay lập tức đáp trả Anh với quyết định trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh.

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/17-nuoc-dong-loat-truc-xuat-hon-100-nha-ngoai-giao-nga-sau-vu-dau-doc-cuu-diep-vien-a223845.html