18 nghìn binh sĩ NATO tập trận quy mô lớn sát sườn Nga


Chủ nhật, 03/06/2018 | 12:17


Cùng sự kiện

Cuộc tập trận Saber Strike của quân đội các nước NATO sẽ kéo dài trong khoảng gần 2 tuần, bắt đầu từ 3/6 tới 15/6 tại Ba Lan và các nước vùng Baltic.

Cuộc tập trận Saber Strike của quân đội các nước NATO sẽ kéo dài trong khoảng gần 2 tuần, bắt đầu từ 3/6 tới 15/6 tại Ba Lan và các nước vùng Baltic.

Khoảng 18.000 binh sĩ thuộc 19 nước NATO đã bắt đầu tham gia vào cuộc tập trận thường niên do quân đội Mỹ dẫn đầu vào ngày hôm nay (3/6) nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng tác chiến tại sườn đông của khối liên minh quân sự, sát với biên giới Nga.

Theo AFP, cuộc tập trận Saber Strike của quân đội các nước NATO sẽ kéo dài trong khoảng gần 2 tuần, bắt đầu từ 3/6 tới 15/6 tại Ba Lan và các nước vùng Baltic với sự tham gia của khoảng 18.000 binh lính thuộc 19 quốc gia thành viên.

Cuộc tập trận Saber Strike 2017. Ảnh: Reuters

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Ba Lan vừa “đánh tiếng” sẵn sàng trả 1,5 - 2 tỷ USD để Mỹ triển khai một căn cứ quân sự thường trực ở nước này nhằm gửi thông điệp đến Nga rằng Mỹ sẽ luôn bảo vệ các đồng minh ở Đông Âu.

Nga đã lên tiếng chỉ trích về vấn đề này, nhấn mạnh rằng hoạt động triển khai này "sẽ không có lợi cho an ninh và ổn định trên lục địa."

Được biết, Mỹ đã tăng cường hiện diện tại sườn phía Đông của NATO đặc biệt là Ba Lan kể từ khi bán đảo Crimea sáp nhập trở lại Nga hồi năm 2014.

Quân đội Mỹ đã thiết lập một trụ sở châu Âu mới ở Ba Lan hồi tháng 5/2017 để thuận lợi cho việc chỉ huy khoảng 6.000 binh sỹ Mỹ được triển khai trong các chiến dịch của NATO và Lầu Năm góc trong khu vực.

Đây là một trong những đợt triển khai lớn nhất các lực lượng Mỹ ở châu Âu kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Trong khi đó, Nga cho rằng việc Mỹ và NATO đang tiến sát biên giới Nga là đe dọa an ninh của Nga.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/18-nghin-binh-si-nato-tap-tran-quy-mo-lon-sat-suon-nga-a231697.html