7 lợi ích “vàng” của mật ong đối với sức khỏe ít người biết


Thứ 7, 07/07/2018 | 07:16


Hàng ngàn năm qua, ngoài việc được sử dụng làm chất tạo ngọt phổ biến, mật ong còn là một loại thuốc tự nhiên, lành mạnh và an toàn.

Hàng ngàn năm qua, ngoài việc được sử dụng làm chất tạo ngọt phổ biến, mật ong còn là một loại thuốc tự nhiên, lành mạnh và an toàn.

1. Hỗ trợ giảm cân

Nếu đang trong chế độ giảm cân, bạn nên loại bỏ tất cả các loại đồ ngọt có đường, trừ mật ong. Vì lượng đường có trong mật ong chứa thành phần khác với chất tạo ngọt thường.

Ít ai biết rằng khoảng 70% lượng đường của mật ong là đường tự nhiên, và chưa tới 5% còn lại là loại đường giống với đường chúng ta vẫn ăn hằng ngày.

Do đó, mật ong vẫn giải quyết được các nhu cầu thèm ngọt hàng ngày nhưng vẫn đảm bảo được lượng calo hấp thụ chỉ bằng 64% so với các loại nước ngọt có gas. Đồng thời còn giúp tăng cường sự trao đổi chất, điều này rất cần thiết cho việc giảm cân.

2. Kem dưỡng ẩm

Patricia Farris, bác sĩ da liễu tại Louisiana (Mỹ), khuyến khích sử dụng mật ong như một chất giữ ẩm da để đối phó với các vấn đề như mụn trứng cá và khô.

Mật ong có tác dụng trị mụn trứng cá. Ảnh minh họa

Dùng mật ong trực tiếp có thể có lợi như sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa chiết xuất mật ong. Thoa một lớp mật ong lên mặt sau khi tắm nước ấm (có thể giúp mở lỗ chân lông) và rửa sạch sau 20 phút.

3. Bồi bổ sức khỏe tim mạch

Vitamin C, E và Pinocembrin là 2 chất chống oxy hóa tự nhiên tuyệt vời có trong mật ong. Những chất này có tác dụng rất tốt trong việc ngăn chặn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở người.

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng các chất chống oxy hoá có trong mật ong có thể ngăn ngừa chứng hẹp động mạch gây suy tim, suy giảm trí nhớ, hoặc nhức đầu. Vì vậy, uống một ly nước với vài muỗng mật ong mỗi ngày sẽ là một biện pháp tốt để ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

4. Phương thuốc trị ho hiệu quả

Theo Medical Daily, một nghiên cứu từ năm 2007, mật ong đã cho là trợ giúp đáng kể cho trẻ em phải đối mặt với những khó khăn trong giấc ngủ do ho đêm. Hầu hết các bậc cha mẹ đánh giá nó như là hình thức điều trị tốt nhất trong số các tùy chọn được cung cấp bởi các nhà nghiên cứu.

Trà mật ong với chanh có tác dụng trị ho hiệu quả. Ảnh minh họa

"Uống trà hoặc nước chanh ấm cho thêm chút mật ong là một cách làm dịu đau họng", tiến sĩ James M. Steckelberg từ Bệnh viện Mayo viết. "Nhưng chỉ có mật ong thôi cũng có thể là thuốc ức chế ho hiệu quả".

5. Loại bỏ các triệu chứng nôn nao

Theo Medical Daily, các nhà khoa học thuộc Hiệp hội Hóa học Hoàng gia Anh cho rằng các thành phần từ mật ong có thể giúp mọi người vượt qua sự nôn nao do rượu. Đường Fructose, được tìm thấy trong mật ong, được cho là giúp cơ thể phá vỡ rượu hiệu quả hơn.

Tiến sĩ John Emsley từ Hiệp hội Hoàng gia Anh cho biết mật ong dùng với bánh mì nướng có thể thêm kali và natri vào bữa ăn, cũng giúp giảm bớt các triệu chứng nôn nao.

6. Tăng chất lượng giấc ngủ

Đường chứa trong mật ong làm tăng lượng insulin trong máu, giúp giải phóng serotonin. Serotonin được chuyển hóa thành melatonin, một loại hooc-môn giúp thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn.

Ảnh minh họa

7. Tốt cho hệ tiêu hóa

Mật ong là một chất khử trùng mạnh, do đó bạn nên ăn một thìa mật ong mỗi sáng khi dạ dày còn rỗng. Phương pháp đơn giản này sẽ giúp bạn ngăn ngừa được các bệnh khác nhau liên quan đến đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, khi mật ong đi qua dạ dày, nó sẽ giúp tiêu diệt vi trùng và chữa lành các vết thương nhỏ trong niêm mạc.

Bích Nga (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-loi-ich-vang-cua-mat-ong-doi-voi-suc-khoe-it-nguoi-biet-a235483.html