9 ngôi nhà đổ sụp xuống sông Đà: Trong phút chốc đồ đạc, tài sản chôn vùi dưới đất


Thứ 3, 31/07/2018 | 13:36


Cùng sự kiện

“Vừa ngoảnh lại thì thấy một số vết nứt dài, vài tiếng 'rắc, rắc' rồi cả căn nhà 4 tầng sụp xuống dần dần...", bà Ngà, người có nhà bị đổ sụp xuống sông nhớ lại.

“Vừa ngoảnh lại thì thấy một số vết nứt dài, vài tiếng 'rắc, rắc' rồi cả căn nhà 4 tầng sụp xuống dần dần. Tôi hô hoán rồi vơ vội được ít đồ đạc và chạy ra ngoài trước khi mọi thứ đổ sập xuống”, bà Ngà, người có nhà bị đổ sụp xuống sông nhớ lại.

Tính đến 11h trưa nay (31/7), có 9 nhà bị đổ sập hoàn toàn xuống sông Đà, 10 ngôi nhà sập một phần, 9 nhà có dấu hiệu bị nứt nẻ và 7 nhà thuộc diện nguy hiểm cần di dời.

Người dân bàng hoàng khi bỗng chốc mất cơ ngơi tích cóp nhiều năm mới xây dựng được.

Vẫn chưa hết hoảng sợ khi chứng kiến nhà bị đổ sụp xuống dòng sông Đà, bà Nguyễn Thị Ngà (60 tuổi, trú phường Đông Tiến) cho biết trên Tri thức trực tuyến: “Mất hết rồi, chưa đầy 10 phút, căn nhà 4 tầng của gia đình tôi sụp xuống bờ sông hết. Mọi đồ đạc, tài sản chôn vùi dưới đất... Nay ngày kỵ của bố mình mà tôi cũng chỉ biết làm mâm cơm cúng cho ông ngay nơi này”, bà Ngà buồn bã.

Ngôi nhà đổ ngửa về phía sông Đà - Ảnh: VnExpress

Khoảng 18h ngày 30/7, lúc đang ngồi ở gian ngoài chuẩn bị bữa tối cho những người làm thuê cánh cửa của gia đình, bà Ngà nghe đám thợ nói cửa không đóng được vì nhà bị nghiêng.

“Vừa ngoảnh lại thì thấy một số vết nứt dài, vài tiếng 'rắc, rắc' rồi cả căn nhà 4 tầng sụp xuống dần dần. Tôi hô hoán mọi người nhà sập, rồi vơ vội được ít đồ đạc và chạy ra ngoài trước khi mọi thứ đổ sập xuống”, bà Ngà nhớ lại.

Chứng kiến căn nhà nhiều năm sinh sống nay chỉ là đống đất đá lẫn lộn bên mép sông, chị Hoàng Thị Minh Huệ (47 tuổi) nói vẫn chưa hết hoảng sợ, mọi đồ đạc trong nhà nay mất hết.

“Đồ đạc, xoong chảo mất hết, đàn gà trong chuồng cũng bị chôn vùi dưới lớp đất đá sát bờ sông không biết sống chết thế nào. May sao ba người trong nhà thoát nạn”, chị Huệ nói.

Liên quan đến vụ việc, sáng 31/7, trao đổi trên VietNamNet, ông Nguyễn Tiến Mạnh, Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình, tỉnh Hòa Bình) cho biết, sau khi phát hiện sạt lở, chính quyền địa phương đã huy động tối đa lực lượng xuống giúp bà con sơ tán người, tài sản.

"Khoảng hơn 100 người dân đã được sơ tán đến vùng an toàn, UBND TP Hoà Bình đang triển khai phương án chuyển các nhà dân đến khu tái định cư mới xã Trung Minh. Mức hỗ trợ ban đầu cho các gia đình bị sạt lở là 70 triệu đồng" - ông Mạnh thông tin.

Vẫn theo ông Mạnh, đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng sụt lún, cuối năm 2017, người dân cho biết nhà ở có dấu hiệu sụt lún. UBND TP cũng có phương án sơ tán và chọn vị trí tái định cư.

Hiện tại, nhiều ngôi nhà tại phường Đồng Tiến đang nằm trong vùng nguy hiểm, cũng bị nghiêng dần, xuất hiện nhiều vết rạn nứt chạy dài trên tường và tiếp tục có nguy cơ bị sạt lở.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/9-ngoi-nha-do-sup-xuong-song-da-trong-phut-choc-do-dac-tai-san-chon-vui-duoi-dat-a238395.html