Argentina tổ chức quốc tang tưởng nhớ 44 thủy thủ thiệt mạng trên tàu ngầm


Thứ 2, 19/11/2018 | 00:50


Cùng sự kiện

Ngày 18/11, Tổng thống Argentina Mauricio Macri thông báo quyết định để quốc tang trong 3 ngày nhằm tưởng nhớ 44 thủy thủ trên tàu ngầm ARA San Juan.

Ngày 18/11, Tổng thống Argentina Mauricio Macri thông báo quyết định để quốc tang trong 3 ngày nhằm tưởng nhớ 44 thủy thủ trên tàu ngầm ARA San Juan.

Xác tàu ngầm bám đầy rong rêu ở độ sâu 800 mét, tại khu vực ngoài khơi Bán đảo Valdes của vùng Patagonia trên Đại Tây Dương- Ảnh: Hải quân Argentina.

Trong một thông điệp trên mạng xã hội Facebook, Tổng thống Macri khẳng định một năm qua là giai đoạn hết sức khó khăn đối với tất cả người dân Argentina, đặc biệt là gia đình của các thủy thủ khi con tàu bị mất tích trên biển Đại Tây Dương.

Tổng thống Macri nhấn mạnh sự hy sinh của những thủy thủ anh hùng đã cống hiến trọn đời cho nhiệm vụ bảo vệ đất nước là mất mát lớn lao của gia đình và tổ quốc và cần phải được ghi nhận một cách xứng đáng.

Tổng thống Argentina Mauricio Macri - Ảnh: Reuters.

Nhà lãnh đạo Argentina đánh giá cao những nỗ lực của các chuyên gia, lực lượng vũ trang và các nước tham gia vào quá trình tìm kiếm đầy gian khổ và khó khăn của con tàu trong hơn một năm qua. Giờ đây một giai đoạn điều tra nghiêm túc mới đã được mở ra để tất cả được biết sự thật về những gì đã xảy ra với ARA San Juan như chính phủ đã cam kết.

Trước đó, ngày 17/11, Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad cho biết tàu ARA San Juan hiện nằm ở độ sâu 907m dưới đáy biển, cách thành phố phía Nam Comodoro Rivadavia khoảng 500km.

Dù vậy, ông Aguad cũng khẳng định Argentina chưa có đủ công nghệ hiện đại có khả năng rà soát đáy biển để trục vớt ARA San Juan. Theo các chuyên gia, quá trình trục vớt tàu ngầm có thể tiêu tốn tới hàng tỉ đô la hoặc hơn.

Cách đây một năm, vào ngày 15/11/2017, tàu ngầm ARA San Juan cùng thủy thủ đoàn 44 thành viên đã mất liên lạc và mất tích một cách bí ẩn ở vùng biển Nam Đại Tây Dương sau khi xuất phát từ căn cứ hải quân Ushuaia Mar del Plata hướng về thành phố cảng Mar del Plata.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/argentina-to-chuc-quoc-tang-tuong-nho-44-thuy-thu-thiet-mang-tren-tau-ngam-a251780.html