Bác sĩ Hoàng Công Lương nhập viện cấp cứu trước thềm phiên toà sơ thẩm


Chủ nhật, 06/01/2019 | 14:56


Cùng sự kiện

Bác sĩ Hoàng Công Lương đã được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hòa Bình, và hiện đang được điều trị do mệt mỏi, mất ngủ, hội chứng rối loạn lo âu kéo dài.

Bác sĩ Hoàng Công Lương đã được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hòa Bình, và hiện đang được điều trị do mệt mỏi, mất ngủ, hội chứng rối loạn lo âu kéo dài.

Bệnh án của bác sĩ Hoàng Công Lương. Ảnh: Soha

Theo tin từ Bệnh viện Hòa Bình và gia đình bác sĩ Hoàng Công Lương cung cấp cho Báo Điện tử Trí Thức Trẻ vào chiều tối ngày 6/1, bác sĩ Hoàng Công Lương đã được đưa vào cấp cứu, đang nằm điều trị nội trú tại Khoa Nội Thần kinh - Cơ xương khớp từ ngày 30/12/2018 đến nay.

Trả lời Báo điện tử Trí Thức Trẻ, BS Đào Xuân Lương (Trưởng Khoa Nội Thần kinh – cơ xương khớp) xác nhận, kể từ khi nhập viện, bác sĩ Hoàng Công Lương tỏ ra căng thẳng, lo âu và mất ngủ trầm trọng kéo dài, hay quên, không còn nhanh nhẹn, minh mẫn trong giao tiếp, đặc biệt ít nói và thường xuyên từ chối giao tiếp với mọi người.

Chiều ngày 5/1, TAND TP Hòa Bình cũng đã cử cán bộ sang làm việc với BVĐK tỉnh Hòa Bình để xác minh tình trạng sức khỏe của bác sĩ Hoàng Công Lương.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, việc xác định bác sĩ Hoàng Công Lương có đủ sức khỏe để tham gia phiên tòa ngày 8/1 hay không vẫn bỏ ngỏ, vì còn phải căn cứ vào thể trạng và diễn biến của bệnh nhân.

Trước đó, bác sĩ Hoàng Công Lương đã được đưa xuống khám bệnh và điều trị tại Viện Sức khỏe Tâm thần – Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 25/12/2018 và được TS Nguyễn Doãn Phương – Viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần, BV Bạch Mai chẩn đoán chứng "Rối loạn sự thích ứng với phản ứng trầm cảm".

Gia đình bác sĩ Hoàng Công Lương cho biết, bác sĩ Lương có dấu hiệu mệt mỏi, căng thẳng từ sau khi bị thu hồi chứng chỉ hành nghề vào tháng 8/2018. Tình trạng này nghiêm trọng hơn trong một tháng gần đây, sau khi VKSND TP Hòa Bình tống đạt bản cáo trạng truy tố 7 bị can trong vụ án liên quan đến sự cố chạy thận khiến 9 bệnh nhân tử vong tại BVĐK Tỉnh Hòa Bình, hồi tháng 5/2017.

Bác sĩ Hoàng Công Lương bị thay đổi tội danh lần thứ 3, từ tội  "Thiếu trách nhiệm  gây hậu quả nghiêm trọng" sang tội "Vô ý làm chết người", với khung hình phạt từ 3 năm - 10 năm tù giam.

LS Trần Hồng Phúc – người bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương trong vụ án chạy thận ở BVĐK Hòa Bình chia sẻ: "Là luật sư bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương, chúng tôi đã nhận ra những bất ổn tâm lý của Lương trong thời gian qua. Trước khi nhập viện điều trị, Lương tỏ ra rất thất vọng với cáo trạng mới của VKSND TP Hoà Bình".

Bác sĩ Hoàng Công Lương (ngoài cùng bên trái) tại phiên tòa sơ thẩm lần 1. Ảnh: Báo Người Đưa Tin

Theo kế hoạch, ngày 8/1/2019, TAND TP.Hòa Bình sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 7 bị can trong vụ án làm 9 bệnh nhân chạy thận tử vong tại BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Trước ngày mở phiên tòa, trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, luật sư Trần Thu Nam – Văn phòng luật sư Tín Việt và cộng sự, bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương cho biết, tính đến thời điểm hiện tại đã có 10 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương. Do số lượng luật sư bào chữa cho bác sĩ Lương đông nên các luật sư đã họp bàn, phối hợp để bố trí công việc.

Nhận định về vụ án, luật sư Nam cho biết, các luật sư đều có quan điểm nhận định chung là bác sĩ Hoàng Công Lương không có tội. Điều đó đã được minh chứng ở những phiên tòa trước. Một hành vi chỉ cấu thành một tội danh; qua nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, hành vi của bác sĩ Lương không có gì thay đổi nhưng lại bị chuyển hết từ tội danh này sang tội danh khác. Từ đó cho thấy sự loay hoay của các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc định tội danh.

Nói về chức trách của bác sĩ Hoàng Công Lương, luật sư Nam cho biết cơ quan chức năng chuyên ngành y tế đã đưa ra những nhận định là không có vi phạm gì về quy trình khám chữa bệnh.

Tham gia bào chữa cho bác sĩ Lương, luật sư Trần Thu Nam đã có nhiều buổi tiếp xúc, làm việc, động viên bác sĩ Lương.

Luật sư Nam cho hay: “Hiện tâm lý của bác sĩ Lương vẫn nhất quán từ trước tới nay, rằng mình làm đúng chức trách, chức năng, nhiệm vụ của bác sĩ và bản thân không phạm tội. Các luật sư và bác sĩ Hoàng Công Lương đều có chung niềm tin không xê chuyển là bác sĩ Lương không có tội”.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-hoang-cong-luong-nhap-vien-cap-cuu-truoc-them-phien-toa-so-tham-a258111.html