+Aa-
    Zalo

    Bài thuốc phòng the huyền thoại của người Cao Lan (Kỳ 2): Bí mật kỳ dược trên núi Na Hang

    ĐS&PL Bài thuốc huyền thoại điều trị bệnh “phòng the” của lương y Hoàng Thị Trang là sự kết hợp từ hơn chục vị thảo dược đặc trưng, chỉ có ở khu vực miền núi phía Bắc.

    Sau khi chúng tôi đăng tải bài viết về bài thuốc lấy lại “phong độ phòng the” của người Cao Lan, nhiều độc giả gửi phản hồi về tòa soạn muốn tìm hiểu thêm về những dược liệu có trong bài thuốc gia truyền của lương y Hoàng Thị Trang.

    Nhận được sự quan tâm của độc giả sau bài viết Đi tìm bài thuốc phòng the huyền thoại của người Cao Lan ở Tây Bắc, lương y Trang không ngần ngại công bố tên các loại dược liệu với hi vọng giúp những người có kiến thức về y học có thể tự tìm dược liệu để tự chữa bệnh hoặc phát triển bài thuốc.

    Gian nan tìm "kỳ hoa dị thảo"

    Người Cao Lan (hay còn gọi là người Sán Chay) chủ yếu sống ở Tuyên Quang có nền văn hóa đầy bản sắc riêng. Họ sống gắn bó với nương rẫy, núi rừng nên hiểu từng cành cây, ngọn cỏ. Bài thuốc gia truyền điều trị bệnh “phòng the” mà lương y Trang đang sở hữu là sự kết hợp từ hơn chục vị thảo dược đặc trưng và chỉ ở khu vực miền núi phía Bắc mới có.

    Với sự kết hợp tinh hoa, bài thuốc của bà có thể điều trị được các bệnh như: yếu sinh lý, rối loạn cường dương, suy giảm ham muốn, vô sinh… Tùy thuộc vào từng thể trạng bệnh mà lương y có những cách gia giảm vị thuốc khác nhau.

    “Có rất nhiều người hỏi tôi rằng, nếu không có bệnh uống thuốc này có được không. Câu trả lời là hoàn toàn được. Bởi đây vốn là các vị thuốc có trong tự nhiên nên nếu uống vừa phải sẽ giúp tăng cường sức khỏe hơn, không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, bài thuốc bồi bổ dành cho những người bình thường khách với những các bệnh nhân”, vị lương y tủm tỉm cười.

    Để có được những vị thuốc chính xác nhất, hàng ngày lương y Trang phải tự mò mẫm vào rừng, tỉ mỉ lựa chọn. Bởi lẽ, hầu hết các vị thuốc điều trị các chứng bệnh về sinh lý đều rất khó kiếm. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi rừng bị con người tàn phá ngày càng nhiều.

    Lương y Hoàng Thị Trang luôn phải tự mình đi hái thuốc trên những ngọn núi cao ở Na Hang kỳ vĩ

    Lương y Trang cho hay: “Để tăng cường sinh lý nói chung thì bài thuốc sẽ gồm các vị bồi bổ, giúp cả nam và nữ có một sức khỏe tốt, vấn đề chăn gối hòa hợp hơn. Tùy theo từng triệu chứng cụ thể, tôi sẽ gia giảm các vị sao cho hiệu quả nhất, trong đó không thể thiếu các vị thuốc như: củ cam cang, cây bổ máu, cây duối… và còn rất nhiều vị thảo dược khác có tên gọi riêng của người Cao Lan, mà nhiều khi phải tự tôi đi tìm mới nhận biết được”.

    Na Hang có một hồ nước rộng tới 8.000ha, được bao quanh bởi gần 100 ngọn núi trập trùng. Thiên nhiên ở đây vô cùng kỳ vĩ, thơ mộng và cũng là nơi sản sinh ra những vị thuốc phòng the đầy cảm hứng của lương y Hoàng Thị Trang.

    Trong những vị thuốc mà lương y Hoàng Thị Trang chia sẻ, có lẽ tìm khó khăn nhất là củ Cam cang, bởi đây là vị thuốc nằm sâu dưới lớp đất, cây nhiều rễ và cứng. Đặc biệt, loại cây này chỉ có ở vùng núi Na Hang. Xoa bàn tay chai cứng sau nhiều năm tìm những vị thuốc quý bà Trang bảo: "Tìm vị thuốc tuy có gian nan và vất vả nhưng khi nghĩ đến gương mặt hạnh phúc của hàng ngàn cặp vợ chồng đã từng dùng thuốc là tôi quên hết. Vẫn còn rất nhiều người khác cần đến bài thuốc này nên tôi càng phải cố gắng nhiều hơn nữa".

    Đối với bài thuốc của lương y Hoàng Thị Trang, lương y Vũ Quốc Trung (Chủ trì phòng khám đa khoa chùa Cảm Ứng, Hà Nội) nhận định: “Người dân tộc Cao Lan từ lâu vốn đã có rất nhiều bài thuốc hay được truyền từ đời này sang đời khác. Họ có những vị thuốc và cách gia giảm vị thuốc độc đáo riêng mà không ai có thể biết được. Chính vì vậy, tôi cho rằng bài thuốc của lương y Trang cũng chính là những kinh nghiệm chữa bệnh đặc biệt của người dân tộc vẫn đang cần được nghiên cứu thêm. Nếu có tác dụng thực sự, bài thuốc nên được phổ biến rộng rãi để giúp đỡ nhiều bệnh nhân hơn nữa”.

    Hiệu quả thần kỳ của "bài thuốc hạnh phúc"

    Vấn đề “phòng the” là yếu tố quan trọng giúp cuộc sống hôn nhân hạnh phúc hơn. Thế nhưng, với tâm lý chung của người Á Đông thì đây là chuyện khó nói, ít người dám chia sẻ. Bởi lý do đó, nhiều cặp vợ chồng đã rơi vào cảnh éo le, mất đi hạnh phúc. Vì vậy, lương y Hoàng Thị Trang khuyên: "Khi phát hiện có những biểu hiện bất thường cần đi khám và điều trị ngay, để lâu ngày bệnh sẽ chữa trị khó khăn hơn, thậm chí gia đình còn rơi vào cảnh chia ly".

    “Hiện nay, cả Tây y và Đông y đều có những phương pháp, bài thuốc hay để chữa trị chứng bệnh yếu sinh lý ở cả nam và nữ. Vấn đề là, khi điều trị người bệnh phải thoải mái tâm lý, cởi mở với thầy thuốc và không e ngại mới nhanh chóng giải quyết được vấn đề”, lương y Trang nói.

    Lương y Hoàng Thị Trang được mẹ chồng truyền lại bài thuốc gia truyền nức tiếng, mang lại hạnh phúc cho rất nhiều người

    Cũng theo lương y Trang, trong giao tiếp âm dương, người xưa rất coi trọng vấn đề “đồng hứng” và “đồng lạc”, nghĩa là chỉ được “quan hệ” khi nam nữ cùng mong muốn và cùng vui vẻ. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân khiến cho việc “giao ban” không được như ý muốn. Ví dụ như, khi phụ nữ không có ham muốn với bạn tình hoặc quý ông cảm thấy “bất lực”... Chính vì vậy, việc phát hiện và điều trị kịp thời vấn đề là giải pháp quan trọng nhất.

    Hơn nửa cuộc đời chữa “bệnh phòng the”, số bệnh nhân mắc bệnh yếu sinh lý được lương y chữa trị thành công là bao nhiêu, đến giờ bà cũng không nhớ hết. Chỉ biết rằng, cuốn sổ ghi chép thông tin người bệnh giờ đã được chồng lên cao hàng mét.

    Lật giở từng trang giấy trong cuốn sổ ghi chép bà Trang bảo, yếu sinh lý là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng khó thụ tinh. Thời gian điều trị cũng tùy vào từng người, sự quyết tâm của mỗi người. Với bà Trang, sau mỗi lần điều trị thấy người bệnh gọi điện lại báo tin vui thì họ vui 1 bà vui gấp 10.

    Chứng minh cho lời nói của mình, lương y Hoàng Thị Trang đưa cho chúng tôi 1 cuốn sổ ghi chép thông tin người bệnh rồi bảo: Các anh có thể lựa chọn bất kỳ người bệnh nào, số điện thoại nào trong đó để liên hệ và bệnh nhân sẽ là người chia sẻ về tác dụng bài thuốc gia truyền của gia đình tôi mà họ đã sử dụng, chứ nếu tôi chỉ kể chắc cũng ít người tin.

    Từ cuốn số ghi đầy đủ tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại bệnh nhân, chúng liên hệ với vợ chồng anh Bùi Anh Ngọc và chị Lê Kim Anh (Kim Bôi, Hòa Bình).

    Anh Ngọc cho biết, vợ chồng anh lấy nhau 5 năm không có con. Chồng bị “yếu”, vợ bị buồng trứng đa nang, đã dùng thuốc Tây, thuốc ta đủ kiểu mà mãi không sinh được con. Vậy mà chỉ sau 3 tháng dùng thuốc Nam của lương y Hoàng Thị Trang, chị Kim Anh đã mang thai và hiện giờ vợ chồng chị đã toại nguyện giấc mơ có thiên thần nhỏ trong căn nhà hạnh phúc.

    Tư vấn miễn phí và gửi thuốc cho người bệnh ở xa

    Lương y Hoàng Thị Trang cho biết, mong muốn của bà là được giúp đỡ thật nhiều người bệnh hơn nữa. Tuy nhiên, trục trặc phòng the vẫn là chứng bệnh khiến nhiều người e dè, không dám đi chữa trị. Hơn nữa, có nhiều bệnh nhân ở xa đi lại rất khó khăn, tốn kém. Bởi vậy, bà sẵn sàng tư vấn, chia sẻ cách điều trị qua điện thoại và gửi thuốc đến tận nhà qua đường bưu điện nếu bệnh nhân có nhu cầu.

    Độc giả có nhu cầu có thể liên hệ với lương y Trang theo số: 0963488231.

    Kỳ tới: Bí quyết khiến chồng “yêu quên lối về” của những bà vợ người Cao Lan

    Thanh Lê
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-thuoc-phong-the-huyen-thoai-cua-nguoi-cao-lan-ky-2-bi-mat-ky-duoc-tren-nui-na-hang-a223226.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan