+Aa-
    Zalo

    Báo động tình trạng trẻ tử vong vì đuối nước tăng cao vào dịp hè

    ĐS&PL Dù mùa hè chỉ mới bắt đầu và học sinh cũng chưa bước vào kỳ nghỉ hè, nhưng thời gian gần đây đã xảy ra liên tiếp những vụ đuối nước thương tâm.

    Dù mùa hè chỉ mới bắt đầu và học sinh cũng chưa bước vào kỳ nghỉ hè, nhưng thời gian gần đây đã xảy ra liên tiếp những vụ đuối nước thương tâm. Đây là hồi chuông cảnh báo về tình trạng đuối nước ở trẻ em đến các cơ quan quản lý và phụ huynh.

    Liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm

    Cách đây 1 ngày, khi nhà trường cho nghỉ học ôn thị học kỳ, 2 học sinh ở Quảng Ngãi rủ nhau ra sông tắm và cái kết đau lòng đã xảy ra. Danh tính nạn nhân được xác định là Đặng Hữu Ph. và Nguyễn Vũ Anh Kh. (đều học lớp 6 Trường THCS Bình Dương, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi).

    Vào khoảng 8h ngày 15/5, 4 học sinh trường THCS Bình Dương trong đó có Ph. và Kh. rủ nhau ra bãi bồi sông Trà Bồng thuộc thôn Đông Yên 1, xã Bình Dương để tắm. Trong lúc tắm, Kh. và Ph. không may bị hụt chân xuống hố nước sâu. Phát hiện 2 bạn trong nhóm gặp nạn, 2 học sinh còn lại chạy đi hô hoán mọi người đến ứng cứu. Tuy nhiên, khi mọi người chạy đến hiện trường thì 2 em đã tử vong.

    Cũng trong ngày 15/5, một bé trai 8 tuổi cùng 2 người bạn tắm tại kênh Đôi, đoạn dưới chân cầu Hiệp Ân, quận 8, TP.HCM. Tuy nhiên, trong lúc tắm, bé trai bất ngờ bị đuối nước. 

    Theo bạn tắm kênh, bé trai 8 tuổi đuối nước tử vong - Ảnh 1

    Lực lượng chức năng lặn tìm thi thể cháu bé. Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Hai người bạn đi cùng vội hô hoán, cầu cứu. Nhiều người dân xung quanh chạy tới nhưng nạn nhân đã chìm hẳn.

    Nhận tin báo, lực lượng cứu nạn, cứu hộ thuộc Cảnh sát PCCC TP.HCM nhanh chóng đến hiện trường tổ chức tìm kiếm. Khi hay tin về vụ việc, người thân bé trai chạy đến hiện trường gào khóc thảm thiết.

    Trước đó, vào khoảng 14h ngày 9/5, tại địa bàn xã Đắk Búk So (huyện Tuy Đức, Đắk Nông) xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 4 em nhỏ tử vong.

    Theo tin tức ban đầu, vào thời điểm trên, 6 em học sinh Trường THCS Đắk Buk So gồm: Phùng Việt Anh, Võ Thị Thanh The, Nguyễn Thị Thu Huyền, Phạm Văn Nguyên, Thân Đức Thành, Nguyễn Thị Thanh Ngân (cùng trú xã Đắk Búk So) rủ nhau xuống hồ nước tại thôn 1 để tắm.

    Quá trình tắm, nô đùa thì các em sẩy chân vào vùng nước sâu, đuối nước. Phát hiện sự việc, người dân địa phương đã hô hoán, vớt được cả 6 nạn nhân lên bờ. Tuy nhiên, 4 nạn nhân là Phùng Việt Anh, Võ Thị Thanh The, Nguyễn Thị Thu Huyền và Phạm Văn Nguyên đã tử vong.
    Hai nạn nhân Thân Đức Thành, Nguyễn Thị Thanh Ngân may mắn được cứu sống.

    Lực lượng chức năng đưa các em học sinh đi cấp cứu. Ảnh: Công Lý

    Vào khoảng 16h30 ngày 6/5, tại bản Chuồng, xã Lục Hồn, 6 cháu nhỏ rủ nhau xuống đập tràn bản Chuồng chơi đùa. Trong lúc chơi đùa, cháu Hoàng Quang H. (5 tuổi) và Hoàng Vân P. (4 tuổi, đều trú tại thôn Lục Nà, xã Lục Hồn) bị trượt chân ngã xuống nước, tử vong.

    Nhận được tin báo, ngay lập tức lực lượng chức năng địa phương xuống hiện trường thu thập chứng cứ phục vụ công tác xác minh, điều tra nguyên nhân vụ việc. Sau sự việc, xã Lục Hồn, UBND huyên Bình Liêu và Sở LĐTB&XH Quảng Ninh đã hỗ trợ gia đình mỗi cháu 13 triệu.

    Cần trang bị kỹ năng phòng, chống cho trẻ

    Mùa hè đến, nhu cầu vui chơi giải trí tăng cao, đặc biệt hoạt động bơi lội luôn thu hút nhiều trẻ em tham gia. Tuy nhiên, đi đôi với nhu cầu trên là những mối nguy hiểm đe dọa rình rập sức khỏe và tính mạng trẻ nhỏ khi vui chơi trong dịp hè. Vì vậy các gia đình cần nâng cao ý thức trong việc tìm kiếm và áp dụng những biện pháp phòng tránh đuối nước ở trẻ nhỏ.

    Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, trong đó, nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới những tai nạn đuối nước thương tâm là do thiếu sự giám sát của người lớn, sự chủ quan của bố mẹ để trẻ tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm như sông, suối, ao, hồ...

    Để tránh những tai nạn không đáng xảy ra, các bậc phụ huynh cần có những biện pháp phòng tránh. Không cho trẻ đi tắm, bơi ngoài sông suối mà không có người lớn biết bơi đi kèm; nên rào quanh ao, hồ nước, hố vôi đang tôi; nhà gần sông nước cần làm cửa chắn và rào quanh nhà; lấp kín các hố và rãnh sau khi đã sử dụng; mùa mưa lũ, người lớn nên đưa trẻ đi học. Khi phải qua sông, suối bằng thuyền, mảng phải mặc áo phao cho trẻ...

    Đặc biệt, các bậc phụ huynh cần dậy trẻ biết bơi. Trang bị các kỹ năng đảm bảo an toàn, xử lý tình huống khi bơi cho các em nhỏ

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-dong-tinh-trang-tre-tu-vong-vi-duoi-nuoc-tang-cao-vao-dip-he-a229751.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan