Bé gái gần 3 tuổi mắc bệnh ngón tay lò xo


Thứ 5, 09/08/2018 | 03:52


Nhiều người lớn khi thấy tay trẻ co rút, gập hẳn cả đốt xuống đã hoảng hốt, cố "nắn" lại tay trẻ, khiến trẻ đau và không mang lại hiệu quả.

Nhiều người lớn khi thấy tay trẻ co rút, gập hẳn cả đốt xuống đã hoảng hốt, cố "nắn" lại tay trẻ, khiến trẻ đau và không mang lại hiệu quả.

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhi Nguyễn Minh H. (29 tháng tuổi, sống tại Gia Lâm, Hà Nội) với chẩn đoán mắc ngón tay lò xo ngón 4 và 5 bên trái.

Bác sĩ Trần Trung Kiên, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cho biết: ''Chỉ sau ít phút phẫu thuật với vết mổ rất nhỏ (như đầu chiếc tăm), gần như không để lại sẹo, những ngón tay co rút của bé H. đã có thể gập duỗi được bình thường như bao trẻ em khác, tình trạng đau cũng không còn và bé có thể trở về nhà ngay trong ngày''.

Đây là trường hợp được phát hiện sớm nên kết quả điều trị rất tốt. Trước đó, cha mẹ của bé gái này phát hiện ngón tay số 4, 5 bên tay trái của con bị gập, co rút, không duỗi ra được, khi cố gắng nắn lại, ngón tay vẫn co lại như cũ, thậm chí bé đau, khóc..

Lúc đầu, bố mẹ còn tưởng H. nghịch nên tay bị vậy, nhưng thấy tình trạng co rút ngón tay của con diễn ra liên tục, khi bị khớp tay cứng đơ lại không thể trở về bình thường, anh chị mới quyết định đưa con đến viện khám.

Chỉ sau vài phút phẫu thuật, các bác sĩ đã giải quyết xong tình trạng ngón tay lò xo của trẻ. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến

Theo bác sĩ Kiên, ngón tay lò xo là tình trạng viêm bao gân gấp của các ngón tay gây hẹp bao gân. Do vậy, mỗi lần gấp hay duỗi ngón tay đối với bệnh nhân trở nên rất khó khăn, nhất là vào buổi sáng.

Ở tình trạng bệnh nặng hơn, khi gập duỗi ngón tay, bệnh nhân cảm nhận được âm thanh ''lụp cụp, lụp cụp'' của các khớp ngón tay khi gập duỗi.

Đáng nói, trường hợp ngón tay lò xo không phải hiếm và gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng thường mọi người không để ý đến những dấu hiệu sớm mà chỉ đến khi ngón tay của co cứng lại khó duỗi mới cho đến khám.

Nhiều người lớn khi thấy tay trẻ co rút, gập hẳn cả đốt xuống hết sức hoảng hốt, cố "nắn" lại tay trẻ là không nên, bởi làm trẻ đau và không mang lại hiệu quả.

Bác sĩ Kiên cũng chia sẻ thêm bệnh lý này tuy không nguy hiểm nhưng sẽ hạn chế hoạt động của bàn tay, ảnh hưởng rất lớn đến công việc, chất lượng cuộc sống.

Những biểu hiện thường thấy của bệnh này là đau ở nếp gấp xa của mặt lòng bàn tay, đau nhiều khi nắm các ngón tay lại, nhất là vào buổi sáng, nặng hơn sẽ thấy ngón tay kẹt lại khi nắm và không duỗi ra được, phải dùng tay khác kéo ra, có thể sờ thấy nốt chai ở ngay vị trí đau.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi thấy ngón tay bỗng dưng bị gập cứng lại, co rút, không thể duỗi ra được, mọi người nên nghĩ đến nguy cơ ngón tay lò xo, và nên đến bệnh viện khám.Bệnh nhân mắc ngón tay lò xo tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc trị viêm khớp, đắp các loại thuốc lá.

Mọi cách điều trị không khoa học đều khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Khi có các biểu hiện bệnh, bệnh nhân nên đi khám sớm và đúng chuyên khoa để được chẩn đoán và chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Đồng Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-gan-3-tuoi-mac-benh-ngon-tay-lo-xo-a239501.html