Bé trai 9 tuổi bị thủng võng mạc vì chơi bút laser


Thứ 2, 25/06/2018 | 03:31


Một cậu bé ở Hy Lạp đã bị tổn thương mắt trái vĩnh viễn sau khi liên tục nhìn chằm chằm vào tia sáng màu xanh lá cây chiếu ra từ bút chỉ laser.

Một cậu bé ở Hy Lạp đã bị tổn thương mắt trái vĩnh viễn sau khi liên tục nhìn chằm chằm vào tia sáng màu xanh lá cây chiếu ra từ bút chỉ laser.

Cậu bé được đưa đi khám ở Volos (Hy Lạp) với triệu chứng khó nhìn hơn một năm sau vụ tai nạn. Sau khi chụp cắt lớp, các bác sĩ phát hiện ra trên điểm vàng trong võng mạc mắt trái của cậu có một lỗ lớn - ảnh hưởng tới việc nhận diện những thứ như gương mặt hay chữ cái.

Bút chỉ laser có tia sáng màu xanh lá cây. Ảnh minh họa

Đồng thời các dây thần kinh trong mắt hấp thụ ánh sáng hoàn toàn bị hư hại. Điều này có nghĩa là ngay cả khi phẫu thuật thành công, cậu bé cũng sẽ bị mù hoàn toàn bên mắt đó.

Các bác sĩ cũng nghi ngờ rằng bệnh nhi đã làm tổn thương mắt của mình ít nhất trước đó 1 năm. Tuy nhiên, ngay cả khi đến sớm hơn thì cũng không có cách gì để điều trị.

Bác sĩ điều trị của cậu bé cảnh báo các phụ huynh về nguy hiểm tiềm ẩn từ các đèn laser đồ chơi trên tạp chí y khoa New England. Theo đó, cha cậu đã mua chiếc đèn này ở chợ vỉa hè cho cậu bé chơi.

Mắt của bé trai bị tổn thương vĩnh viễn. Ảnh minh họa

Tia laser khác với ánh sáng thông thường, mỗi màu có một bước sóng khác nhau. Laser màu xanh lục hoặc xanh làm gây tổn hại nặng hơn màu đỏ hoặc cam, do có tần số cao hơn. Tia sáng tập trung này đã phá hủy một phần võng mạc mắt trái của cậu bé, khiến thị lực chỉ còn 20/100 (nghĩa là cậu phải nhìn ở khoảng cách 6 m mới thấy vật người khác có thể nhìn thấy ở khoảng cách 30 m).

Các chuyên gia khuyên các bậc cha mẹ sử dụng bút chỉ laser cho công việc nên giữ chúng xa khỏi tầm với của con cái. Điều đó có nghĩa là không dùng bút chỉ laser để chơi những trò như “thanh kiếm ánh sáng” hoặc để mèo đuổi theo.

Tiến sĩ Thomas C. Lee, Giám đốc Trung tâm Thị giác tại Bệnh viện Nhi Los Angeles cho biết: “Khi có thứ gì đó mạnh như tia laze (gây bỏng), bệnh nhân thực sự có thể bị một điểm mù ngay giữa mắt.... ”.

“Tia laser mạnh tới mức có thể tạo thành nhiệt như khi bị bỏng. Điều đó có thể để lại các mô sẹo hoặc gây chảy máu. Bệnh nhân có thể có điểm mù ngay chính giữa mắt. Điều đó giống như kính lúp làm cháy giấy vậy”, bác sĩ Lee nói.

Đồng Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-9-tuoi-bi-thung-vong-mac-vi-choi-but-laser-a234111.html