13 trẻ sinh non từ Bắc Ninh lên Hà Nội: 4 trẻ nhiễm khuẩn huyết, phải theo dõi chức năng sống hàng giờ


Thứ 3, 21/11/2017 | 07:12


Cùng sự kiện

Trưa nay (21/11), PGS.TS. Trần Minh Điển - Phó GĐ bệnh viện Nhi Trung Ương thông tin về tình trạng sức khỏe của 8 bệnh nhi chuyển từ Bắc Ninh lên.

Trưa nay (21/11), PGS.TS. Trần Minh Điển - Phó GĐ bệnh viện Nhi Trung Ương thông tin về tình trạng sức khỏe của 8 bệnh nhi chuyển từ Bắc Ninh lên.

Liên quan thông tin 4 trẻ sơ sinh tử vong ngày 20/11 tại bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh. Sáng nay (21/11), PGS.TS. Trần Minh Điển - Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Trung Ương đã thông tin báo chí về tình trạng sức khỏe của 8 bệnh nhi được chuyển từ bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh.

PGS.TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Trung Ương thông tin với báo chí

Cụ thể trong nhóm bệnh nhi này có 6 bé sơ sinh, 2 bệnh nhân ngoài lứa tuổi sơ sinh nhưng đẻ non và nằm viện từ lúc sinh tới nay. Với hai trẻ ngoài lứa tuổi sơ sinh, PGS. Trần Minh Điển đánh giá đã ổn định. Trẻ đẻ non và phải thở oxy do viêm phổi mãn tính.

PGS. Trần Minh Điển cũng cho biết, 2 trường hợp đang tiến triển tốt, trong đó có 1 cháu bị vàng da phải chiếu đèn, các chỉ số nhiễm khuẩn không nhiều. Một cháu 2 ngày tuổi bị hội chứng Down phải thở oxy, có tiếng thổi ở tim nhưng đã ăn tốt và đi phân xu.

Ảnh: Chăm sóc  trẻ sinh non tại BV Sản Nhi Bắc Ninh

Riêng 4 trẻ còn lại xuất hiện các triệu chứng của nhiễm khuẩn huyết, cần phải theo dõi chức năng sống hàng giờ. Cụ thể, bệnh nhi thứ nhất (8 ngày tuổi) bị Down, đã kiểm tra thấy bạch cầu trong máu rất cao và tiểu cầu thấp.

Còn với bệnh nhi thứ hai có cân nặng 1,4kg, nhập viện trong tình trạng da tái, thở máy và bạch cầu cao, tiểu cầu thấp, dịch dạ dày lẫn máu. Bệnh nhi thứ ba có tiếng thổi ở tim, ngay sau đẻ có tình trạng khó thở, phải đặt nội khí quản, thở máy. Tình trạng chung của các trẻ ổn định, có nhiễm trùng nhưng không nặng.

Sự việc các trẻ tử vong tại bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đang là vấn đề nóng của y tế

Với bé thứ tư nhập viện trong tình trạng da tái, xuất huyết dưới da, tiểu cầu thấp. Bệnh nhi này phải cấy máu báo vi khuẩn gram âm. Hiện đang chờ chính xác tên của vi khuẩn là gì và kháng đồ của bệnh nhân.

Đối với 4 trẻ tử vong tại Bắc Ninh, PGS. Trần Minh Điển cho biết, khi đoàn công tác của bệnh viện đến đã hỗ trợ bệnh viện trong việc phân loại bệnh nhi (cho các trẻ sinh non nằm một khu, các trẻ nhiễm khuẩn ở một khu), đồng thời kiến nghị bệnh viện vệ sinh bề mặt phòng bệnh nơi điều trị cho các bệnh nhi.

“Nguyên nhân khiến 4 trẻ tử vong ở Bắc Ninh cũng như các vấn đề liên quan đến chuyên môn của bệnh viện này, chúng tôi sẽ trả lời sau khi Hội đồng chuyên môn có kết luận cuối cùng”, PGS. Điển chia sẻ.

PGS Điển cho biết, tỉ lệ tử vong trong sốc nhiễm khuẩn có nhiễm khuẩn huyết trên thế giới rất cao, 40 - 60% ở các nước phát triển và lên đến 80% ở các nước đang phát triển.

Riêng tại BV Nhi Trung ương, trong những năm qua các bác sĩ đã rất nỗ lực giảm tỉ lệ tử vong sốc nhiễm khuẩn sơ sinh từ 75% xuống còn khoảng 50%.

Hoàng Giang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/13-tre-sinh-non-tu-bac-ninh-len-ha-noi-4-tre-nhiem-khuan-huyet-phai-theo-doi-chuc-nang-song-hang-gio-a210186.html