Bí ẩn đằng sau đồng tiền ảo Bitcoin và "cha đẻ" Satoshi Nakamoto


Chủ nhật, 10/12/2017 | 02:25


Bitcoin đang là hiện tượng tiền ảo hot nhất hiện nay. Tuy nhiên, Bitcoin vẫn còn rất nhiều bí ẩn xung quanh việc ai là người tạo ra chúng? Ai là người quản lý?

Bitcoin đang là hiện tượng tiền ảo hot nhất hiện nay. Tuy nhiên, Bitcoin vẫn còn rất nhiều bí ẩn xung quanh việc ai là người tạo ra chúng? Ai là người quản lý? Và Satoshi Nakamoto là ai?

Bitcoin đang được coi là thị trường tiền ảo cryptocurrency ưu việt nhất trên thế giới nhưng vẫn còn nhiều bí ẩn đằng sau việc tạo ra nó.

Có rất nhiều thắc mắc về nguồn gốc của Bitcoin. Ai đã tạo ra Bitcoin? Đó có phải một người hay nhiều người? Và ai là Satoshi Nakamoto?

Hình ảnh minh họa Bitcoin đứng trên bo mạch chủ PC.

Năm 2008, dòng link đầu tiên của Bitcoin đã xuất hiện

Tháng 8/2008 tên miền bitcoin.org đã được lặng lẽ đăng ký trực tuyến, 2 tháng sau một bài báo mang tựa đề "Bitcoin: hệ thống tiền điện tử Peer-to-Peer đầu tiên" công bố về sự xuất hiện của Bitcoin trên thị trường cryptography. Bài báo này cũng lần đầu tiên nhắc đến cái tên Satoshi Nakamoto - người sáng tạo và gắn liền với Bitcoin vẫn bí ẩn cho đến tận bây giờ.

Ngày 3/1/2009, tổng cộng có 30.000 dòng mã code cho Bitcoin

Bitcoin hoạt động dựa trên chương trình phần mềm tự chạy và được sở hữu bởi những người tìm kiếm Bitcoin trong hệ thống xổ số. Dự kiến trong 20 năm tiếp theo, 21 triệu đồng xu (coin) sẽ được phát hành.

Chiếc pizza giá 100 triệu USD

Một trong những mặt hàng đầu tiên được mua bằng đồng Bitcoin là bánh pizza. Nếu quy số tiền Bitcoin dùng mua bánh pizza ngày đó ra đồng USD hiện nay thì giá trị sẽ tương đương vào khoảng 100 triệu USD.

Ngay từ khi ra mắt, Bitcoin đã thu hút sự chú ý của nhiều nhân vật có tiếng trong giới công nghệ. Năm 2012, Cameron và Tyler Winklevoss đã bỏ ra 10 triệu USD mua Bitcoin.

Chưa tới một năm sau, khoản đầu tư này đã lãi gấp ba. Ước tính bộ đôi này đang sở hữu 1% tổng giá trị đồng Bitcoin.

Năm 2011, thị trường buôn bán thuốc lậu trực tuyến Silk Road ra đời. Silk Road chỉ chấp nhận thanh toán bằng đồng Bitcoin. Bất cứ ai cũng có thể mua thuốc lậu, kể cả thuốc phiện, từ Silk Road với danh tính được giữ kín.

Ai là cha đẻ thực sự của Bitcoin?

Hiện tại đang có ba cái tên chính được nhắc tới, đó là Satoshi Nakamoto, Craig Wright và Nick Szabo. Người đầu tiên, Satoshi Nakamoto nhiều khả năng nhất là cha đẻ của Bitcoin. Đây có thể là tên giả chỉ cá nhân nhưng cũng có thể là một nhóm người, công ty hoặc tổ chức.

Satoshi Nakamoto biến mất khỏi mạng lưới điều hành Bitcoin từ năm 2011 vừa chưa bao giờ người ta thấy “ông này” xuất hiện trở lại.

Người thứ hai là Craig Wright, một doanh nhân Australia từng khẳng định sẽ đưa ra mã nguồn chứng minh mình là người tạo ra Bitcoin. Nhà phát triển Bitcoin, Gavin Andresen, khẳng định 98% Craig Wright là Satoshi Nakamoto.

Tuy nhiên, cộng đồng Bitcoin không tin vào điều này. Sau đó Craig Wright đã viết thư xin lỗi, đồng thời quyết định sẽ không công khai bằng chứng ông là cha đẻ của Bitcoin.

Người cuối cùng, Nick Szabo cũng được xem là cha đẻ Bitcoin nhưng không được ông này công nhận. Nick Szabo không chỉ gắn bó với Bitcoin từ ngày đầu tiên mà còn là người tạo ra đồng tiền ảo riêng có tên “bit gold” vào cuối những năm 90 của thế kỷ trước.

Elon Musk, người sáng lập công ty Tesla và SpaceX, cũng được đồn là cha đẻ của Bitcoin nhưng ông này không thừa nhận.

Wikipedia liệt kê ít nhất 13 ứng viên có thể là người đã tạo ra Bitcoin.

Satoshi Nakamoto là ai ngoài đời thực?

Bất cứ cư dân mạng nào cố tra Google để tìm cái tên "Satoshi Nakamoto" đều sẽ được dẫn đến một hình ảnh người đàn ông châu Á lớn tuổi người Mỹ gốc Nhật có tên đầy đủ là Dorian Satoshi Nakamoto. Người đàn ông này đã gần 70 tuổi, đang sống với mẹ ở Los Angeles, Mỹ và cũng rất nhiều lần bị các nhà báo đến tìm nhưng ông vẫn khẳng định mình không phải là người sáng tạo ra Bitcoin, thậm chí ông còn không sở hữu bất cứ đồng tiền ảo nào.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-an-dang-sau-dong-tien-ao-bitcoin-va-cha-de-satoshi-nakamoto-a212429.html