Bình Định bác đề xuất lấp biển hình vầng trăng khuyết của tập đoàn Phúc Lộc


Chủ nhật, 23/06/2019 | 07:42


Cùng sự kiện

UBND tỉnh Bình Định bác ý tưởng của Công ty CP Phúc Lộc vì cho rằng xây dựng đường, khu đô thị lấn biển là phản khoa học, thiếu thực tế.

UBND tỉnh Bình Định bác ý tưởng của Công ty CP Phúc Lộc vì cho rằng xây dựng đường, khu đô thị lấn biển là phản khoa học, thiếu thực tế.

Bãi biển Quy Nhơn là niềm tự hào của người dân Bình Định. Ảnh: Dân Việt

Bãi biển Quy Nhơn (Bình Định) đã từng trải qua rất nhiều giai đoạn xây dựng, bồi đắp của tự nhiên và người dân nơi đây để có được bãi biển đẹp, không gian cộng đồng như hiện tại.

UBND tỉnh Bình Định đã từng bác bỏ đề xuất của các doanh nghiệp, nhằm thực hiện đúng tiêu chí toàn bộ không gian biển của vịnh Quy Nhơn là để cho dân, không giao cho nhà đầu tư nào, để bất kỳ ai xuống biển cũng được.

Theo Thanh Niên, ngày 25/4/2014, Công ty CP Phúc Lộc (Ninh Bình) bất ngờ có văn bản gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định về việc xin chủ trương đầu tư xây dựng khu đô thị lấn biển TP.Quy Nhơn theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), đoạn nằm trong bãi tắm từ Mũi Tấn đến Khu du lịch Ghềnh Ráng.

Theo đó, dự án sẽ xây dựng một khu đô thị với tổng diện tích quy hoạch 300ha, bao gồm một đại lộ ven biển dài 5km, chiếm phần lớn bãi biển Quy Nhơn. Khu đô thị này sẽ hình thành các khu tài chính, thương mại, dịch vụ, khách sạn, resort cao cấp, vui chơi giải trí, bãi tắm công cộng...

Tuy nhiên, dự án này bị nhiều người dân, cán bộ, Hội Kiến trúc sư tỉnh Bình Định… phản đối gay gắt. Bởi nếu dự án này triển khai, toàn bộ bãi biển Quy Nhơn có chiều dài 5 km sẽ bị lấp, thay vào đó là tuyến đường ven biển và khu đô thị do Công ty CP Phúc Lộc quản lý, kinh doanh.

Hơn nữa, việc Công ty CP Phúc Lộc nói sẽ tái tạo lại bãi biển mới tại Quy Nhơn được đánh giá là rất khó khả thi.

Sau đó, UBND tỉnh Bình Định bác ý tưởng của Công ty CP Phúc Lộc vì cho rằng xây dựng đường, khu đô thị lấn biển là phản khoa học, thiếu thực tế. Nhờ vậy, bãi biển Quy Nhơn có hình vầng trăng khuyết tuyệt đẹp còn giữ được cho đến ngày nay.

Dân Việt dẫn lời một lãnh đạo tỉnh Bình Định chia sẻ: “Đề xuất này được doanh nghiệp gửi đến 2 thời kỳ Chủ tịch UBND tỉnh để xem xét nhưng đều bị từ chối. Thực tế, đây là câu chuyện “điên rồ” nhằm bê tông hóa bãi biển Quy Nhơn. Biển là của cộng đồng, nếu như chúng tôi chấp nhận làm dự án thì chắc chắn cả đời bị người dân chửi”.

Hiện tại, UBND tỉnh Bình Định vừa phát đi kế hoạch của tỉnh về việc di dời 3 khách sạn lớn nằm sát bờ biển Quy Nhơn, ở phía đông đường An Dương Vương, gồm khách sạn Hải Âu, Hoàng Yến và Bình Dương nhằm lấy lại cảnh quan và xây dựng công viên công cộng.

Được biết, khách sạn Hải Âu năm nay sẽ hết hạn hợp đồng cho thuê đất nên việc di dời không có gì khó khăn. Riêng khách sạn Hoàng Yến đến năm 2052 mới hết hạn hợp đồng thuê.

Trao đổi với báo Người lao động, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết: "Qua làm việc với chủ khách sạn Hoàng Yến, họ đã ủng hộ chủ trương di dời khách sạn sớm hơn so với hợp đồng thuê đất. Tỉnh sẵn sàng chi 100-200 tỷ để hỗ trợ họ di dời khách sạn sớm hơn nhằm trả lại không gian biển cho người dân.

Dọc tuyến đường ven biển Quy Nhơn, địa phương chỉ quy hoạch nhà cao tầng tạo điểm nhấn chứ không chạy theo kiểu xây dựng tràn lan phát triển nóng, phá vỡ cảnh quan đô thị”.

Về phần khách sạn Bình Dương (thuộc Binh đoàn 15, Bộ Quốc phòng), ông Nguyễn Trường Vinh - Giám đốc đơn vị này cho biết, phía khách sạn đang phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Định thực hiện các bước thủ tục của việc di dời đến địa điểm mới.

Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bình Định cũng đã nhiều lần làm việc với Binh đoàn 15, trong đó chủ yếu tập trung vào 2 việc chính là định giá di dời khách sạn Bình Dương và bố trí lại đất nơi khác cho đơn vị này. Hiện 2 bên đồng ý khu đất trên đường Nguyễn Văn Trỗi, TP.Quy Nhơn.

Tỉnh sẽ chủ động bỏ tiền để giải phóng mặt bằng làm công viên, phố đi bộ… phục vụ cộng đồng. Bình Định là một trong số ít địa phương chịu bỏ ra hàng trăm tỉ đền bù chỉ để đổi lấy không gian ven biển, xây dựng công viên công cộng phục vụ người dân.

Ông Hồ Quốc Dũng cho biết TP.Quy Nhơn được quy hoạch định theo hướng thành phố hiện đại nhưng có bản sắc riêng, giữ được những cảnh quan thiên nhiên.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/binh-dinh-bac-de-xuat-lap-bien-hinh-vang-trang-khuyet-cua-tap-doan-phuc-loc-a280868.html