Bộ Công an bắt đường dây buôn bán vũ khí "khủng": “Hàng nóng” đặt từ nước ngoài phân phối công khai trên mạng xã hội


Thứ 7, 29/12/2018 | 00:50


Cùng sự kiện

Một đường dây buôn bán vũ khí, công cụ hỗ trợ lớn ở TP.HCM vừa bị cục An ninh mạng và bộ Công an phối hợp cùng Công an quận Gò Vấp triệt phá.

Một đường dây buôn bán vũ khí, công cụ hỗ trợ lớn ở TP.HCM vừa bị cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, bộ Công an phối hợp cùng Công an quận Gò Vấp triệt phá thành công.

Mua vũ khí từ nước ngoài về bán trên mạng

Ngày 27/12, cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, bộ Công an vừa bàn giao 2 đối tượng Dương Văn Lập (24 tuổi, ngụ quận 4, là người cầm đầu) và Phan Văn Trí (22 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) cho Công an quận Gò Vấp (TP.HCM) để điều tra về hành vi Mua bán, tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ trái phép với số lượng lớn bị phát hiện ở Gò Vấp.

Qua điều tra, trinh sát công an phát hiện tài khoản trên mạng xã hội Facebook và Zalo mang tên Văn Trí rao bán công cụ hỗ trợ và phương tiện tự vệ có kèm clip giới thiệu và số điện thoại. Công an phát hiện Trí và Lập đứng ra thuê nhà trọ ở quận Gò Vấp, TP.HCM để buôn bán nên đeo bám củng cố hồ sơ và phá án.

Tối 24/12, trinh sát của cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, bộ Công an phối hợp cùng Công an quận Gò Vấp đã ập vào 2 điểm trên đường Thống Nhất (nơi ở của Trí) và đường số 8 (nơi ở của Lập), quận Gò Vấp phát hiện nhiều tang vật vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Cụ thể, tại nơi Trí thuê, công an thu giữ 5 súng bắn điện, 33 viên đạn để sử dụng súng bắn điện, gói bi pháo nổ, pháo hoa 16 bông, 8 bình xịt hơi cay, 51 roi điện...

Tại nơi Lập thuê, công an thu 8 khẩu súng loại bắn đạn nổ đầu bi, 1 súng hơi loại nổ đầu bi có tầm sát thương cao, hơn 2.000 hộp đạn súng hơi, 19 cây kiếm các loại, 2 cây súng điện kèm 24 đạn súng điện, hàng chục hộp đạn bi sắt, bi nhựa, đạn chì, 3,6kg đạn chưa đóng gói, 150 bình xịt hơi cay, 400 đèn pin, roi điện các loại cùng nhiều tay đấm bằng kim loại...

Cả hai đối tượng khai nhận mua số vũ khí, công cụ hỗ trợ được đặt hàng từ nước ngoài với nhiều nguồn hàng khác nhau, sau đó vận chuyển về Việt Nam tổ chức bán buôn và lẻ để thu lời bất chính. Để che giấu hành vi, Trí và Lập hầu như không bao giờ trực tiếp giao dịch, thu tiền của khách mà mọi hoạt động đều thông qua mạng internet. Sau khi khách hàng đặt hàng, có thể chuyển khoản cho chúng trước, sau đó, chúng sẽ thuê shipper giao hàng tận nơi.

Đối tượng Lập và Trí tại cơ quan công an

Bước đầu, lực lượng chức năng làm rõ, Trí lập trang web dotuvetphcm.com để quảng cáo, giao dịch với khách hàng. Theo đó, Trí tự quay video các sản phẩm, tính năng, cách sử dụng. Trang web trên đã được Trí lập khá lâu, giao dịch bán hàng nghìn mặt hàng.

Qua giám sát 2 tài khoản ngân hàng Trí dùng để giao dịch với các công ty chuyển phát nhanh, chỉ trong gần 2 năm trở lại đây, số tiền chuyển phát hàng hoá các công ty thu giúp Trí khoảng gần 3 tỷ đồng. Lực lượng chức năng cũng làm rõ, Trí đang đặt một kiện hàng số lượng lớn, đang giao về Việt Nam. Còn Lập khai nhận, sử dụng 2 trang web là Vukhituve.com, shopden- pinchichdien.com để giao dịch mua bán.

Cả hai thành lập đường dây này từ năm 2015 tới nay thì bị công an triệt phá. Trong vòng 3 năm, số tiền giao dịch của 2 nghi can này lên tới 6 tỷ đồng. Công an đang điều tra, mở rộng vụ án.

“Chợ vũ khí” nhộn nhịp trên mạng

Trước đó, lực lượng chức năng cũng từng triệt phá nhiều vụ buôn bán vũ khí, công cụ hỗ trợ lớn. Từ những vụ án, theo đánh giá của các chuyên gia an ninh mạng, vấn đề đáng lo ngại là chỉ bằng một vài thao tác tìm kiếm đơn giản là người mua có thể tìm được các trang rao bán vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trên mạng xã hội một cách dễ dàng. Bất chấp pháp luật, "chợ vũ khí" trên mạng vẫn hoạt động ngày càng biến tướng, đe dọa trực tiếp đến trật tự, an toàn xã hội.

Theo quy định của pháp luật, vũ khí quân dụng, vũ khí thô sơ và các loại công cụ hỗ trợ được xác định là phương tiện đặc biệt, trang bị cho một số lực lượng chức năng sử dụng để giữ gìn an ninh, trật tự, trấn áp tội phạm... Tuy nhiên thời gian qua, trên mạng xã hội, các đối tượng tội phạm đã công khai rao bán nhiều loại vũ khí nguy hiểm và các công cụ hỗ trợ. Các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ được rao bán khá phong phú về chủng loại cũng như giá cả và thường được che đậy dưới vỏ bọc "vũ khí tự vệ", trong đó, phần lớn là các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ với khả năng gây sát thương cao như: Súng tự chế, mã tấu, kiếm, đao, dùi cui điện, roi điện,... thậm chí cả vũ khí quân dụng.

Theo lực lượng chức năng, phần lớn công cụ hỗ trợ, vũ khí nguy hiểm được rao bán trên mạng hiện nay đều có nguồn gốc từ nước ngoài, được nhập lậu qua biên giới và tuồn vào các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh,...

Tình trạng mua bán công cụ hỗ trợ trên mạng dễ dàng có thể là nguyên nhân khiến số vụ trọng án mà người gây án sử dụng "vũ khí nóng" có xu hướng tăng. Trên thực tế, có không ít vụ cướp tài sản, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ,... xảy ra và nhiều đối tượng đã sử dụng súng, kiếm và công cụ hỗ trợ là phương tiện gây án.

Tuy nhiên, hiện nay, việc xử lý các hành vi mua bán "hàng nóng" trên mạng xã hội đang gặp không ít khó khăn do khó xác định danh tính, địa chỉ cả người bán lẫn người mua; một số mạng xã hội đặt máy chủ ở nước ngoài. Bên cạnh đó là một số vướng mắc do quy định của pháp luật. Một cán bộ cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (bộ Công an), nhiều loại vũ khí như súng săn, súng bắn cồn, bắn gas... gây sát thương rất lớn, có thể gây chết người nhưng chỉ có thể xử lý hành chính chứ không thể khởi tố và xử lý hình sự. Ngoài ra, hoạt động tự chế vũ khí lại khá dễ dàng khi các video hướng dẫn làm súng săn, súng hơi và nhiều vũ khí khác tràn ngập trên internet.

Hoạt động mua bán vũ khí và công cụ hỗ trợ trên mạng xã hội vẫn diễn ra dưới nhiều hình thức tinh vi, khó lường. Do đó, cùng với giải pháp và cam kết từ phía các trang mạng xã hội, các cơ quan chức năng cần đưa ra những giải pháp phù hợp, quyết liệt hơn. Cùng với việc kiểm soát, ngăn chặn, xử lý các trường hợp tàng trữ, sử dụng công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ, vũ khí quân dụng trái phép, cơ quan chức năng cần phát hiện, chặn đứng nguồn cung, xử lý nghiêm các vi phạm.

Nhóm PV

Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật Chủ Nhật số 57

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-an-bat-duong-day-buon-ban-vu-khi-khung-hang-nong-dat-tu-nuoc-ngoai-phan-phoi-cong-khai-tren-mang-xa-hoi-a257054.html