Bộ Giao thông đang xem xét đề xuất cao ốc 70 tầng khu ga Hà Nội


Thứ 4, 20/09/2017 | 03:55


Cùng sự kiện

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ đã nhận được văn bản đề xuất xây dựng cao ốc 70 tầng tại khu vực ga Hà Nội và đang nghiên cứu để có ý kiến.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ đã nhận được văn bản đề xuất xây dựng cao ốc 70 tầng tại khu vực ga Hà Nội và đang nghiên cứu để có ý kiến.

 Theo tin tức trên báo Tiền Phong, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Bộ GTVT đã nhận được bản đề xuất xây dựng cao ốc 70 tầng tại khu vực ga Hà Nội và đang nghiên cứu để có ý kiến.

Ông Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Bộ trưởng GTVT đã phân công Thứ trưởng Nguyễn Văn Công - phụ trách địa bàn Hà Nội xem xét, đánh giá. Bộ sẽ triển khai sớm việc lấy ý kiến các cục, vụ, đơn vị liên quan về đề xuất này.

Liên quan đến đề án này, đại diện Tổng Cty Đường sắt Việt Nam cho biết thêm, những ngày qua đã chủ động tìm hiểu tài liệu về đề xuất của Hà Nội. Bởi vì, ga Hà Nội thuộc Tổng Cty Đường sắt quản lý sẽ là một bộ phận chính, đóng vai trò trung tâm của đồ án quy hoạch Hà Nội đưa ra.

Về định hướng chung, đại diện Tổng Cty Đường sắt Việt Nam ủng hộ việc đưa ra đề xuất mới với một quyết tâm triển khai thực sự.

Tin tức - Bộ Giao thông đang xem xét đề xuất cao ốc 70 tầng khu ga Hà Nội

Ga Hà Nôi, nơi được đề xuất xây cao ốc 70 tầng. Ảnh: Tiền Phong

"Dự án mong muốn thay đổi bộ mặt khu vực giao thông quy mô lớn như ga Hà Nội, kết hợp với cải tạo khu vực dân cư hiện hữu và tận dụng phát triển thương mại... Với việc không tăng thêm dân cư tại chỗ, đưa họ lên sống trên khu vực cao rồi tạo ra các không gian đi lại rộng rãi trên mặt đất, xây dựng hệ thống giao thông ngầm, đảm bảo hoạt động, hiện đại hóa ga Hà Nội... đó là một chủ trương nên ủng hộ, nhiều nước phát triển đã thực hiện thành công. Luật Đường sắt cũng cho phép kinh doanh thương mại tại khu vực ga" - vị này cho hay.

Liên quan đến đề án trên, báo Đấu thầu dẫn lời TS. Phạm Sỹ Liêm - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng: “Quy hoạch cũng cần phải làm rõ khu vực ga Hà Nội còn thiếu cái gì. Theo tôi, công viên, trường học, công trình văn hóa phục vụ đời sống nhân dân trong khu vực cần thiết hơn khu nhà cao như vậy”.

TS. Phạm Sỹ Liêm phân tích khu vực ga Hà Nội là đầu mối giao thông quan trọng, kết nối với nhiều tuyến đường huyết mạch trong nội đô như Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng. Hiện, khu vực này đang bị ùn tắc, nếu xây dựng công trình cao từ 40-70 tầng sẽ càng làm tình trạng tắc nghẽn tại đây trở nên nghiêm trọng hơn.

Như báo Dân trí thông tin trước đó, ông  Lê Vinh – Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết, thành phố đã gửi văn bản số 4417/UBND-ĐT xin ý kiến các bộ ngành liên quan đối với Đồ án quy hoạch phân khu đô thị Khu vực ga Hà Nội và phụ cận.

Đồ án Quy hoạch khu vực Ga Hà Nội có tổng diện tích 98,1 ha. Tổng dân số của khu vực này được quy hoạch khoảng 44.000 người, trong đó có tái định cư tại chỗ dân số hiện trạng khoảng 40.300 người.

Hà Nội đề xuất xây dựng lại khu vực này với chức năng là ga trung tâm tàu khách và tàu liên vận quốc tế đi tất cả các hướng. Thành phố Hà Nội cũng nêu rõ việc tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, quy hoạch 9 phân vùng không gian chức năng gồm khu văn hóa thấp tầng, các khu tài chính, khu kiến trúc cao khoảng 40-70 tầng, khu thương mại quốc tế, khu lối sống mới cao khoảng 40-60 tầng, khu nghỉ dưỡng đô thị cao 40-60 tầng, khu ga đường sắt cao 40-70 tầng.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-giao-thong-dang-xem-xet-de-xuat-cao-oc-70-tang-khu-ga-ha-noi-a202462.html