Bộ tộc châu Phi giàu đến nỗi đôi dép lê cũng gắn vàng ròng


Thứ 7, 03/03/2018 | 06:49


Cùng sự kiện

Toàn bộ phụ kiện trên người thổ dân đều lủng lẳng toàn vàng, từ vòng đội đầu, vòng cổ, vòng tay, nhẫn, khuyên tai cho đến… đôi dép lê.

Toàn bộ phụ kiện trên người thổ dân đều lủng lẳng toàn vàng, từ vòng đội đầu, vòng cổ, vòng tay, nhẫn, khuyên tai cho đến… đôi dép lê.

Bộ tộc Ashanti nằm ở phía Nam đất nước Ghana, thuộc Tây Phi. Dù cho đất nước Ghana vẫn là một quốc gia đang phát triển với tỷ lệ hộ nghèo cao, song bộ lạc này lại nổi tiếng với sự "giàu có". Điều này được thể hiện ở những khối vàng đeo lủng lẳng trên người

Với dân số khoảng 3 triệu người, bộ tộc Ashanti có tổ chức như một quốc gia thu nhỏ. Trước đây, vương quốc Ashanti nằm biệt lập giữa rừng, sống cuộc sống biệt lập, tập tục không giao thương với thế giới bên ngoài.

Tuy nhiên, sau khi giành độc lập từ Denkyira vào thế kỷ XVII, con đường buôn vàng bắt đầu mở qua vương quốc này, những người dân Ashanti đã tham gia một cách tích cực vào việc buôn vàng và trở nên lớn mạnh.

Bộ tộc này không có gì ngoài... vàng. Ảnh: news.ifeng

Thủ lĩnh của nhiều bộ lạc nơi đây rất yêu thích các trang sức, phụ kiện bằng vàng, bạc để làm đẹp cho bản thân. Họ cho rằng vàng bạc chính là tượng trưng cho thân phận và địa vị. Đặc biệt, những phụ kiện vàng của họ được chế tác khá tinh xảo, thiết kế đa dạng. Ngoài ra, những vật dụng hàng ngày cũng đều phải làm từ…vàng.

Chỉ có điều, vàng đeo trên người họ đều có kích cỡ khá lớn và nặng nề, chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe và việc đi lại. Nhưng với họ, chỉ cần số lượng nhiều là đủ chứ không quan trọng có đẹp hay không. Bởi lẽ, vàng trên người càng nhiều thì họ càng xứng đáng làm chủ nhân của quốc gia, cao hơn người khác một bậc.

Đôi dép lê của thổ dân đeo vàng lủng lẳng. Ảnh: news.ifeng

Trong gia tộc của các thủ lĩnh, vợ và con của họ cũng đeo vàng bạc khắp người. Từ vòng đội đầu, vòng cổ, vòng tay, nhẫn, khuyên tai cho đến… đôi dép lê đều được làm bằng vàng hoặc đính phụ kiện vàng rực rỡ, cuộc sống xa hoa không thể kể xiết.

Vàng đối với người dân Ashanti không chỉ đóng vai trò là đồ trang sức, nó còn là “linh hồn” của bộ tộc, là công cụ giao tiếp với các bộ lạc xung quanh.

Người Asante thường đánh giá đối tác làm ăn, sự tin cậy qua lượng vàng đeo trên người. Một người Ashanti đeo càng nhiều vàng chứng tỏ anh ta hay cô ấy có cả gia tài khổng lồ. Như vậy, cũng có nghĩa là người đó rất đang tin cậy, kính trọng để có thể chọn làm người hợp tác cùng.

Người Asante thường đánh giá đối tác làm ăn, sự tin cậy qua lượng vàng đeo trên người. Ảnh: news.ifeng 

Ngay cả trong việc lập gia đình, các chàng trai, cô gái người Ashanti cũng tìm vợ hoặc chồng dựa trên số lượng vàng mà chàng trai/cô gái đeo trên cơ thể.

Mức độ “dát vàng, dát bạc” trên người của đối phương chính là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá được khả năng làm vợ/chồng tốt. Tuy nhiên, số lượng vàng của người dân Ashanti rất có thể không hề tỷ lệ thuận với mức độ đầy đủ trong cuộc sống của họ.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-toc-chau-phi-giau-den-noi-doi-dep-le-cung-gan-vang-rong-a221297.html