+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể: "Tôi không tư túi ở dự án BOT Cai Lậy"

    ĐS&PL “Tôi không có tư túi, lợi ích nhóm trong dự án BOT Cai Lậy, không bẻ cong sự thật..." - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết.

    “Tôi không có tư túi, lợi ích nhóm trong dự án BOT Cai Lậy, không bẻ cong sự thật..." - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết.

    Trong bối cảnh các trạm thu phí BOT liên tiếp bị phản ứng thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải tổ chức họp báo lúc 17h ngày 18/1 do bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì, có mặt đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an và Bộ Thông tin truyền thông.

    Mở đầu họp báo, bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh BOT là chủ trương đúng trong bối cảnh nguồn lực nhà nước hạn chế, cần huy động nguồn vốn xã hội hóa làm giao thông. Nếu không thu hút được thì hệ thống giao thông lạc hậu.

    Giai đoạn trước tháng 10/2017, chưa có nghị quyết của Quốc hội nên vẫn cho thực hiện trên các tuyến đường đã có. Từ tháng 10/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nghị quyết chỉ rõ không làm dự án BOT trên đường cũ.

    Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng GTVT - Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Các trạm BOT làm trên các tuyến đường đã có là nguyên nhân khiến gần đây một số lái xe, bà con, doanh nghiệp phản ứng. Bộ trưởng Thể nhận định phản ứng này là tất yếu.

    "Vì khi triển khai xây dựng thì chưa thu phí. Nhưng khi mấy chục trạm thu phí vận hành cùng lúc, người dân phải trả phí nhiều và có ý kiến phản ánh", bộ trưởng nói.

    Các điểm nóng BOT, theo ông Thể, khởi sự từ cầu Bến Thủy, Nghệ An sau đó lan rộng ra, cao điểm gần đây là BOT Cai Lậy (Tiền Giang), với dư luận đề nghị đưa trạm này về đúng tuyến tránh, dù theo bộ trưởng, quốc lộ 1 qua Cai Lậy cũng được đầu tư nâng cấp cải tạo bằng vốn BOT thay vì ngân sách.

    "Tuy nhiên, các dự án BOT nóng không phải là các tuyến tránh nữa mà ở cả các dự án trên quốc lộ. Nóng này bản chất hoàn toàn khác với BOT Cai Lậy", bộ trưởng GT-VT cảnh báo rằng nếu vấn đề trạm BOT tiếp tục nóng lên, sắp tới sẽ khó kêu gọi được đầu tư vào cao tốc Bắc - Nam.

    Các giải pháp gần đây, bộ trưởng cho biết, là rà soát giảm giá tại 51/55 trạm BOT, đẩy nhanh quyết toán dự án BOT - nhà đầu tư nào chậm trễ sẽ không cho thu phí, thanh tra các dự án BOT để đảm bảo không có sai, lạm dụng, khuất tất, trong năm 2019 triển khai thu phí tự động...

    "Bộ GT-VT sẽ làm hết trách nhiệm của mình để các trạm BOT ổn định lâu dài, thu hút được đầu tư BOT trong thời gian tới", ông Nguyễn Văn Thể nói.

    Trả lời câu hỏi về giải pháp cho BOT Cai Lậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, tháng 11/2017, Thủ tướng kết luận yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phải báo cáo phương án cho BOT Cai Lậy sau 1 - 2 tháng.

    “Chúng tôi làm rất nghiêm túc, đã báo cáo Chính phủ, nhưng phương án đến thời điểm này phải tổng thể, nên Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành rà soát để Thủ tướng có kết luận. Thủ tướng đã giao cho Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng quản lý. Chúng tôi chưa thể cung cấp phương án nào vì phương án nào cũng có tác động”, ông Thể nói.

    Về câu hỏi vì sao ký hợp đồng BOT Cai Lậy, ông Thể khẳng định, dù ông là người trực tiếp ký hợp đồng BOT Cai Lậy, nhưng “tôi không có tư túi, lợi ích nhóm trong dự án BOT Cai Lậy, không bẻ cong sự thật. Phán quyết như thế nào thì Kiểm toán, Uỷ ban kiểm tra T.Ư đã vào cuộc với các dự án, trong đó có BOT Cai Lậy”.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-gtvt-nguyen-van-the-toi-khong-tu-tui-o-du-an-bot-cai-lay-a216878.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan