Thả thiên nga trên Hồ Gươm: Các chuyên gia nói gì?


Thứ 2, 05/02/2018 | 14:13


GS Nguyễn Lân Dũng: “Các nước trên thế giới đều thả thiên nga ở hồ. Việc thả ở hồ Hoàn Kiếm chỉ làm đẹp thêm chứ không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái”.

GS Nguyễn Lân Dũng – Chủ tịch Hội các ngành sinh học Việt Nam - cho hay, ông ủng hộ việc thả thiên nga tại hồ Hoàn Kiếm: “Các nước trên thế giới đều thả thiên nga ở hồ. Việc thả ở hồ Hoàn Kiếm chỉ làm đẹp thêm chứ không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái”.

Ông Trần Nhữ Giáp - chủ vườn chim ở Thường Tín (TP Hà Nội) - đơn vị tặng thiên nga cho thành phố Hà Nội cho biết, 12 con thiên nga được thả ở hồ Hoàn Kiếm có nguồn gốc ở Bỉ và Hà Lan. Những con thiên nga này được đeo vòng định vị để theo dõi.

“Chúng tôi thuần hóa giống thiên nga này ở Hà Nội nhiều năm nay rồi chứ không phải mới nhập về. Quá trình thuần hóa, thiên nga thích nghi rất tốt với khí hậu của Hà Nội”, ông Giáp nói và cho biết, nước hồ Hoàn Kiếm hiện nay cũng rất sạch nên là điều kiện tốt để thiên nga sinh sống.

12 con thiên nga cả trắng và đen được thả tại hồ Gươm ngày 5/2. Báo Giao Thông 

Việc thả thiên nga xuống hồ Hoàn Kiếm cũng gây nên những lo ngại nhất định liên quan đến việc chất thải của chúng sẽ ảnh hưởng đến môi trường nước hồ. Tuy nhiên, ông Giáp cho biết, ở hồ Hoàn Kiếm có rất nhiều cá chép ăn thức ăn và phân của thiên nga.

“Cá chép và thiên nga thường đi với nhau thành đàn. Chất thải của thiên nga và thức ăn thừa của thiên nga sẽ được cá chép ăn sạch. Vì vậy, không lo ngại việc thả thiên nga ảnh hưởng đến môi trường hồ Hoàn Kiếm”, ông Giáp phân tích.

Theo ông Giáp, 12 con thiên nga thả hồ Hoàn Kiếm là giống đã được thuần hòa từ lâu, thích nghi với khí hậu của Hà Nội, do vậy chúng có thể sinh sản tự nhiên ở các bụi cây ven hồ Hoàn Kiếm.

Thiên nga biểu tượng của sự đẹp đẽ và sang trọng. Ảnh: Dân Trí 

Báo Người đưa tin cũng chia sẻ việc thử nghiệm sẽ không ảnh hướng xấu đến Hồ Gươm, phá vỡ sinh thái tự nhiên hay biến nơi đây thành hồ Thiên Nga, bởi nếu đúng như tên gọi, người ta sẽ phải thả kiếm xuống hồ. Và kêu gọi mọi người nên có cái nhìn cởi mở hơn để tạo thêm cảnh đẹp, sức sống thay vì ôm mãi hoài niệm về một cá thể không còn tồn tại trong hồ từ lâu.

Nhưng là người dân, có lẽ chúng ta nên cảm thấy may mắn vì việc thả thiên nga mới đang trong giai đoạn “thử nghiệm” và đơn vị thử nghiệm đã tiến hành thả thiên nga – biểu tượng của sự đẹp đẽ và sang trọng, là hình ảnh quen thuộc trong thần thoại và nhiều tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng.

GS Nguyễn Lân Dũng – Chủ tịch Hội các ngành sinh học Việt Nam - cho hay, thả thiên nga ở hồ Hoàn Kiếm khoảng từ 50 – 100 con là phù hợp.

Chiều 5/2, ông Tô Văn Động - Giám đốc sở VH-TT Hà Nội cho PV biết: "Sở VH-TT chưa có thông tin gì về việc này, bình thường việc thả bất cứ sinh vật nào xuống Hồ Gươm đều phải được sự đồng ý của Sở và bộ VH,TT&DL.

Thời gian gần đây, UBND Hoàn Kiếm phụ trách việc nạo vét Hồ Gươm, Sở chỉ quản lý về mặt Nhà nước thôi, nhưng đến thời điểm này, sở VH-TT chưa thấy ai báo cáo cả". 

Nhiều người dân và du khách cảm thấy vô cùng lạ lẫm với loài vật này. Ảnh: Lao Động 

Liên quan vấn đề này, PGS.TS Hà Đình Đức - Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, người có nhiều gắn bó, nghiên cứu về Hồ Gươm cho rằng, việc thả thiên nga xuống Hồ Gươm tạm thời có thể chấp nhận, nhưng lâu dài thì không ổn.

Bởi Hồ Gươm là nơi văn hóa tâm linh, nổi tiếng với truyền thuyết rùa vàng và hình ảnh cụ rùa gắn liền với tên tuổi, lịch sử của hồ. Trước khi can thiệp, tác động điều gì đó với Hồ Gươm phải rất thận trọng, không thể tùy tiện.

 Kiều Trang (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tha-thien-nga-tren-ho-guom-cac-chuyen-gia-noi-gi-a218934.html