Bộ Y tế thí điểm kết nối mạng các nhà thuốc nhằm tránh thuốc giả, ổn định giá


Thứ 6, 04/05/2018 | 08:31


Bộ Y tế thí điểm kết nối mạng ở các nhà thuốc tại 4 tỉnh, thành là Nam Định, Vĩnh Phúc, Cần Thơ, Đà Nẵng nhằm tránh thuốc giả, ổn định giá và chỉ bán thuốc theo đơn.

Bộ Y tế thí điểm kết nối mạng ở các nhà thuốc tại 4 tỉnh, thành là Nam Định, Vĩnh Phúc, Cần Thơ, Đà Nẵng nhằm tránh thuốc giả, ổn định giá và chỉ bán thuốc theo đơn.

Theo đó, Bộ Y tế đặt mục tiêu hết năm 2018 toàn quốc phải kết nối mạng tất cả các nhà thuốc, năm 2019 là hệ thống các quầy thuốc, đến năm 2020 là kết nối mạng tất cả các tủ thuốc.

Bộ Y tế thí điểm kết nối mạng ở các nhà thuốc tại 4 tỉnh, thành là Nam Định, Vĩnh Phúc, Cần Thơ, Đà Nẵng. Ảnh minh họa

Đây là chỉ thị thuộc đề án đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn thực hiện trong giai đoạn 2017-2020 với mục đích là quản lý hệ thống bán buôn, bán lẻ, các nhà thuốc trong và ngoài bệnh viện; truy xuất nguồn gốc thuốc, chấn chỉnh tình trạng bán thuốc không theo đơn; Ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện kết nối mạng, đảm bảo kiểm soát xuất xứ, giá cả thuốc được mua vào, bán ra ở mỗi nhà thuốc trên toàn quốc.

4 tỉnh, thành đầu tiên được thí điểm là Nam Định, Vĩnh Phúc, Cần Thơ và Đà Nẵng. Trong đó, các đơn vị thuộc diện được chọn thí điểm hầu hết đã tập huấn phần mềm quản lý nhà thuốc kết nối toàn quốc.

Ngoài ra, trước khi triển khai, ngành y tế sẽ tiến hành khảo sát, kiểm tra, đánh giá hoạt động kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn gồm đánh giá đơn thuốc; kê đơn ngoại trú; nhận thức người bán, người mua... Tránh tình trạng người dân có nhiều điểm bán hàng để lựa chọn mà không đến cửa hàng thuốc thí điểm.

Đồng thời, lực lượng chức năng tại địa phương cần phải kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Cơ sở nào đã nhắc nhở mà vẫn vi phạm thì xử phạt.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-thi-diem-ket-noi-mang-cac-nha-thuoc-nham-tranh-thuoc-gia-on-dinh-gia-a228508.html