Cá hố rồng "khủng" liên tục chết dạt vào bờ biển


Thứ 2, 04/06/2018 | 00:33


Những ngày vừa qua, cá hố rồng hay còn gọi là cá mái chèo lớn thường xuyên dạt vào bờ biển Hà Tĩnh, Quảng Bình khiến người dân xôn xao.

Những ngày vừa qua, cá hố rồng hay còn gọi là cá mái chèo lớn thường xuyên dạt vào bờ biển Hà Tĩnh, Quảng Bình khiến người dân xôn xao.

Vào sáng sớm 3/6, trong lúc thả lưới bắt cá, anh Đặng Hùng, ngư dân thôn Ngoại Hòa, xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, phát hiện 2 con cá mái chèo (cá hố rống) lớn dạt vào bờ biển. Cả 2 con đã chết, dài lần lượt 4m và 5m, nặng từ 25 đến 30kg. Những ngư dân cao tuổi thuộc Hội ngư dân xã Hải Trạch đã bày trí mâm cúng trang trọng trước khi thực hiện nghi lễ chôn cất 2 con cá này.

Cá hố rồng khủng dạt vào bờ biển Quảng Bình. Ảnh: Dân Trí

Theo ông Nguyễn Duy Huy, Chủ tịch UBND xã Hải Trạch, ngư dân địa phương thường gọi loài cá này là ngài, hoặc cá phớn, cá ngài. 

Được biết, trong sáng cùng ngày, người dân xã Đức Trạch cũng thực hiện nghi lễ chôn cất một con cá mái chèo dài khoảng 4m, nặng gần 30kg mắc lưới một tàu cá.

"Ngư dân trên một tàu cá đã đưa con cá về bờ, làm lễ chôn cất theo phong tục vì coi trọng loài cá được cho là thần biển", ông Hồ Đăng Chiến, Chủ tịch UBND xã Đức Trạch chia sẻ với Pv báo Tri thức Trực tuyến.

Cá hố rồng xuất hiện tại Hà Tĩnh. Báo Hà Tĩnh

Trước đó, vào khoảng 16h ngày 1/6, một con cá mái chèo khủng cũng dạt vào bờ biển xã Thạch Bàn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Con cá này dài hơn 3m, có râu và viền màu. Lúc dạt vào gần bờ, con cá này có biểu hiện ốm, phía sau đuôi có vết thương nghi do bị vướng vào chân vịt tàu cá.

Một số người dân địa phương thấy vậy đã cùng nhau bồng cá lên chụp ảnh. Sau khoảng 1 tiếng rưỡi, con cá lặng lẽ bơi xa bờ và lặn xuống biển.

Cá mái chèo còn được ngư dân vùng bắc Quảng Bình gọi là cá phớn, cá hố rồng, hoặc một cách trang trọng là "ngài". Mỗi khi loài cá này dạt vào bờ biển, ngư dân thường tổ chức chôn cất cùng lễ cúng theo phong tục. Cá mái chèo còn được ngư dân xem là vị thần linh thiêng, giúp những người đi biển ra khơi thuận buồm xuôi gió, đánh bắt được nhiều tôm cá. Cá mái chèo còn được xem là loài cá báo hiệu động đất hoặc thay đổi môi trường biển.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-ho-rong-khung-lien-tuc-chet-dat-vao-bo-bien-a231717.html