+Aa-
    Zalo

    Thời tiết lạnh, bệnh nhân đến khám được sưởi ấm

    ĐS&PL Miền Bắc bước giai đoạn giá rét, các bệnh viện đã có nhiều biện pháp phòng, chống rét cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân ổn định sức khoẻ.

    Miền Bắc bước giai đoạn giá rét, nhiệt độ ngoài trời có lúc giảm xuống dưới 10 độ C gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Trước tình hình đó, các bệnh viện đã có nhiều biện pháp phòng, chống rét cho bệnh nhân.

    Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Bạch Mai không còn cảnh đông đúc mọi ngày. TS Đồng Văn Thành, Khoa Khám bệnh cho biết, bệnh viện đã tăng cường gần 30 máy sưởi cho khu vực lấy máu xét nghiệm, siêu âm, điện tim… Thiết bị sưởi ấm giúp bệnh nhân không bị lạnh khi phải bỏ bớt quần áo hoặc để hở một phần cơ thể để khám bệnh. Nếu như vào thời điểm bình thường, khoa tiếp nhận khoảng 3.000-3.500 bệnh nhân/ ngày thì trong ba ngày vừa qua, mỗi ngày khoa chỉ tiếp nhận 2.500-3.000 bệnh nhân. Người đến khám chủ yếu mắc bệnh nặng hoặc bệnh mạn tính, đã có lịch hẹn.

    Khoa khám bệnh của Bệnh viện Bạch Mai tích cực trang bị thiết bị giữ ấm cho bệnh nhân.

    Tại Bệnh viện Lão khoa quốc gia, Bệnh viện Nhi Trung ương những ngày rét đậm vừa qua, số bệnh nhân đến khám luôn trong tình trạng quá tải nhưng các phòng khám đều có hệ thống lò sưởi, điều hòa hai chiều đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân đến khám và điều trị tại đây.

    Nhiều người bệnh đến khám bệnh tại Viện Tim mạch quốc gia những ngày thời tiết lạnh giá cũng rất phấn khởi vì được các y-bác sĩ ở đây đón tiếp rất nhiệt tình, chu đáo. Hầu hết các phòng chờ, phòng khám của Viện Tim mạch đều có lò sưởi, điều hòa hai chiều khiến cho người bệnh đến khám bệnh và điều trị tại đây rất yên tâm. Còn tại các khoa điều trị của Viện, các thiết bị giữ ấm cho bệnh nhân như chăn, lò sưởi cũng được tăng cường tại các buồng bệnh nhằm đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của bệnh nhân.

    Trong những ngày rét đậm, rét hại, các khoa, phòng của Bệnh viện K, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Việt Đức… đã rà soát, tăng cường hệ thống điều hòa hai chiều, máy sưởi, chăn ấm, các thiết bị giữ ấm... cho các bệnh nhân đến khám bệnh và điều trị nội trú, cũng như bệnh nhân ngoại trú chống rét. Đặc biệt, tại các Khoa Cấp cứu, Khoa Khám bệnh của một số bệnh viện đã triển khai việc cung cấp suất ăn tận phòng bệnh phục vụ các bệnh nhân nặng, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn hoặc bệnh nhân tạm thời chưa có người nhà chăm sóc.

    Hầu hết các thiết bị giữ ấm đều được tăng cường tại các khoa khám bệnh của Bệnh viện Bạch Mai.

    Ngoài ra, tại các phòng mổ, phòng hồi sức tích cực, phòng cấp cứu, lò sưởi, máy điều hòa làm ấm luôn được bật để người bệnh đỡ lạnh. Đối với tòa nhà lưu trú cho người bệnh ngoại trú và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều), BV đã yêu cầu bảo vệ đóng cửa sổ để tránh gió và đáp ứng việc cung cấp suất ăn miễn phí cho các đối tượng nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

    Theo GS-TS Ngô Quý Châu - PGĐ Bệnh viện Bạch Mai, GĐ Trung tâm Hô hấp của BV - bệnh hô hấp là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bệnh tật, thậm chí tử vong. Khi thời tiết lạnh, số bệnh nhân hô hấp tăng lên. Ví dụ như ngày trời rất lạnh, khoảng 3-5 ngày sau số bệnh nhân đến khám tăng lên, nói như thế để thấy cũng cần một quá trình tác động lên cơ thể. Với những bệnh nhân đã có bệnh phổi mạn tính như COPD, hen phế quản, thời tiết lạnh sẽ làm bệnh nặng lên, làm người bệnh tăng triệu chứng, như khó thở tăng lên, bệnh nhân phải đi khám, thậm chí cấp cứu. Khi trời lạnh, số bệnh nhân đến khám vì các bệnh hô hấp tăng lên. Đáng lưu ý nhất là các bệnh nhân mắc bệnh phổi mạn tính (COPD), vào thời tiết lạnh bệnh nhân rất dễ gặp phải các đợt cấp.

    Tăng cường thiết bị sưởi ấm tại Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương.

    Bà Trần Thị Nhị Hà, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngay khi Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo có rét đậm, rét hại, Sở Y tế Hà Nội đã gửi công văn khẩn yêu cầu các bệnh viện thuộc Sở tăng cường cơ sở vật chất, đảm bảo phòng, chống rét cho người bệnh đến khám và điều trị ngoại trú tại các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội.

    Theo đó, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các bệnh viện tăng cường các thiết bị sưởi, chăn ấm trong phòng nội trú; đối với các bệnh nhân đến khám, các bệnh viện cũng phải đảm bảo sức khỏe cho người dân trong suốt quá trình khám bệnh, nơi chờ khám đảm bảo kín gió; đặc biệt chú trọng các bệnh nhân cao tuổi, sơ sinh và trẻ nhỏ, các phòng đẻ và sau sinh. Các cơ sở điều trị cũng phải sẵn sàng cơ số thuốc, giường bệnh, phương tiện cấp cứu, sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp cấp cứu do rét, thời tiết bất thường như tim mạch, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, cúm, viêm đường hô hấp cấp...

    Điều hòa nóng luôn được bật tại phòng khám bệnh của Viện Tim mạch Quốc gia.

    Thời tiết đang diễn biến bất thường, các đợt rét đậm, rét hại kéo dài liên tục gây ảnh hưởng tới sức khỏe của nhân dân, đặc biệt là người già và trẻ em… Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần chủ động các biện pháp giữ ấm thích hợp, ăn uống đủ chất, tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra do nhiễm lạnh.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoi-tiet-lanh-benh-nhan-den-kham-duoc-suoi-am-a216279.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan