Cách bảo quản bánh chưng không bị mốc sau Tết


Chủ nhật, 05/11/2017 | 09:08


Bánh chưng là một trong những món ăn cổ truyền của người Việt Nam vào ngày giỗ, Tết, ngày rằm. Nếu không bảo quản đúng cách bánh bị mốc gây mất an toàn cho sức khỏe.

Bánh chưng là một trong những món ăn cổ truyền của người Việt Nam vào ngày giỗ, Tết, ngày rằm. Nếu không bảo quản đúng cách bánh bị mốc gây mất an toàn cho sức khỏe.

Nhiều gia đình vẫn có thói quen gói bánh chưng với số lượng nhiều để ăn dài ngày. Vì để trong thời gian dài, thời tiết ẩm ướt nên bánh chưng dù đã được luộc rất kỹ nhưng nếu không bảo quản, bánh chưng rất dễ bị thiu, mốc.

Tất cả thực phẩm đã mốc đều sinh ra độc tố aflatoxin. Loại độc chất này có thể gây ảnh hưởng bất lợi cho con người qua một thời gian dài tích tụ aflatoxin từ thực phẩm.

Thông thường bánh chưng ngày Tết có thể để được khoảng 10 ngày sau khi nấu. Nếu bạn không biết cách bảo quản thì bánh chưng sẽ bị mốc và giảm hương vị thơm ngon phần nhân, gây mất an toàn cho sức khỏe khi ăn. Để bánh chưng không bị mốc hãy lưu ý những điều sau:

Khi làm bánh

Ngay từ khâu chế biến, luộc bánh bạn đã phải hết sức chú ý để giữ bánh được lâu. Với lá dong gói bánh cần phải rửa kĩ và để ráo bước hoặc đã luộc qua nước nóng, bánh sẽ để được lâu hơn. Khi đã luộc chín, dỡ bánh chưng ra một chậu nước sạch, tốt nhất là dùng một chậu nước đã đun sôi, để nguội vừa ấm tay và rửa từng cái bánh cho hết nhớt trên bề mặt lá bên ngoài bánh.

Bánh chưng sau khi luộc bạn xếp bánh trên sàn gỗ có lót một tấm vải ép cho thoát nước. Đặc biệt, bạn cần để một tấm bìa bên bánh chưng, rồi đặt một vật nặng lên để ép bánh. Mỗi cái bánh, được gói lại bằng giấy báo và xếp vuông vắn trên bàn. Bánh được làm như vậy sẽ bảo quản được lâu hơn, ít bị mốc hơn.

Sau khi hoàn tất công đoạn ép bánh, bánh được treo lên chỗ khô ráo trong nhà để bảo quản. Cần treo bánh ở nơi thoáng mát, không bụi bặm, ẩm thấp để tránh bị mốc và ôi thiu.

Bảo quản trong tủ lạnh

Do thời tiết ở nước ta nóng ẩm, dịp Tết thường có nắng nên bánh rất nhanh thiu, mốc. Vì thế, bắt buộc bánh chưng vẫn phải bảo quản trong tủ lạnh mặc dù cách này khiến bánh nhanh bị cứng, hạt gạo bị co lại và hơi sượng (nhiều người gọi là lại gạo). Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải giữ lạnh, bạn có thể bảo quản bánh trong ngăn mát ở nhiệt độ 5-10 độ C.

Trong quá trình bảo quản bánh chưng, cần thường xuyên kiểm tra bánh. Nếu thấy có hiện tượng bánh bị mốc cần xử lý ngay bằng cách hơ bánh trên lửa của bếp gas hoặc luộc lại.

Bánh để trong tủ lạnh có thể dùng đến đâu bóc vỏ và cắt bánh đến đó. Phần còn lại chưa dùng đến bọc lại bằng màng bọc thực phẩm, tránh để trần bánh sẽ nhanh cứng và có mùi thức ăn trong tủ ám vào mất ngon.

Nguyễn Hà (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-bao-quan-banh-chung-khong-bi-moc-sau-tet-a207950.html