Thu giữ 114.000 viên thuốc đông dược không rõ nguồn gốc


Chủ nhật, 04/03/2018 | 07:56


Lực lượng chức năng TP Cần Thơ đã phát hiện và tịch thu hơn 114.000 viên thuốc đông dược (màu xanh, đỏ, xám) không rõ nguồn gốc xuất xứ và hoá đơn chứng từ.

Lực lượng chức năng TP Cần Thơ đã phát hiện và tịch thu hơn 114.000 viên thuốc đông dược (màu xanh, đỏ, xám) không rõ nguồn gốc xuất xứ và hoá đơn chứng từ tại cơ sở bán thuốc trên địa bàn.

Ngày 4/3, theo thông tin từ Đoàn kiểm tra hành nghề Y dược quận Ô Môn (TP Cần Thơ), cơ quan này vừa kiểm tra, tịch thu hơn 114.000 viên thuốc đông dược không rõ nguồn gốc xuất xứ và hoá đơn chứng từ tại cơ sở bán thuốc của bà Lâm Kim Xuyến (72 tuổi, ngụ phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ).

Cơ sở bán thuốc đông dược không rõ nguồn gốc bị ngành chức năng quận Ô Môn kiểm tra. Ảnh: báo Tri thức trực tuyến

Cơ sở này không có bảng hiệu, không có giấy phép hoạt động và người đại diện cơ sở cũng không có chứng chỉ hành nghề. Đại diện cơ sở thừa nhận mua số thuốc này tại An Giang, chuyên trị bệnh tiểu đường, viêm thấp khớp, đau bao tử, viêm mũi…

Trước đó, khoa Hồi sức tích cực chống độc (ICU) BV Đa khoa TP Cần Thơ tiếp nhận khoảng 10 bệnh nhân nguy kịch tính mạng, có đặc điểm chung đều mắc bệnh tiểu đường, tự ý uống thuốc hạ đường huyết “gia truyền” mua của bà Xuyến.

Thậm chí có trường hợp bệnh nhân đái tháo đường (ở Ô Môn, Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng quá nặng, các bác sĩ chưa kịp cấp cứu, bệnh nhân đã ngưng tim. Bệnh nhân này khai đã có thời gian dài sử dụng thuốc “gia truyền” của bà Xuyến.

Liên quan đến vụ việc, bác sĩ Lê Công Bình, Phó Trưởng đoàn kiểm tra hành nghề Y dược quận Ô Môn cho biết, ngày mai (5/3) đoàn kiểm tra liên ngành sẽ làm việc với Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ để xác minh, làm rõ. Sau đó, sẽ báo cáo về Sở Y tế TP Cần Thơ để có hướng xử lý đối với bà Lâm Kim Xuyến.

Những viên thuốc này có màu xanh, đỏ hoặc xám có chứa thành phần Phenformin được dùng trong điều trị đái tháo đường tại Mỹ từ những năm 1950. Năm 1973, Phenformin bị cấm sản xuất và lưu hành do ghi nhận hàng loạt ca tử vong có liên quan đến nhiễm acid lactic.

Tại Việt nam, Phenformin đã bị cấm lưu hành nhưng một số cơ sở sản xuất thuốc đông y vẫn dùng trộn vào các viên thuốc đông dược không gắn nhãn mác, thành phần, nơi sản xuất.

Những viên thuốc này được quảng bá chữa khỏi bệnh đái tháo đường cũng như nhiều loại bệnh khác.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-giu-114000-vien-thuoc-dong-duoc-khong-ro-nguon-goc-a221384.html