Cao thủ Vịnh Xuân Flores liên tục thách đấu với các võ sư Việt Nam là phạm pháp


Thứ 4, 28/02/2018 | 07:05


Cùng sự kiện

Chuyên gia nhận định, ở nước ta chưa hề có quy định dành cho các võ đài tự do, chưa có quy định tỉ võ giữa 2 đại diện của 2 môn võ khác nhau, nên chuyện Flores đại diện p

Chuyên gia nhận định, ở nước ta chưa hề có quy định dành cho các võ đài tự do, chưa có quy định tỉ võ giữa 2 đại diện của 2 môn võ khác nhau, nên chuyện Flores đại diện phái Vịnh Xuân Nam Anh liên tục muốn thách đấu với đại diện của các môn phái khác cũng không đúng luật.

Tỷ thí võ thuật có phạm pháp?

Năm ngoái, võ sư phái Vịnh Xuân Nam Anh, Pierre Francois Flores (người Canada) sang Việt Nam thách đấu các võ sư trong nước.

Cụ thể, võ sư phái Vịnh Xuân Nam Anh Flores “giao lưu võ thuật”, “tỉ thí” với các võ sư Đoàn Bảo Châu và Trần Lê Hoài Linh.

Đồng thời, cũng trong năm ngoái, ông Flores nhiều lần ngỏ ý muốn được “giao lưu võ thuật” với trưởng môn Nam Huỳnh Đạo, ông Huỳnh Tuấn Kiệt nhưng không được nhận lời.

Lần này, sau 9 tháng, Flores tiếp tục đến Việt Nam và buông lời thách đấu với các võ sư như Tuấn “hạc”, người từng đánh bại Flores nhiều năm trước, thách đấu nhà vô địch boxing SEA Games 28 Trương Đình Hoàng, và cả… diễn viên võ thuật Johnny Trí Nguyễn. Những thách đấu này đã gây xôn xao không chỉ giới võ thuật mà toàn bộ dư luận.

Dư luận cũng đang quan tâm rằng, việc Cao thủ Vịnh Xuân Flores liên tục thách đấu với các võ sư Việt Nam có đúng luật hay không? Nếu có thương tích hoặc chết người thì trách nhiệm thuộc về ai và hình thức xử lý như thế nào?

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi trên báo chí, luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sự TP.HCM) cho biết các trận đấu võ đều cần phải được cấp phép bởi các cơ quan có thẩm quyền, vì liên quan chặt chẽ đến nguy cơ xảy ra chấn thương ngoài ý muốn, thậm chí tử vong trong tỉ thí võ thuật.

Flores nếu muốn “giao lưu võ thuật” với bất kỳ võ sư, võ sinh nào tại Việt Nam, đều phải thông qua việc xin phép các cơ quan có thẩm quyền.

Về vấn đề này, chủ tịch Liên đoàn Võ thuật Việt Nam, ông Hoàng Vĩnh Giang nói thẳng, rằng luật Việt Nam chỉ cấp giấy phép cho các đơn vị tổ chức, thi đấu các môn thể thao thuộc hệ thống quốc tế của Ủy ban Olympic, hoặc ít nhất phải nằm trong hệ thống thi đấu của Tổng cục TDTT.

Trong khi đó, phái Vịnh Xuân Nam Anh của Flores không hề nằm trong hệ thống các môn võ của Uỷ ban Olympic Việt Nam, hoặc các môn thể thao nằm trong hệ thống thi đấu của Tổng cục TDTT, nên chuyện đại diện phái Vịnh Xuân Nam Anh muốn thách đấu, hoặc “giao lưu võ thuật” là hoạt động không được cấp phép.

Ở nước ta cũng chưa hề có quy định dành cho các võ đài tự do, chưa có quy định tỉ võ giữa 2 đại diện của 2 môn võ khác nhau, nên chuyện Flores đại diện phái Vịnh Xuân Nam Anh liên tục muốn thách đấu với đại diện của các môn phái khác cũng không đúng luật.

Các cuộc đấu võ tại Việt Nam, khi các võ sĩ lên đài đều phải được bảo hộ nhất định: Găng tay bảo hộ, áo giáp và bịt đầu đối với một số môn.

Kiểu đấu võ đài tự do như UFC, MMA dù nổi tiếng ở rất nhiều nước trên thế giới, vẫn không được cho phép tại Việt Nam, vì các võ đài này mang màu sắc bạo lực, thậm chí có nguy cơ dẫn đến chết người.

UFC và MMA là các hình thái võ đài vốn đã có sự giám định về mặt y tế, có cam kết giữa các bên về những rủi ro có thể phát sinh khi thượng đài mà còn không được cấp phép tại Việt Nam, huống hồ là việc ông Flores liên tục thách đấu mà không thông qua các các cuộc kiểm tra y tế, không phân hạng VĐV, hoặc chưa tính đến các nguy cơ rủi ro trên đài…

Thách đấu võ thuật, lỡ gây họa có thể bị xử lý hình sự

Bên cạnh đó, dư luận cũng đang quan tâm đến việc nếu việc tỷ thí gây ra hậu quả, thì có thể bị xem xét về tội giết người, hay cố ý gây thương tích không? Luật sư cho rằng, cả hai tội danh trên thì người phạm tội đều phải có lỗi cố ý.

Nếu chỉ là giao lưu về võ thuật, hai bên tự do thi đấu, tai nạn xảy ra ngoài ý muốn thì khó có thể xem đó là hành vi cố ý. Tuy nhiên, nếu vô ý thì vẫn có thể bị xem xét theo Điều 108 Bộ luật Hình sự (Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên) hoặc tội vô ý làm chết người theo điều 98 BLHS.

Cũng liên quan đến vấn đề này, luật sư Nguyễn Đức Chánh (thuộc Đoàn LS TP.HCM) cho rằng, việc tổ chức thi đấu tự phát chứa đựng nhiều rủi ro. Trong quá trình thi đấu mà gây ra thương tích nặng thì về mặt pháp lý, người gây ra thương tích có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Cố ý gây thương tích" được quy định tại Điều 104 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Theo đó, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 60% thì khung hình phạt cao nhất là 7 năm tù. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 104 BLHS, thì bị phạt tù từ 10 đến 15 năm. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ 10 đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Khi xảy ra thiệt hại do tính mạng, sức khỏe bị xâm phạm, người phạm tội hoặc người vi phạm còn có thể phải bồi thường thiệt hại theo quy định của bộ luật Dân sự hiện hành.

LS Chánh cho rằng, nếu tổ chức thi đấu đối kháng mà có sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc thi đấu trên tinh thần võ học và dừng lại ở việc giao lưu, học hỏi thì có thể không phát sinh vấn đề rắc rối gì về pháp lý. Tuy nhiên, nếu việc tổ chức đấu võ tự phát hoặc cổ xúy việc thách đấu tràn lan, thiếu luật lệ, thiếu tổ chức, gây mâu thuẫn giữa các môn phái, tăng tính hơn thua trong võ thuật, đi ngược lại tôn chỉ của võ thuật là rèn luyện sức khỏe, tự vệ và cứu người, thì có thể dẫn đến hậu quả pháp lý như đã nêu trên.

Trao đổi trên báo chí, luật sư Tô Việt Yên, trưởng văn phòng LS Tô Việt Yên, Đoàn LS TP.HCM nhận định, có thể thấy việc thách đấu võ giữa Flores và Tuấn “hạc”, Trí Nguyễn là thi đấu võ tự do vì không cùng hạng cân, không cùng môn phái. Đây là hành vi tự phát của các võ sư vì thi đấu không theo giải đấu nào. Theo danh mục Luật thi đấu các môn thể thao của Bộ văn hóa thể thao và du lịch thì mới chỉ có quy định về thi đấu judo, boxing, vovinam, võ cổ truyền, karate – do, pencak silat.

Vì vậy, trong trường hợp các võ sư muốn xin phép tổ chức thi đấu võ tự do thì cũng không được vì hiện nay chưa có quy định về Luật thi đấu võ tự do. Về nguyên tắc thì công dân được làm những gì pháp luật không cấm, nên nếu các võ sư chỉ trao đổi võ thuật, học hỏi võ thuật và giao lưu thi đấu không mang tính đối kháng, sát thương thì không vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, nếu thi đấu mang tính đối kháng, sát thương thì hành vi đó là hành vi đánh nhau, gây mất trật tự công cộng và có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Còn nếu như thi đấu mà xảy ra thương tích hoặc chết người thì có thể bị xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc giết người theo quy định tại Bộ luật Hình sự.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cao-thu-vinh-xuan-flores-lien-tuc-thach-dau-voi-cac-vo-su-viet-nam-la-pham-phap-a220873.html