+Aa-
    Zalo

    Câu chuyện ly kỳ và cay đắng của hai gia đình bị trao nhầm con ở Hà Nội

    ĐS&PL Liên quan đến vụ trao nhầm con ở Hà Nội, hiện chị Hương vẫn đang sốc, chưa chấp nhận sự thật khi phải xa con trai đã nuôi nấng từ sơ sinh.

    Liên quan đến vụ trao nhầm con ở Hà Nội, hiện chị Hương vẫn đang sốc, chưa chấp nhận sự thật khi phải xa con trai đã nuôi nấng từ sơ sinh.

    Hành trình tìm con trai của ông bố 9X

    Cách đây 6 năm, vào ngày 1/11/2012, chị Phùng Thị Thu Hiền (SN 1989, Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) hạ sinh được một bé trai tại Bệnh viện Đa khoa Ba Vì. Sau khi nhận con, chị Hiền và chồng là anh Phùng Giang Sơn (SN 1990, Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) giật mình vì thấy đứa trẻ được cuốn trong bộ lã lót lạ. Tuy nhiên, khi hỏi nữ y tá tại bệnh viện thì được trả lời không có sự nhầm lẫn. 

    Sau đó, anh Sơn đi kiểm tra ADN và phát hiện cháu H. không phải là con của anh Sơn, chị Hiền. Sự việc khiến cả gia đình anh Sơn sốc, nhất là chị Hiền. Từ đó đến nay, vợ chồng anh sơn đã nghỉ làm để bắt đầu hành trình tìm con đẻ của mình.

    Từ đó đến nay, mặc dù mang theo ngờ vực, nhưng gia đình anh Sơn và chị Hiền đã nuôi dưỡng và yêu thương bé Phùng Thanh H. Khi càng lớn, cháu H. càng không giống ai trong gia đình, nên mọi người càng ngờ vực. Đỉnh điểm, vào tháng 2/2018, bố anh Sơn tình cờ thấy một tấm ảnh của cháu Đoàn Nhật M. ( con trai chị Vũ Thị Hương) trên facebook và thấy cháu bé rất giống mình.

    Kết quả giám định ADN. Ảnh: Báo PL&XH

    Từ bức ảnh của cháu M., gia đình anh Sơn đã tìm về địa chỉ của gia đình chị Vũ Thị Hương (SN 1983, Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội)- chị Hương cũng sinh con trai tại Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, trước chị Hiền khoảng 20 phút. Tại đây, anh Sơn giật mình khi thấy cháu M. rất giống mình. Đoàn biết có sự nhầm lẫn con từ ngày sinh tại Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, nên anh Sơn đã kiến nghị với Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì để mong làm sáng tỏ sự việc.

    Kết quả giám định ADN cho thấy, cháu H. chính là con đẻ của chị Hương và cháu M. chính là con đẻ của anh Sơn và chị Hiền. Sau khi có kết quả, gia đình anh Sơn xác định được tư tưởng và mong mỏi nhận lại con nhưng chị Hương dường như chưa sẵn sàng, và chị vẫn còn sốc và dường như chưa chấp nhận sự thật.

    Từ bức ảnh vô tình nhìn thấy trên Facebook, anh Sơn và gia đình đã tin chắc đây là con trai bị trao nhầm của mình và bắt đầu tìm kiếm. Ảnh: PL&XH

    Trong khi đó, gia đình anh Sơn sốt ruột mong muốn được bù đắp cho con trai "thất lạc" và cũng để cho cả 2 con (cháu H. và cháu M.) sớm ổn định tâm lý và bước vào lớp 1. Vì thế, anh Sơn đã làm đơn khởi kiện gửi đến TAND huyện Ba Vì để xác định cha, mẹ cho con. Trong đơn, anh Sơn trình bày rõ, khoảng 7g10 ngày 1/11/2012, tại khoa Sản, BVĐK huyện Ba Vì, vợ anh sinh con trai.

    Cùng ngày, lúc 6g50, chị Vũ Thị Hương cũng sinh một bé trai. Quá trình đỡ đẻ, làm công tác y tế sau sinh, bác sĩ khoa Sản của BV đã xác định nhầm và giao nhầm con của anh cho chị Hương. Với kết quả giám định AND mà gia đình trưng cầu thì cháu M. đúng là con của anh chị, cháu H là con đẻ của chị Hương.

    Do đó, anh Sơn, chị Hiền yêu cầu tòa xác định anh và vợ là cha mẹ đẻ của cháu M, và tuyên chị Hương trả lại con. Đồng thời, đề nghị TAND huyện Ba Vì tuyên hủy Giấy khai sinh của cháu M. do UBND xã Phú Sơn cấp để anh chị đăng ký khai sinh, đăng ký hộ khẩu lại cho cháu M. Ngoài ra, đơn còn đề cập tới việc yêu cầu tòa xem xét việc bồi thường của BV với tổn thất và chi phí thực tế của gia đình trong việc nhầm lẫn này.

    Được biết, chị Hương đã ly hôn chồng nên để giải quyết được vụ khởi kiện của anh Sơn thì tòa phải xin ý kiến của tòa cấp trên liên quan đến bản án ly hôn của chị Hương và chồng, phần phán quyết về con chung.

    Vì sao người mẹ chưa đồng ý nhận con?

    Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV báo Pháp luật Xã hội, chị Hương cho biết, từ khi biết sự việc bị trao nhầm con cách đây 6 năm, chị bị sốc và không làm ăn được gì cả.

    "Nhưng chỉ một mình nuôi con nên phải gượng dậy. Chị không phải kể công đâu, chị đã hy sinh tất cả vì con, không để con “thua” chúng bạn cái gì, bạn có gì con có cái đó. Con nhà chị rất quấn mẹ nên chị lo, nếu sau có đổi tráo rất sợ M. bỏ đi vì bạn này rất nhớ đường. Chị cho đi cùng mà các ngóc ngách ở Hà Nội bạn ý đều nhớ", chị Hương cho hay.

    Chị Hương vẫn còn sốc khi biết sự việc. Ảnh: Tri Thức Trực tuyến

    Chị Hương cũng khẳng định, sau khi biết được sự việc, chị đã rất "hợp tác" với gia đình anh Sơn.

    Chị Hương cho biết: "Chị nghĩ, trẻ con phải có bồi bổ tâm lý vững chắc. Bây giờ, ngay cả con em, biết tin mà đón về luôn, dám chắc nó sẽ không bình thường được. Sau 3 ngày biết sự thật, phía BV đến và yêu cầu giao con, chị đã nói với họ rằng: “Tôi phải đảm bảo cho con tôi đến bước đường cuối cùng, khi tôi nuôi dạy nó và không được nuôi nó đến lúc cháu an toàn”. Con nhà chị nuôi, gần đây nhất mới uống sữa nội, còn hầu như toàn sữa ngoại. Chị không phải kể công, con chị ở đâu, em có thể hỏi nơi chị cư trú xem chị chăm con thế nào".

    Về việc chưa sẵn sàng giao con, chị Hương lý giải: "Tối hôm kia, gần đây nhất, khi ngồi khoanh chân xem tivi, M lẩm nhẩm: “M là con mẹ H; M là con mẹ H..”. Chị đã nói với cháu rằng, con ở đâu con vẫn là con của mẹ, con không phải lẩm nhẩm thế. Chị cũng khuyên con nhiều nhưng không được. Chị nói với vợ chồng Sơn – Hiền: “Em cứ từ từ để cho con có thời gian”. Chị mà ở quê, con cái cũng ở quê thì nó sẽ giống nhau. Hai đứa con chị chỉ ở với mẹ nên nó chỉ biết mẹ thôi".

    Theo chị Hương, mấu chốt của việc chưa giải quyết được vấn đề ở đây là do bệnh viện và phía bệnh viện phải chịu trách nhiệm.

    Trả lời báo Lao Động, Luật sư La Văn Thái- Giám đốc Công ty Luật TNHH Tầm nhìn & Thịnh Vượng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, trong trường hợp chị Hương nhất quyết không hoán đổi vị trí 2 cháu bé thì sẽ bị xử phạt hành chính và buộc phải trả, nặng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi theo Điều 153 BLHS 2016, sửa đổi bổ sung 2017 có khung hình phạt từ 3 năm đến 15 năm tùy tính chất phạm tội. Ngoài ra, còn có thể bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng.

    Tuy nhiên, theo luật sư Thái, xem xét dưới góc độ tình cảm, do đã nuôi nấng cháu bé từ lúc sơ sinh nên có thể chị Hương chưa thể xa cháu bé trong ngày một, ngày hai được. Phía gia đình anh Sơn nên tìm gặp chị Hương trao đổi, khuyên giải để chị Hương chấp nhận hoán đổi vị trí 2 cháu bé.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-chuyen-ly-ky-va-cay-dang-cua-hai-gia-dinh-bi-trao-nham-con-o-ha-noi-a236208.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan