Chân dung chàng "bác học" giành quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18


Chủ nhật, 02/09/2018 | 06:26


Ngay từ nhỏ, tân quán quân Đường lên đỉnh Olympia Nguyễn Hoàng Cường đã có trí nhớ siêu phàm khi chỉ cần đọc một lần là có thể kể lại mọi câu chuyện.

Ngay từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Cường đã có trí nhớ siêu phàm khi chỉ cần đọc một lần là có thể kể lại mọi câu chuyện. Cũng chính bởi sở hữu kho kiến thức phong phú ở nhiều lĩnh vực, tân quán quán Đường lên đỉnh Olympia 18 được bạn bè cùng lớp đặt cho biệt danh "bác học".

Sáng 2/9, trận chung kết năm cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2018 đã diễn ra với chiến thắng chung quộc thuộc về thí sinh Nguyễn Hoàng Cường, học sinh Trường THPT Hòn Gai (Quảng Ninh).

Xuất sắc giành được chiếc vòng nguyệt quế danh giá, nam sinh Quảng Ninh nhận được giải thưởng của nhà tài trợ là 35.000 USD để phục vụ cho việc du học (nơi học do lựa chọn của thí sinh) và học bổng 100% tại Đại học Swinburne (Australia) trong 4 năm.

Nguyễn Hoàng Cường xuất sắc trở thành tân quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2018. Ảnh: Zing.vn

Các thí sinh khác gồm Tân Nhật giành giải nhì với phần thưởng 20 triệu đồng. Quang Trường và Quang Nhật đồng giải ba với giải thưởng 10 triệu đồng.

Theo gia đình, Nguyễn Hoàng Cường mê chữ ngay từ khi còn rất nhỏ. Lớn lên một chút, Cường chỉ cần đọc một lần là nhớ và có thể kể lại mọi câu chuyện.

Nam sinh Quảng Ninh chia sẻ khả năng ghi nhớ nhanh và lâu là nhờ phương pháp học tập. Trên lớp, cậu luôn lắng nghe lời thầy cô giảng, ghi chép thật kỹ, thấy gì không hiểu là hỏi luôn. Về nhà, 10X làm bài tập đầy đủ và cố gắng đọc trước bài mới.

Hoàng Cường luôn ý thức được việc phải cố gắng và tự giác học tập. Bởi cha cậu là công nhân ngành điện thường phải làm ca, mẹ là nhân viên ngành than, đều rất bận rộn.

Cường ham học tất cả môn học, nhưng thích nhất là Văn, Sử, Địa, Hóa. Cũng nhờ sở hữu kho kiến thức phong phú ở nhiều lĩnh vực, cậu được bạn bè cùng lớp 12B5 (chuyên Pháp) đặt cho biệt danh "bác học".

Chia sẻ với PV Trí thức trực tuyến, thầy Nguyễn Linh - hiệu trưởng THPT Hòn Gai - nói về Hoàng Cường là cậu học trò có khả năng tự học cao, trí nhớ tốt, đọc một cuốn sách có thể nhớ 80-90%, ham học hỏi và học đều các môn. Cường vốn thật thà, rụt rè nhưng tiếp xúc nhiều thì trở nên cởi mở.

"Nhà bác học" Nguyễn Hoàng Cường không chỉ học giỏi, đạt nhiều thành tích cao mà còn được bạn bè, thầy cô yêu quý. Ảnh: Zing.vn

Với cô Bùi Thị Lý - giáo viên chủ nhiệm của Hoàng Cường, ấn tượng về nam sinh là cậu học trò nhỏ lẽo đẽo theo sau thầy cô để hỏi những kiến thức chưa hiểu trong tiết học trên lớp. Cô Lý cho hay ở lớp Cường luôn nghiêm túc, không nghịch ngợm và rất ham đọc sách.

Trước khi vào năm học mới, Cường khoe với cô giáo chủ nhiệm rằng mình đã đọc hết sách giáo khoa lớp 12.

Hoàng Cường học tiếng Pháp từ năm lớp 1, từng giành nhiều thành tích liên quan đến môn học này. Đó là 3 lần đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh tiếng Pháp và học sinh giỏi quốc gia tiếng Pháp năm lớp 10. Ngoài tiếng Pháp, nam sinh tự tin nhất ở 3 môn Địa lý, Lịch sử và Hóa học.

Bảng thành tích của Hoàng Cường còn có huy chương đồng kỳ thi chọn Học sinh giỏi khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ năm lớp 10, huy chương bạc Olympic Trại hè Hùng Vương 2017 và giải nhất cuộc thi Rung Chuông Vàng cũng tại trại hè này. Cường cũng là một trong 26 tài năng trẻ của tỉnh Quảng Ninh được khen thưởng năm 2018.

Không chỉ là trò giỏi ở trường, Hoàng Cường còn là con ngoan của cha mẹ và anh trai mẫu mực của cô em gái đang học lớp 8. Ngoài thời gian học tập, Cường thường xuyên giúp mẹ nấu cơm, rửa bát.

Trước trận chung kết năm, Hoàng Cường nói đầy quyết tâm: “Em muốn mọi người nhớ đến Quảng Ninh không chỉ bởi có Vịnh Hạ Long, mà còn nhớ rằng nơi đây có Hoàng Cường - thí sinh đã mang vòng nguyệt quế của chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18”.

Và sau hôm nay, câu nói của chàng "bác học" đã chính thức trở thành hiện thực.

Hoàng Cường hiện giữ 3 kỷ lục tại Olympia năm 18: Trả lời đúng 12/12 câu hỏi Khởi động; điểm thi quý cao nhất (320 điểm); tổng điểm cao nhất (370 điểm).

- Sở trường: Ghi nhớ, tính toán nhanh

- Sở đoản: Lề mề, chưa kết thân được với bạn gái

- Nói về bản thân: Luôn thích tìm hiểu, khám phá cái mới

- Con vật yêu thích: Ngựa

- Phương châm: Tuyệt vọng chính là một kiểu tội lỗi

- Ước mơ: Trở thành nhà khoa học

- Người mong muốn được gặp: Stephen Hawking

Nguyễn Phượng  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-chang-bac-hoc-gianh-quan-quan-duong-len-dinh-olympia-nam-thu-18-a242524.html