Chân dung kẻ chuyên “thả thính” các cô gái qua mạng xã hội Zalo


Thứ 2, 20/08/2018 | 14:08


Cùng sự kiện

Cơ quan CSĐT CA thị xã Sơn Tây, Hà Nội cho biết đã khởi tố và bắt tạm giam bị can Đinh Ngọc Viên, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 15/8, cơ quan CSĐT CA thị xã Sơn Tây, Hà Nội cho biết đã khởi tố và bắt tạm giam bị can Đinh Ngọc Viên, SN 1979, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Kẻ thả thính

Dù đã có một gia đình hạnh phúc với vợ và 2 cậu con trai ngoan ngoãn, nhưng với bản tính lười lao động lại muốn có tiền ăn tiêu, Viên đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với tội danh này, năm 2008, Viên bị TAND quận Ba Đình xử phạt 4 năm 6 tháng tù giam.

Sau khi chấp hành án xong, trở về địa phương những tưởng Viên sẽ tu tâm đổi tính. Nào ngờ, hắn vẫn “ngựa quen đường cũ” cộng với thói ham mê cờ bạc, suốt ngày chỉ biết ăn chơi, Viên kiếm cớ ly hôn vợ. Sau đó kết hôn với một người phụ nữ khác và có thêm một cậu con trai nhưng hắn chẳng đoái hoài gì đến gia đình.

Để có tiền nướng vào các “canh bạc”, Viên vào nội thành Hà Nội thuê nhà trọ hạng sang, thuê ôtô, xe máy, ăn mặc quần áo bảnh bao rồi lên mạng xã hội kết bạn với các cô gái để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Viên

Một trong những nạn nhân của Viên là chị Lê Ngọc Mai, SN 1988, quê Thái Nguyên, làm việc tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam. Đầu tháng 3/2018, Viên đến Làng văn hóa tham quan, gặp chị Mai rồi lân la nói chuyện, Viên giới thiệu mình tên Nguyễn Quốc Thái, SN 1985, nhà ở phố Trung Kính, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Sau đó, Viên chủ động xin chị Mai số điện thoại và nói là để tiện liên hệ, hợp tác công việc.

Sau khi hai bên trao đổi số điện thoại, Viên không hề liên lạc gì với chị Mai. Đến đầu tháng 5/2018, Viên nhắn tin qua Zalo cho chị Mai, vẫn giới thiệu tên Thái, nhà ở Trung Kính, làm nhân viên văn phòng và chưa có người yêu... Sau vài lần nói chuyện qua Zalo, Viên lên Làng văn hóa gặp chị Mai, hai người uống nước, trò chuyện.

Ngày 13/5, Viên lại rủ chị Mai đi chơi tại Thành cổ Sơn Tây. Chị Mai đồng ý và giao xe máy nhãn hiệu Honda Lead màu đỏ mới mua, trong cốp xe có máy tính xách tay để Viên chở. Trên đường đi, Viên nói cần mua một bộ quần áo nên đã vào một cửa hàng thời trang tại phố Quang Trung, phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây.

Tại đây, Viên tìm một chiếc áo rồi đưa cho Mai bảo đi vào phòng thay đồ mặc thử xem có hợp không để Viên tặng. Chị Mai ngại nên từ chối nhưng Viên tiếp tục dùng lời lẽ ngon ngọt và rồi cô gái đồng ý. Để thử áo, chị Mai đã đưa túi xách của mình cho Viên cầm hộ, bên trong có 1 điện thoại di động (ĐTDĐ) và 1 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ tùy thân và giấy tờ xe.

Khi chị Mai vừa bước vào phòng thay đồ, Viên cầm theo chiếc túi xách, ra ngoài mở khóa xe máy phóng đi. Thử đồ xong, chị Mai quay ra không thấy thanh niên mới quen tên Thái đâu, gọi điện thoại thì đã tắt máy, Zalo đã bị chặn. Biết mình bị lừa, chị Mai đến CA phường Quang Trung trình báo.

Tiếp nhận đơn của bị hại, CA phường Quang Trung và CA thị xã Sơn Tây đã vào cuộc xác minh, điều tra. Quá trình thu thập thông tin, lực lượng CA phát hiện không có ai là Nguyễn Quốc Thái, ở Trung Kính, quận Cầu Giấy như đối tượng đã nói với chị Mai. Nhận định đối tượng đã lấy tên tuổi, địa chỉ giả để lừa đảo, chứng tỏ hành vi của hắn rất chuyên nghiệp.

Dù vụ việc điều tra gặp nhiều khó khăn nhưng sau gần 2 tháng kiên trì, tập trung các biện pháp nghiệp vụ, Đội CSHS CA thị xã Sơn Tây đã xác định được chân tướng của Nguyễn Quốc Thái chính là Đinh Ngọc Viên.

Tuy nhiên, đối tượng hoạt động tinh vi, thường xuyên thay đổi nơi ở, có lần Cơ quan Công an (CQCA) xác định được Viên đang ở phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm nhưng khi trinh sát có mặt thì chủ nhà trọ báo rằng Viên vừa chuyển đi. Đến ngày 16/7/2018, phát hiện Viên đến thuê trọ phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, tổ công tác đội CSHS CA thị xã Sơn Tây phối hợp với CA phường sở tại bất ngờ ập đến kiểm tra mới tóm gọn được đối tượng.

Lời khai bỉ ổi

Tại CQĐT, Đinh Ngọc Viên khai nhận, sau khi chiếm đoạt được tài sản của bị hại, Viên mang bán chiếc xe máy và máy tính xách tay được 24 triệu đồng ăn tiêu. Tiến hành khám xét nơi ở của Viên tại phòng trọ và tại nhà riêng, CQCA thu giữ được chiếc điện thoại của chị Mai cùng 2 điện thoại và nhiều sim điện thoại khác mà Viên sử dụng để lừa đảo.

Mở rộng điều tra vụ án, CQĐT làm rõ ngoài vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị Mai thì Viên còn gây ra 7 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những phụ nữ khác tại địa bàn Hà Nội. Điển hình, khoảng cuối tháng 5/2018, dưới tài khoản Nguyễn Quốc Thái trên Zalo, Viên kết bạn làm quen với chị Nguyễn Thu Hoài, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội. Cũng với chiêu thức cũ, tự giới thiệu tên Thái, gia đình ở Trung Kính, làm văn phòng, chưa người yêu...

Sau một thời gian tán tỉnh, lấy được lòng tin của chị Hoài, Viên hẹn gặp mặt. Cả hai hẹn nhau tại khu vực bến xe Mỹ Đình, thấy chị Hoài sử dụng xe máy nhãn hiệu Honda SH 150i màu đỏ, Viên liền lên kế hoạch chiếm đoạt tài sản. Viên rủ chị Hoài đi chơi, mua quần áo, lấy lý do không đi xe máy nên chị Hoài giao xe cho Viên chở.

Đến một cửa hàng bán quần áo nằm trên đường Chùa Bộc, quận Đống Đa, Hà Nội. Khi chị Hoài vào phòng thử đồ được vài phút thì Viên ra ngoài lên chiếc xe máy SH phóng đi. Sau đó, Viên tháo biển số vứt bỏ xuống sông Hồng rồi tìm mua biển số 29P1- 675.90 lắp vào xe máy chiếm đoạt được của chị Hoài làm phương tiện đi lại.

Quá trình điều tra, CQCA đã thu hồi được 2 chiếc xe máy gồm 1 xe máy Honda Lead và 1 xe máy Honda SH, 1 chiếc ĐTDĐ là tang vật của các vụ án nêu trên và đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Sau khi hoàn tất các thủ tục tố tụng, CA thị xã Sơn Tây tiến hành trao trả chiếc xe máy và một số tài sản khác cho bị hại một cách sớm nhất. Tại CQCA, chị Lê Ngọc Mai đã vô cùng vui mừng và gửi lời cảm ơn đến các CBCS CA thị xã Sơn Tây đã truy bắt đối tượng, thu hồi tài sản trả lại cho mình.

Cơ quan CSĐT CATX Sơn Tây đề nghị những ai là bị hại của Đinh Ngọc Viên, liên hệ với đồng chí Nguyễn Hồng Quân - Điều tra viên, Đội phó Đội CSHS CATX Sơn Tây, số điện thoại 0978.006.888 để phối hợp giải quyết.

* Tên các nạn nhân đã được thay đổi.

Hà Anh

Bài đăng trên ấn phẩm Hôn nhân & Pháp luật số 99

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-ke-chuyen-tha-thinh-cac-co-gai-qua-mang-xa-hoi-zalo-a240839.html