Chàng trai vàng của Olympic Vật lý quốc tế: Vừa làm bài xong đã tự tin về đích


Thứ 3, 31/07/2018 | 00:33


Không chỉ học giỏi, đa tài, chàng trai vàng của Olympic Vật Lý quốc tế Nguyễn Ngọc Long còn là một thần đồng từ khi mới 3 tuổi.

Không chỉ học giỏi, đa tài, chàng trai vàng của Olympic Vật Lý quốc tế Nguyễn Ngọc Long còn là một thần đồng từ khi mới 3 tuổi.

Trong kỳ thi Olympic quốc tế bộ môn Vật Lý vừa qua, Nguyễn Ngọc Long là một trong hai thí sinh của đội tuyển Việt Nam xuất sắc giành được tấm huy chương Vàng (HCV) danh giá.

Theo đó, cách đây 3 năm, Long từng được biết tới là thủ khoa đầu vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn và Á khoa Trường THPT Chuyên ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội. Nhưng Long đã quyết định theo học dưới mái trường THPT Chuyên Lam Sơn ở quê nhà.

Chàng trai vàng của Olympic Vật Lý quốc tế Nguyễn Ngọc Long. Ảnh: VietNamnet

Trước tấm HCV quốc tế, em cũng từng giành được HCV tại kỳ thi Olympic Vật lý châu Á và giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý trong năm học lớp 12.

Ngay sau khi về nước, trao đổi với báo chí về cảm nghĩ của bản thân về bộ môn giúp cậu thắng giải trong rất nhiều cuộc thi vừa qua, Long cho biết, môn Vật lý cho em hiểu biết hơn về thế giới tự nhiên, tăng thêm tư duy logic và cách làm việc khoa học.

Còn về bí quyết để cậu có thể vượt qua được rất nhiều đối thủ đáng gờm khác tại Olympic Vật lý quốc tế, Long khiêm tốn chia sẻ, em chỉ cố gắng bình tĩnh và tự tin nhất có thể. “Khi ôn thi, em lên kế hoạch thật cụ thể và khoa học, chia ra từng phần. Phần nào cảm thấy yếu thì thực hành nhiều hơn. Trước khi thi, em giữ tâm lý của mình rất thoải mái, không quá áp lực”.

Ông Nguyễn Ngọc Tuyên - bố Nguyễn Ngọc Long, người vừa đạt HCV Olympic Vật Lý quốc tế. Ảnh: VietNamnet

Cũng trả lời trên báo chí, ông Nguyễn Ngọc Tuyên - bố Nguyễn Ngọc Long cho hay, ông cảm thấy vô cùng tự hào khi nghe tin con giành HCV. Sáng nay, ông cùng mọi người dậy từ 2h sáng (30/7) để chuẩn bị lên sân bay Nội Bài ở Hà Nội đón con trai trở về.

 “Đó là một cảm xúc rất khó tả, gia đình chúng tôi nghe được tin mừng này trong bữa cơm chiều, do đó mà bữa cơm cũng dở dang. Sau khi nghe tin, cả gia đình phấn khởi nhắn tin thông báo cho anh em, bạn bè và người thân cùng chung vui” – ông Tuyên chia sẻ.

Theo lời kể của bố Long, em ham học từ nhỏ, từ lúc 3 tuổi đã biết cộng trừ nhân chia. Từ đó đến giờ, lúc nào em cũng luôn tự giác học tập, không để ai phải nhắc nhở.

“Ngay từ khi mới chỉ học lớp 1 con đã rất ham học. Có những hôm ốm sốt con cũng quyết không chịu nghỉ học mà bắt bố mẹ cắt thuốc bỏ vào túi, khi nào sốt cao thì uống”, bố Long kể lại.

Đặc biệt, chàng trai vàng của Olympic Vật Lý còn nhen nhóm tình yêu với môn học này từ những năm học cấp 2. Trong quá trình học, bên cạnh sự trợ giúp của thầy cô, Long cũng hay tự tìm hiểu và nghiên cứu trên mạng nhiều điều.

Nguyễn Ngọc Long và các thí sinh được thầy cô, bạn bè chào đón tại sân bay. Ảnh: Lao Động

Khi đi thi, Long rất tự tin và thường chấm điểm mình trong từng cuộc thi. “Kể cả lúc thi xong cuộc thi Olympic quốc tế, cháu Long đã nhắn về cho gia đình rằng: Khả năng là Vàng. Gia đình tôi rất phấn khởi và tự tin đợi kết quả”, bố Long cho hay.

Không chỉ học giỏi, Long còn được biết đến là một chàng trai đa tài và biết giúp đỡ mọi người. Chẳng hạn, ngoài giờ học, Long luôn tự giác phụ giúp việc nhà, tham gia các hoạt động thể thao văn hóa xã hộ như, bơi lội, chơi đàn.

Được biết, đội tuyển Vật lý Việt Nam đã đoạt 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng.

Trong đó, Huy chương Vàng thuộc về 2 em Trần Đức Huy - học sinh lớp 12, Trường THPT Hà Nội – Amsterdam và em Nguyễn Ngọc Long - học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chang-trai-vang-cua-olympic-vat-ly-quoc-te-vua-lam-bai-xong-da-tu-tin-ve-dich-a238261.html